Nhiều mô hình hay của phụ nữ phường 1

03:12, 03/12/2013

Là phường trung tâm của thành phố Đà Lạt, Hội Phụ nữ phường 1 đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị của phường và luôn thể hiện được vai trò, vị trí của người phụ nữ thời nay với nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Là phường trung tâm của thành phố Đà Lạt, Hội Phụ nữ phường 1 đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị của phường và luôn thể hiện được vai trò, vị trí của người phụ nữ thời nay với nhiều cách làm hay, sáng tạo.
 
Từ ổn định kinh tế
 
Một trong những bí quyết thu hút chị em tham gia sôi nổi, tạo phong trào thi đua tích cực, đó chính là việc xây dựng các mô hình, thành lập các câu lạc bộ thiết thực, phù hợp với điều kiện, tình hình của từng tổ dân phố. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Hội Phụ nữ phường I đã vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững ở mô hình tiết kiệm xoay vòng vốn. Hội đã thành lập được 20 nhóm tiết kiệm với 349 chị em tham gia với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Thông qua đó, giúp chị em có số vốn kinh doanh buôn bán nhỏ, cải thiện đời sống gia đình và mô hình tiết kiệm ngày càng được lan tỏa rộng khắp ở 14 chi hội phụ nữ của phường.
 
Năm 2006, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Phụ nữ phường I đã phát động mô hình “Chung một tấm lòng” trên toàn địa bàn phường, chỉ tính trong 8 tháng đầu năm 2013 Hội đã thu được trên 365kg gạo và gần 22 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng tháng Hội đã thực hiện hỗ trợ 20 hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng với Đảng ủy, chính quyền phường I xóa hết hộ nghèo và hiện chỉ còn 3 hộ cận nghèo.
 
Đến “5 không, 3 sạch” để nuôi dạy con tốt, giữ gìn hạnh phúc 
 
Bà Phan Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường I, thành phố Đà Lạt cho biết: Xác định việc triển khai thực hiện Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” là một nhiệm vụ trọng tâm của Hội, ngay từ khi bắt tay vào việc, Ban Thường vụ, BCH Hội Phụ nữ phường I đã quán triệt và tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Mỗi hội viên là một tuyên truyền viên, phát tờ rơi cam kết thực hiện mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” (Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) tới 100% hộ dân thuộc 14 tổ dân phố trong toàn phường. Bước đầu triển khai cho thấy đã tạo được sự đồng thuận của Ban chi ủy, Ban Điều hành, Ban Công tác Mặt trận, tổ dân phố và đông đảo chị em toàn phường. Lấy tiêu chí mỗi năm, mỗi chi hội phụ nữ có ít nhất 10 hộ gia đình hội viên phụ nữ đạt tiêu chuẩn “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Đây chính là cơ sở để bình xét gia đình văn hóa, là tiêu chí của phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
 
Với thiên chức của người phụ nữ, trong vai trò là mẹ, là vợ, việc nuôi dạy con tốt, chăm con khỏe, dạy con ngoan là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà hầu hết chị em phải đảm đương. Để triển khai có hiệu quả chương trình này, BCH Hội Phụ nữ phường I đã triển khai thống kê, lập danh sách các bà mẹ có con dưới 16 tuổi, dưới 5 tuổi, đang cho con bú, bà mẹ có trẻ em gái tuổi vị thành niên… từ đó phân khu vực, tổ và cung cấp kiến thức, tài liệu, hướng dẫn kỹ năng chăm sóc, tâm lý nuôi dạy trẻ cho các bà mẹ và người thân trong gia đình. Đây là một trong những nội dung được chị em rất quan tâm, góp phần gỡ rối, giải quyết mối bất hòa thường dễ phát sinh giữa mẹ và con, giữa bé và người thân trong gia đình, nhất là trong độ tuổi vị thành niên.
 
Trở thành “Doanh nghiệp nữ Hoa Hồng” tiêu biểu 
 
Đây là một tổ chức thuộc Hội LHPN phường I quản lý, tập trung chủ yếu là các phụ nữ đóng vai trò làm chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch… Năm 2005 Câu lạc bộ “Doanh nghiệp nữ Hoa Hồng” được thành lập chỉ với số ít thành viên, đến nay đã có 30 nữ doanh nhân tham gia rất tích cực, chủ yếu đóng góp cho các hoạt động từ thiện xã hội, giúp đỡ những người nghèo khổ, yếu thế trong xã hội, giúp đỡ các em bé có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, gia đình chính sách… Thời gian qua, CLB đã thực hiện trao học bổng cho các em học sinh vượt khó học giỏi ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Lâm Đồng với số tiền trên 20 triệu đồng. Dự kiến, trong thời gian đến CLB sẽ phát triển thêm nhiều thành viên nữa và mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động ngày càng phong phú, hiệu quả hơn, thể hiện tinh thần nhân ái, bao dung của người phụ nữ Việt Nam. Bên cạnh đó, CLB “Doanh nghiệp nữ Hoa Hồng” còn thường xuyên tổ chức gặp mặt, sinh hoạt, trao đổi nghề nghiệp, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh để vượt qua khó khăn thử thách. Đảm bảo “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, bên cạnh sự thành công trong kinh doanh, đóng góp cho xã hội thì việc giữ gìn một gia đình hạnh phúc, chăm lo cho chồng con, gia đình là một tiêu chí mà CLB luôn đặt ra để chị em cùng nỗ lực phấn đấu, gắn với “Tứ đức” của người phụ nữ; thông qua đó góp phần quan trọng vào việc giáo dục đạo đức phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
 
NGUYỆT THU