Tiếp sức mùa thi 2012: Không ồ ạt nhưng chất lượng

11:07, 04/07/2012

(LĐ online) - Cùng với nhiều thay đổi trong quy chế thi đại học, cao đẳng thì mùa tiếp sức năm nay cũng mang nhiều nét mới hiệu quả, hỗ trợ thiết thực cho các thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn về dự thi.

(LĐ online) - Sau tiếng trống khai mạc giục giã của lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012 vào ngày 1/7 vừa qua, hơn 200 tình nguyện viên là sinh viên, đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Đà Lạt chính thức ra quân bước vào chương trình “Tiếp sức mùa thi 2012”. Cùng với nhiều thay đổi trong quy chế thi đại học, cao đẳng thì mùa thi tiếp sức năm nay cũng mang nhiều nét mới hiệu quả, hỗ trợ thiết thực cho các thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn về dự thi.

Ra quân tập trung, kết hợp đồng bộ

Lặn lội một mình từ Đắc Lắc sang Đà Lạt dự thi, Nguyễn Thị Huyền Trang đặt chân xuống bến xe liên tỉnh Phương Trang vào một ngày cuối tháng 6 gió lạnh. “Bao nhiêu nỗi lo lắng bỡ ngỡ của em từ lúc ở nhà được gỡ bỏ khi vừa xuống xe đã thấy các anh chị áo xanh hỏi han giúp đỡ. Sự nhiệt tình của các tình nguyện viên làm em thấy ấm lòng trên vùng đất lạnh đang lất phất mưa.” - Trang chia sẻ. Trang là một trong số rất nhiều thí sinh đến sớm để thích nghi với thời tiết Đà Lạt và đã được các tình nguyện viên đón tiếp chu đáo từ khi vừa đến thành phố ngàn hoa này.
 

Các Thanh niên tình nguyện đón thi sinh tại bến xe liên tỉnh Phương Trang.
Các thanh niên tình nguyện hỗ trợ thông tin cho thí sinh tại bến xe liên tỉnh Phương Trang.

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù thời tiết lạnh giá nhưng ngay từ ngày 28, 29/6 tại 4 điểm: cổng Trường Đại học Đà Lạt, Khách sạn Trung Nghĩa, UBND phường 8 và nhiều nhất là ở bến xe liên tỉnh Phương Trang đã thấp thoáng màu áo xanh tình nguyện chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ các thí sinh đến sớm. Bởi khác với các mùa thi trước, kỳ thi đại học, cao đẳng năm nay chỉ diễn ra tập trung tại trường đại học Đà Lạt nên các tình nguyện “tiếp sức” cũng bám sát các điểm thí sinh đến nhiều nhất với 3 nhiệm vụ chính là: chỉ dẫn chỗ trọ giá rẻ, miễn phí; tư vấn các thông tin tuyển sinh; đảm bảo an ninh, trật tự khu vực đông thí sinh…

Được biết, lượng thí sinh đăng ký dự thi năm nay giảm đáng kể so với năm trước (khoảng 2000 thí sinh) nên lượng thí sinh đến cũng không ồ ạt, việc hỗ trợ cũng vì thế mà chặt chẽ hơn. “Thí sinh không chen chúc nên được tư vấn kỹ càng, việc di chuyển đưa thí sinh về nhà trọ cũng thuận lợi hơn”, tình nguyện viên Trâm Thanh ( lớp ngoại ngữ - K35 – Đại học Đà Lạt) cho biết. Sau khi được tư vấn các thông tin tuyển sinh cần thiết, các thí sinh và người nhà có nhu cầu sẽ được giới thiệu về điểm trọ, hoặc chỉ dẫn về UBND phường 8 để các tình nguyện phân bổ và đưa đến điểm trọ.

Phụ huynh yên tâm, thí sinh vững lòng

Ngoài sự phối hợp chặt chẽ giữa 4 điểm trực đón sinh viên, tận tụy của các tình nguyện viên thì  những nhà trọ giá rẻ, miễn phí lại như “người thân thứ hai” của thí sinh khó khăn. Theo chân “Đội xe thồ miễn phí” chúng tôi ghé một địa chỉ gắn bó 7 năm với “Tiếp sức mùa thi” - nhà trọ 1/26 khu Đồi Trà - Đà Lạt. Vừa thấy các tình nguyện chở thí sinh đến, chú chủ nhà Phạm Văn Thâm vội vã ra đỡ hành lý và vui vẻ hỏi han thí sinh từ đâu đến, đi với ai? Là một trong nhiều nhà trọ giá rẻ, năm nay nhà chú Thâm đã chuẩn bị 10 phòng với giá 30.000 đồng 1 phòng 2 người ở để hỗ trợ thí sinh khó khăn. Chú Thâm tâm sự: “giúp đỡ các thí sinh như con như cháu mình, chỉ mong các em đỗ đạt là tôi thấy mình được trả công xứng đáng rồi”. Vậy mới thấy tấm lòng của những người dân phố núi đối với giáo dục, với thế hệ trẻ và những người khó khăn, anh bạn đồng nghiệp đi cùng nói.
 

