Ngày thứ hai cấp biển số xe theo mã định danh: Nghẽn mạng từ sáng tới chiều

C.THÀNH 18:46, 16/08/2023

(LĐ online) - Người dân TP Đà Lạt sáng nay đã đến nơi tiếp nhận hồ sơ để làm các thủ tục cần thiết trong ngày thứ 2 đăng ký biển số xe định danh. Tuy nhiên, hệ thống khai báo thủ tục thu hồi biển số xe, đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công bị nghẽn mạng khiến nhiều người dân cũng như cán bộ cảnh sát giao thông không thể thực hiện thao tác khai báo.

Cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an TP Đà Lạt giải thích cho người dân tới liên hệ cấp biển số xe theo mã định danh
Cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an TP Đà Lạt giải thích cho người dân tới liên hệ cấp biển số xe theo mã định danh

Hôm nay là ngày thứ 2 Thông tư 24 của Bộ Công an triển khai cấp, thu hồi đăng ký biển số xe chính thức có hiệu lực. Tại TP Đà Lạt, nhiều người dân cùng cán bộ cảnh sát giao thông đã khá vất vả do hệ thống liên tục trục trặc, chập chờn.

Tại Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an TP Đà Lạt sáng 16/8, ông T.V.T cho biết sau khi mua ô tô mới, biết quy định từ Thông tư 24 đã khẩn trương tới đây để nộp hồ sơ làm thủ tục cấp biển và đăng ký xe. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ cảnh sát giao thông hướng dẫn điền thông tin đăng ký xe theo mẫu thì được báo là hệ thống đang bị trục trặc. Trang web thực hiện thủ tục của Cục Cảnh sát giao thông liên tục bị nghẽn mạng.

Thượng uý Huỳnh Minh Xin - Cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự trực tiếp xử lý hồ sơ đăng ký xe cho biết: Thông tư mới đã được hướng dẫn, tuyên truyền cho Nhân dân từ trước. Ngày 15/8, Công an TP Đà Lạt bắt đầu triển khai Thông tư 24 nhưng hệ thống chập chờn, sự cố khá nhiều. Trong ngày đầu tiên có 10 người dân tới liên hệ cấp biển số theo mã định danh nhưng chỉ 3 trường hợp đủ điều kiện hoàn thành việc cấp biển số xe theo quy định.

Đối với các trường hợp còn lại do đường truyền nghẽn mạng liên tục, cộng với việc người dân tới nộp hồ sơ còn thiếu nhiều điều kiện nên cán bộ cảnh sát giao thông đã hướng dẫn để người dân hiểu rõ; đồng thời, hẹn người dân tới hoàn thiện hồ sơ cấp vào các ngày tiếp theo.

Riêng trong ngày 16/8, tại Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an TP Đà Lạt có 15 người dân tới liên hệ cấp biển số theo mã định danh nhưng do đường truyền nghẽn mạng không thể thực hiện. Cán bộ phụ trách giải quyết hồ sơ đã xin lỗi người dân vì sự chậm trễ; đồng thời, lấy thông tin, hướng dẫn hoàn tất hồ sơ, các thủ tục liên quan và sẽ liên hệ với người dân sớm nhất khi hệ thống hoạt động lại.

Theo ghi nhận, hệ thống khai báo thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công bị nghẽn mạng không chỉ tại Công an TP Đà Lạt mà diễn ra tại hầu hết các địa phương khác khiến nhiều người dân thực hiện thao tác khó khăn. Bên cạnh đó, hầu hết người dân chưa nắm rõ các nội dung hướng dẫn của Thông tư nên trong quá trình thực hiện, nhiều trường hợp chủ phương tiện không thể định danh được do quy định mới cần chủ xe cũ có mặt để hoàn tất các thủ tục. Vì vậy, lực lượng cảnh sát giao thông phải hướng dẫn cụ thể thủ tục cho từng trường hợp như đăng ký mới, sang tên đổi chủ biển số theo mã định danh cá nhân.

Bộ Công an đã ban hành Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Trong đó, có nhiều điểm nổi bật như quy định về biển số định danh và đăng ký biển số xe trúng đấu giá. Thông tư có hiệu lực từ 15/8, thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA.

Một trong những nội dung mới được quy định trong Thông tư, chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú ở đâu thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó. Điểm mới đáng chú ý nhất của Thông tư là biển số sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Theo Thông tư 24, biển số định danh nghĩa là biển số cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe. Với chủ xe là người Việt Nam, biển số được quản lý theo số định danh cá nhân. Với người nước ngoài, biển số quản lý theo số định danh của họ do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, tạm trú... Với tổ chức, biển số được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế, quyết định thành lập.

Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe đó được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn trên, nhà chức trách sẽ thu hồi đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác. Nếu chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương này sang nơi khác thì được giữ lại biển số định danh đó, không phải đổi biển.