Lâm Hà: Nâng cao vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới

02:02, 27/02/2013

Hiện tại tất cả 14/14 xã của huyện Lâm Hà đều đang triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới, trong đó có 6 xã là Tân Văn, Hoài Đức, Đông Thanh, Đại Đờn, Tân Hà và Nam Hà được ưu tiên trong giai đoạn 2011-2015, các xã còn lại thuộc diện ưu tiên giai đoạn 2 kéo dài tới năm 2020.

Sau gần 3 năm triển khai, theo khảo sát của UBND huyện thì tới nay Lâm Hà chưa có xã nào đạt được trên 9 trong bộ 19 tiêu chí nông thôn mới, thậm chí có xã như Đan Phượng mới đạt được 2 tiêu chí mặc dù Huyện uỷ, HĐND, UBND và UBMTTQ huyện đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc với phong trào thi đua “Cùng cả nước, Lâm Hà chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Nâng cấp, cải tạo nhiều tuyến đường giao thông nông thôn nhằm phát triển KT-XH của huyện. Ảnh: N.Minh
Nâng cấp, cải tạo nhiều tuyến đường giao thông nông thôn nhằm phát triển KT-XH của huyện. Ảnh: N.Minh


Hiện tại tất cả 14/14 xã của huyện Lâm Hà đều đang triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới, trong đó có 6 xã là Tân Văn, Hoài Đức, Đông Thanh, Đại Đờn, Tân Hà và Nam Hà được ưu tiên trong giai đoạn 2011-2015, các xã còn lại thuộc diện ưu tiên giai đoạn 2 kéo dài tới năm 2020.

Từ thực tế của một huyện kinh tế mới và thuần nông, ngay từ ngày đầu triển khai Chương trình Xây dựng nông thôn mới, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Lâm Hà đã tập trung vận động và tổ chức cho nhân dân, huy động mọi nguồn vốn để đầu tư cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội và hỗ trợ phát triển sản xuất. Kết quả của chủ trương này là riêng năm 2012 vừa qua huyện đã cải tạo được gần 20 km đường giao thông nông thôn, 6 công trình giao thông, 4 nhà sinh hoạt cộng đồng; trồng mới được 168 ha dâu, 23 ha chè chất lượng cao, nâng diện tích rau hoa công nghệ cao lên 17,2 ha… với tổng đầu tư gần 134,5 tỷ đồng (trong đó vốn huy động 31,5 tỷ, vốn ngân sách nhà nước cho Chương trình Xây dựng nông thôn mới 7,1 tỷ, vốn Chương trình 135 và Đề án 30a 14,74 tỷ và vốn thành phố Hà Nội hỗ trợ gần 60 tỷ đồng). Thống kê chi tiết này của UBND huyện cho thấy năm 2012 Chương trình Xây dựng nông thôn mới của Lâm Hà được triển khai chủ yếu bằng nguồn vốn huy động được từ các thành phần kinh tế và nguồn vốn hỗ trợ của thành phố Hà Nội.

Mục tiêu của UBND huyện Lâm Hà là tiếp tục duy trì và phát triển bền vững các tiêu chí đã đạt, tăng cường đầu tư cho các tiêu chí gần đạt… Phấn đấu mỗi xã đạt thêm từ 2 tiêu chí trở lên trong năm 2013 này. Kế hoạch phát triển KT-XH và xây dựng nông thôn mới của huyện thì năm nay ngành nông nghiệp và bà con nông dân Lâm Hà phải tập trung mọi nguồn lực bảo đảm sản xuất nông nghiệp tăng trưởng trên 6%, tổng sản phẩm xã hội ngành nông nghiệp tăng trên 12%, GDP đầu người tăng trên 19,15% (đạt 36,4 triệu đồng/người) so với năm 2012; tập trung đầu tư và sửa chữa nâng cao hiệu quả sử dụng các công trình hạ tầng nông thôn - nhất là công trình thuỷ lợi và giao thông nông thôn… nhằm đạt cho được các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, cơ sở hạ tầng… là những tiêu chí quan trọng mà nhiều xã của huyện hiện nay chưa đạt.

Để đạt các mục tiêu này, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị sẽ được tăng cường, nhất là trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến để nhân dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình khi tiến hành xây dựng nông thôn mới. UBND huyện cũng đã chỉ đạo UBND các xã trong huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới, thực hiện cơ chế chính sách hỗ trợ và huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới theo Quyết định 695/QĐ-TTg ngày 8/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh về vấn đề này. Như vậy với năm 2013, vai trò chủ thể của nông dân trong đầu tư các công trình hạ tầng nông thôn và phát triển nông nghiệp mới thông qua việc huy động vốn, công sức và thực hiện các phương châm như “Nhân dân đầu tư, Nhà nước hỗ trợ”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” sẽ được quan tâm hơn. Việc huy động và sử dụng các nguồn vốn huy động từ nhân dân và các thành phần kinh tế đầu tư cho Chương trình Xây dựng nông thôn mới phải được UBND các xã, thị trấn và các ngành hữu quan của huyện định kỳ tổng hợp và báo cáo về HĐND và UBND huyện.

Hy vọng với việc tăng cường vai trò của nông dân nói riêng và các tầng lớp dân cư, các thành phần kinh tế nói chung, Chương trình Xây dựng nông thôn mới của huyện Lâm Hà sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong năm nay.

Đức Hưng