Đội xe thồ miễn phí của các tình nguyện viên Thành Đoàn Đà Lạt chở thí sinh về nhà trọ.
Đội xe thồ miễn phí của các tình nguyện viên Thành Đoàn Đà Lạt chở thí sinh về nhà trọ.

Không chỉ tư vấn thông tin tuyển sinh, giúp đỡ chỗ trọ mà các tình nguyện viên còn chu đáo phát cho mỗi thí sinh, phụ huynh một tờ cẩm nang hướng dẫn những quán cơm giá rẻ, đường đến các điểm du lịch nổi tiếng, giá xe thồ hay taxi đi lại trong thành phố, sơ đồ đến phòng thi trong khuôn viên trường… Bên cạnh đó, năm nào cũng vậy, mùa thi  đại học thường diễn ra đúng vào mùa Đà Lạt mưa, lường trước điều đó nên áo mưa, dù… luôn được các tình nguyện viên trang bị sẵn sàng để tránh những cơn mưa bất chợt “các bạn thí sinh ở xa đến không quen thời tiết Đà Lạt, lại mắc mưa nữa thì ốm sao mà đi thi, nên tụi em phải chuẩn bị đầy đủ” vừa xếp lại số áo mưa Nguyễn Minh Tuấn ( Ngữ Văn K35 – ĐH Đà Lạt) vừa chia sẻ.

Anh Chế Công Đức, Phó Bí thư Thành đoàn Đà Lạt cho biết mùa thi năm nay ngoài huy động 1.000 chỗ trọ và suất ăn miễn phí thì luôn có đội xe sẵn sàng đưa đón thí sinh 24/24 ở tất cả 4 điểm. Với nỗ lực đáp ứng kịp thời và hỗ trợ đầy đủ cho các thí sinh và người thân, không kể thời tiết hay thời gian, các “chiến sỹ áo xanh” luôn có mặt và giúp đỡ tận tình.

Có lẽ, cũng chính điều đó đã đem lại nụ cười rạng rỡ của 2 cô bé Ka Nhuyệt và Ka Ven (huyện Đức Trọng). Không có phụ huynh đi kèm, 2 em cùng nhau lên Đà Lạt dự thi, sau khi được tư vấn và sắp xếp về trọ miễn phí ở nhà trọ 66C Nguyễn Công Trứ, Ka Ven tâm sự “Các anh chị giúp đỡ nhiệt tình, em cũng thấy bớt lo lắng và tập trung ôn bài chuẩn bị thi, em cảm ơn các anh chị tình nguyện lắm”.
 

Ka Nhuyết và Ka Ven yên tâm ôn bài chờ ngày đi thi tại phòng trọ 66C Nguyễn Công Trứ
Ka Nhuyệt và Ka Ven yên tâm ôn bài chờ ngày đi thi tại phòng trọ 66C Nguyễn Công Trứ.

Hay như trường hợp của cha con anh Trần Trọng Vọng ở Di Linh, chở đứa con gái út chạy 70 cây số lên đến nơi đang lúng túng không biết tìm trọ ở đâu thì được các tình nguyện viên chỉ dẫn đến phường và được đưa đến tận nơi trọ giá rẻ. Anh Vọng chia sẻ: “May mắn nhờ sự tận tình giúp đỡ ấy mà tôi hết bỡ ngỡ, yên tâm động viên con gái cố gắng thi”. Tâm sự ấy của anh Vọng chắc chắn cũng là nỗi niềm chung nhiều phụ huynh đưa con em mình đến nơi “đất khách quê người”, và đã được san sẻ bớt sau khi được các tình nguyện viên giúp đỡ.

“Tiếp sức mùa thi” không chỉ tiếp sức cho thí sinh vượt qua những khó khăn bước đầu khi đi thi mà còn “tiếp” thêm tinh thần để các em vững tâm ôn tập tốt cho kỳ thi. Bằng sức trẻ của mình với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, màu áo xanh của các tình nguyện ở khắp mọi nẻo đường đưa đón thí sinh không chỉ tô điểm thêm vẻ đẹp thành phố Hoa, đóng góp không nhỏ vào sự thành công của kỳ thi mà còn làm hình ảnh của Đà Lạt đẹp lên trong lòng những người đã chọn Đà Lạt làm nơi học tập.                                                                                                                
                                                                                                                 

Diễm Thương - Văn Báu