Đạ Huoai - điểm sáng của ngành Giáo dục

T.D.H 04:03, 08/03/2023

Là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với những khó khăn nhất định; song, 5 năm học qua, chất lượng giáo dục mọi mặt của huyện Đạ Huoai đạt khá cao, trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Lâm Đồng.

Cô, trò Trường Tiểu học Mađaguôi - Đạ Huoai trong giờ lao động chăm sóc vườn hoa của trường
Cô, trò Trường Tiểu học Mađaguôi - Đạ Huoai trong giờ lao động chăm sóc vườn hoa của trường

NỖ LỰC ĐI LÊN TỪ KHÓ KHĂN

Vượt lên những khó khăn, những năm gần đây, cùng với sự quan tâm của tỉnh qua các chương trình, dự án đầu tư cho vùng DTTS; sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương, đời sống về mọi mặt của Nhân dân trong huyện có nhiều chuyển biến.

Theo đó, công tác đầu tư, phát triển GD-ĐT được quan tâm và có nhiều khởi sắc. Trong 5 năm học gần đây, bên cạnh sự quan tâm của tỉnh, Sở GD-ĐT; sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và tạo những điều kiện thiết thực của Huyện ủy, UBND huyện và tinh thần sáng tạo “vượt khó” của Phòng GD-ĐT đã nâng chất lượng giáo dục của huyện trở thành điểm sáng tiêu biểu trong ngành GD-ĐT toàn tỉnh.

Bên cạnh triển khai tốt nhiệm vụ từng năm học; Phòng GD-ĐT huyện Đạ Huoai còn nghiên cứu, sáng tạo, triển khai nhiều mô hình mới; tổ chức các cuộc thi nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong giáo viên, học sinh (GV, HS) toàn huyện. Đối với GV, hằng năm, Phòng GD-ĐT duy trì tổ chức Cuộc thi GV dạy giỏi cấp huyện, chọn GV tham gia cấp tỉnh; thi GV làm đồ dùng dạy học; thi GV thiết kế bài giảng điện tử; thi GV Tổng phụ trách Đội giỏi; thi GV chủ nhiệm giỏi...

Đối với HS các cấp, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường tập trung nâng chất lượng giáo dục đại trà cho HS; đồng thời, quan tâm phụ đạo HS yếu; bồi dưỡng HS giỏi, xây dựng các đội tuyển HS giỏi của huyện để tích cực tham gia tất cả các cuộc thi HS giỏi (khối lớp 9, lớp 12); Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh tổ chức hằng năm... 

Đặc biệt, hưởng ứng Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, từ năm học 2016 - 2017, lần đầu tiên trong toàn ngành, Phòng GD-ĐT huyện Đạ Huoai sáng tạo tổ chức thành công Hội thi: “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn” toàn huyện. Từ kết quả hội thi, Phòng Giáo dục đã nhân rộng thành mô hình và triển khai đến 30 trường học/9.000 HS trên địa bàn toàn huyện. 

NHỮNG THÀNH TÍCH TIÊU BIỂU

Có thể nói, cùng với nỗ lực của Phòng GD-ĐT trong việc chỉ đạo, triển khai tốt nhiệm vụ giáo dục hằng năm theo chương trình của Bộ GD-ĐT, Mô hình “Trường học kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp - an toàn” là “điểm nhấn”, tạo sức bật để hơn 5 năm học qua, chất lượng giáo dục toàn diện của huyện Đạ Huoai vượt lên, trở thành một trong những địa phương tiêu biểu của ngành GD-ĐT Lâm Đồng.

Năm học 2021 - 2022 vừa qua, ngành Giáo dục Đạ Huoai đã đạt nhiều thành tích rất ấn tượng. Về giáo dục các khối; bậc tiểu học, toàn huyện huy động và duy trì sĩ số 100% HS đến lớp; 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học. Khối THCS, tỷ lệ HS lên lớp đạt 96%; 100% HS lớp 9 đổ tốt nghiệp vào lớp 10. Khối THPT, tỷ lệ HS đổ tốt nghiệp đạt 98,17%.

Trong năm học qua, Đạ Huoai có 59 HS giỏi cấp huyện; tại kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, có 26 HS đoạt giải (khối THCS: Đoạt 12 giải, khối THPT có 14 HS đoạt giải); trong đó, có nhiều HS đoạt giải cao (khối THCS: 4 giải Nhì, 13 giải Ba); khối THPT có 5 HS đoạt giải Nhì và 4 HS đoạt giải Ba. Trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật, Đạ Huoai có 20 dự án của 36 HS ở 8 trường tham gia, đoạt 10 giải cấp huyện và 2 giải cấp tỉnh. Riêng Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh, Đạ Huoai có 2 sản phẩm của HS đoạt giải (1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích).

Thành tích thi đua của đội ngũ cán bộ, GV Đạ Huoai đạt được trong năm học 2021 - 2022 cũng rất đáng ghi nhận. Toàn huyện có 52 GV tham gia Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E-Learning, 22 GV đoạt giải cấp tỉnh và cô giáo Lưu Thị Thu Hà, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản xuất sắc đoạt giải Ba toàn quốc, mang về niềm tự hào cho ngành Giáo dục Đạ Huoai. Trong năm học, có 88 GV được công nhận GV giỏi cấp huyện; 7 GV đạt danh hiệu GV Tổng phụ trách Đội giỏi; 4 GV được công nhận GV Chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh; 3 GV đoạt giải quốc gia Cuộc thi An toàn giao thông “Vì nụ cười ngày mai”...

Để kịp thời ghi nhận và biểu dương những thành tích tiêu biểu đội ngũ cán bộ, GV và HS toàn huyện đạt được trong dạy và học, hằng năm, UBND huyện Đạ Huoai đều duy trì tổ chức lễ tuyên dương, tôn vinh, khen thưởng rất xứng đáng. Riêng trong năm học 2021 - 2022, toàn huyện Đạ Huoai có 155 cán bộ, GV và HS (53 cán bộ, GV và 102 HS) đạt thành tích xuất sắc đã được UBND huyện tôn vinh, khen thưởng.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Đạ Huoai, việc được Huyện ủy và UBND huyện quan tâm sâu sát và tổ chức lễ biểu dương, khen thưởng hằng năm đã động viên cán bộ, GV và HS càng nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt. Năm học này, Phòng GD-ĐT sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn để đạt thành tích cao hơn; cùng với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, huy động các nguồn lực để giúp đỡ những HS có hoàn cảnh khó khăn học giỏi; đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp; các trang thiết bị dạy và học; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện.