Tổng kết công tác phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự trong công nhân, viên chức, lao động

AN NHIÊN 15:06, 18/08/2023

(LĐ online) - Sáng 18/8, Công an tỉnh Lâm Đồng và Liên đoàn Lao động tỉnh  tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình phối hợp về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong công nhân, viên chức, lao động tỉnh Lâm Đồng, giai đoạn 2019 – 2023.

Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự trong công nhân, viên chức, lao động
Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự trong công nhân, viên chức, lao động

Công an tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp trong công tác đảm bảo ANTT trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) giai đoạn 2019 – 2023; đồng thời, đã triển khai đến các cơ quan các cấp thuộc hai ngành để vận dụng, thực hiện nghiêm túc.

Thông qua nội dung ký kết nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao năng lực phối hợp giữa hai bên trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Mục tiêu trong công tác phối hợp bảo đảm chặt chẽ, thường xuyên, có tính kịp thời, hiệu quả góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của hai cơ quan và phục vụ lợi ích của cơ quan, doanh nghiệp, người lao động, Nhân dân trên địa bàn.

Chương trình phối hợp đã xác định nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm việc thực hiện đạt kết quả, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, với các nội dung chính về: Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động người lao động tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người lao động về an ninh mạng; phòng, chống ma túy; trật tự an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy…

Qua đó, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp, người lao động thấy được tầm quan trọng của công tác bảo đảm ANTT, xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, sự cần thiết phải xây dựng cơ quan, doanh nghiệp an toàn. Đặc biệt, trong công tác xây dựng mô hình Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với triển khai thực hiện Thông tư số 124/TT-BCA, ngày 28/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự” và Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ hàng năm.

Công an tỉnh Lâm Đồng khen thưởng các điển hình xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự trong công nhân, viên chức, lao động
Công an tỉnh Lâm Đồng khen thưởng các điển hình xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự trong công nhân, viên chức, lao động

Kết quả trong những năm qua, Công an tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã thường xuyên phối hợp trên nhiều lĩnh vực công tác, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT, xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam trong sạch, vững mạnh.

Hai bên đều có sự phối hợp, chủ động trao đổi thông tin về tình hình ANTT, an toàn xã hội, tình hình công nhân, viên chức, lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn… Chính nhờ kết quả phối hợp của lực lượng công an và các cấp Công đoàn trong thời gian qua đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm TTATXH, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, trong công tác xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức 40 lớp tuyên truyền cho 2.125 lượt đoàn viên, công nhân, lao động; phối hợp phát hành 8.000 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền đến công nhân lao động; cấp phát 20 đĩa DVD kịch ngắn về tuyên truyền phòng, chống ma túy đến các cấp công đoàn; xây dựng được 3 cụm pa-nô tuyên truyền tại các đơn vị, khu vực có đông công nhân, lao động có nguy cơ xảy ra tội phạm và tệ nạn xã hội; chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở thành lập các tổ tự quản về an ninh trật tự trong khu tập thể công nhân.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện chuyên đề và lồng ghép tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, bảo đảm an toàn giao thông, các biện pháp xây dựng cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, đơn vị an toàn về an ninh trật tự. Phối hợp chặt chẽ với ngành công an tham mưu các cấp chính quyền và chủ doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ, chính sách với công nhân, lao động để ổn định tình hình, phòng ngừa đình công, lãn công trong các doanh nghiệp. Cán bộ công đoàn cơ sở đã cung cấp nhiều nguồn thông tin chính xác và kịp thời góp phần ngăn chặn các trường hợp có hiện tượng vi phạm về ma túy, tệ nạn xã hội, gây rối an ninh trật tự.

Đánh giá chương trình phối hợp được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của các cấp ủy Đảng; sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền các cấp, hoạt động công đoàn nói chung và công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các cấp công đoàn, đoàn viên CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh ngày được ổn định.

Tình hình quan hệ lao động tại địa phương ổn định, không xảy ra tình trạng đình công, ngừng việc, tranh chấp lao động phức tạp gây mất an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh. Điều kiện làm việc và môi trường làm việc được các doanh nghiệp quan tâm, tạo điều kiện tốt hơn, giúp công nhân, lao động CNLĐ yên tâm công tác. Hầu hết công nhân, lao động tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, vai trò tham gia quản lý của tổ chức Công đoàn; phấn khởi trước thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của địa phương Lâm Đồng.

Các phương thức, hình thức tuyên truyền luôn được đổi mới, sáng tạo bằng nhiều hình thức đã tạo được sự hứng khởi, quan tâm của đối tượng được tuyên truyền, góp phần đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội của địa phương.

Các hoạt động của các cấp công đoàn trong công tác phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội từng bước đi vào chiều sâu và hoạt động có hiệu quả nhất định, đã tập hợp, nâng cao được tính tiền phong gương mẫu của đoàn viên, CNVCLĐ trong ý thức tự giác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, ma túy và các tệ nạn xã hội.

Một bộ phận công nhân hiện nay rất tích cực tự học tập nâng cao trình độ nhận thức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ nên công tác tuyên truyền, vận động được triển khai thuận lợi và hiệu quả hơn.

Sự chủ động phối hợp chặt chẽ và tích cực với các ban, ngành, cơ quan chức năng đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tuyên truyền của tổ chức công đoàn.

Tại hội nghị, Công an tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh thống nhất phương hướng hoạt động trong thời gian tới và khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong thực hiện Chương trình phối hợp về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong công nhân, viên chức, lao động tỉnh Lâm Đồng, giai đoạn 2019 – 2023.