CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MTTQ VIỆT NAM HUYỆN ĐỨC TRỌNG NHIỆM KỲ 2024-2029:
Dấu ấn một nhiệm kỳ

NHẬT MINH 06:15, 26/04/2024

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Đức Trọng đã có nhiều đổi mới, đạt hiệu quả thiết thực; góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên nhiều lĩnh vực.

Ông Lê Công Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng, trao quà cho hộ nghèo
Ông Lê Công Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng, trao quà cho hộ nghèo

Theo ông Lê Công Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng, 5 năm qua, MTTQ Việt Nam huyện đã chú trọng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, về đại đoàn kết toàn dân tộc, về vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024 và Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp mình đã đề ra và đạt nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực công tác Mặt trận. 10 chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đều đạt, vượt.

MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở cùng các tổ chức thành viên đã phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, nổi bật là các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, giảm nghèo bền vững... Vận động Nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động, đối ứng kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, đảm bảo mĩ quan đô thị và nông thôn xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân; tích cực tham gia Phong trào “Toàn dân bảo vệ anh ninh Tổ quốc”, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, lễ hội truyền thống... góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. 

Hàng năm, 100% khu dân cư tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nội dung và hình thức phong phú, thiết thực; qua đó, tổng kết, biểu dương, khen thưởng, phát động phong trào thi đua, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Trong 5 năm qua, đã tuyên dương, khen thưởng cho 712 hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Đến nay, 14/14 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; thị trấn Liên Nghĩa giữ vững các tiêu chí văn minh đô thị; có 115/139 khu dân cư đạt Khu dân cư tiêu biểu và Khu dân cư kiểu mẫu; huyện Đức Trọng đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2000.

Phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" được triển khai thực hiện có hiệu quả. Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, xã đều tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, đã kêu gọi vận động các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn đóng góp được trên 11,8 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 126 căn nhà đại đoàn kết; 2 căn nhà nghĩa tình đồng đội và hỗ trợ khác với số tiền hơn 10,7 tỷ đồng; hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiên tai gần 950 triệu đồng; hỗ trợ Tết Nguyên đán cho 4.340 hộ gia đình với số tiền trên 1,5 tỷ đồng... 

Bên cạnh đó, Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp triển khai có hiệu quả, tổng quỹ đền ơn đáp nghĩa đã huy động được hơn 1,4 tỷ đồng, xây mới 4 căn nhà và sửa chữa 16 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công; các hoạt động nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng nhà tình nghĩa, chăm sóc thương binh nặng tại cộng đồng... được các cơ quan, tổ chức, địa phương quan tâm thực hiện, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Cũng theo ông Lê Công Tuấn, để đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ Việt Nam tỉnh; sự quan tâm lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng đối với tổ chức và hoạt động của Mặt trận; sự phối hợp ngày càng hiệu quả của chính quyền địa phương; sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, cùng với sự nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp. Đặc biệt, đó còn là sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện. Những kết quả đó đã tạo nên tiền đề quan trọng, củng cố và nâng cao vai trò, trách nhiệm, vị thế của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Đồng thuận - Phát triển”, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động Đại hội đề ra. MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, khơi dậy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường của Nhân dân. Tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong thi đua yêu nước, các cuộc vận động và các nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần xây dựng huyện Đức Trọng sớm trở thành thị xã.