Lan tỏa những hành động nhân ái

THÂN THU HIỀN 01:00, 24/02/2023

Dù là cầu nối hay trực tiếp tổ chức thực hiện, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà luôn thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, thiện nguyện. Đồng thời, tích cực kêu gọi sự chung tay góp sức của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh trên địa bàn huyện.

 

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới của hộ gia đình bà Vương Thị Nhâm, tại thôn Liên Hà 2, xã Liên Hà ngập tràn niềm vui. Đây là căn nhà Tình thương do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lâm Hà phối hợp cùng Ngân hàng Agribank Lộc Phát và gia đình bà Lê Thị Hằng là mạnh thường quân, tình nguyện viên của Hội CTĐ huyện trao tặng.

Gia đình bà Nhâm là một trong những hộ gia đình nghèo, rất khó khăn về nhà ở. Bản thân bà thường xuyên đau ốm, có một người con đang học đại học, đất sản xuất ít nên kinh tế gia đình càng thêm khó khăn. Trước đây, gia đình bà phải chật vật sống trong ngôi nhà cũ xuống cấp và thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa.

Thấu hiểu và cảm thông trước điều kiện, hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Nhâm, Hội CTĐ huyện Lâm Hà đã kêu gọi, vận động Ngân hàng Agribank Lộc Phát tài trợ số tiền 50 triệu đồng, số tiền còn lại gia đình bà Lê Thị Hằng giúp đỡ. Cùng với nguồn vốn của gia đình, sau 3 tháng thi công, đến nay, ngôi nhà mới khang trang đã được khánh thành và đưa vào sử dụng, góp phần ổn định cuộc sống.

Bà Nhâm chia sẻ: “Có nhà mới, cuộc sống của cả nhà sẽ đỡ khó khăn hơn, vất vả, lo âu hơn mỗi khi bước vào mùa mưa bão. Cảm ơn Hội CTĐ huyện và các nhà hảo tâm luôn quan tâm và hỗ trợ trong suốt thời gian qua để gia đình có thêm nguồn động lực làm ăn, phát triển kinh tế”. 

Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Hội CTĐ huyện Lâm Hà và cơ sở đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác Hội và phong trào Hội về hoạt động hiến máu tình nguyện, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tích cực tham gia các cuộc vận động, chương trình.

Ông Phan Văn Tĩnh - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lâm Hà, khẳng định, với vai trò là “cầu nối” giữa những tấm lòng hảo tâm với người nghèo và sự phối hợp nhịp nhàng từ huyện đến cơ sở, năm 2022, Hội CTĐ huyện đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện với tổng giá trị đạt hơn 7,4 tỷ đồng. 

Trong đó, nổi bật là Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Nhâm Dần 2022 đã được các cấp Hội vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đóng góp tặng 6.490 suất quà trị giá hơn 3,2 tỷ đồng cho các gia đình nghèo, khó khăn, nạn nhân chất độc da cam; vận động, tiếp nhận từ 41 đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh tặng 11.261 suất quà trị giá hơn 2,7 tỷ đồng. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà Tình thương trị giá 260 triệu đồng. Trong Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội tiếp tục nhận giúp đỡ và duy trì giúp đỡ 45 địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền 248 triệu đồng. Trong “Tháng nhân đạo”, Hội CTĐ huyện Lâm Hà đã tổ chức 2 phiên “Chợ nhân đạo” tặng 300 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo và học sinh nghèo hiếu học với tổng giá trị 150 triệu đồng; phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam hỗ trợ 30 suất quà trị giá 15 triệu đồng và hỗ trợ đột xuất cho 85 hộ khó khăn trong huyện trị giá 41 triệu đồng. Riêng Chương trình “Tết nhân ái” xuân Quý Mão năm 2023, toàn huyện đã vận động được 4.277 suất quà, tổng trị giá hơn 2,3 tỷ đồng để tặng cho các gia đình nghèo, khó khăn; kết nối 26 đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh tặng 4.967 suất quà, trị giá hơn 2,6 tỷ đồng.

Trong năm 2022, công tác chăm sóc sức khỏe, hiến máu tình nguyện được Hội CTĐ huyện thực hiện đồng bộ và có hiệu quả với tổng trị giá là hơn 679 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ 3.090 suất cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo nằm viện tại Trung tâm Y tế huyện; tổ chức 3 đợt hiến máu đạt 981 đơn vị máu; tổ chức khám bệnh miễn phí cho hơn 1.000 lượt người tại xã Tân Hà và Mê Linh. Cùng với đó, các hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ đã đóng góp 3.570 ngày công làm vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, đặt thùng rác nơi công cộng trị giá 357 triệu đồng. Đồng thời, tuyên truyền các nội dung về Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, an toàn giao thông... tại các địa bàn dân cư. 

“Thời gian tới, Hội CTĐ huyện Lâm Hà tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy tốt vai trò nòng cốt, là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp những người nghèo, người dễ bị tổn thương giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Qua đó góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của huyện”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lâm Hà nhấn mạnh.