Tăng cường đảm bảo an toàn cho dịp lễ hội

11:12, 03/12/2013

(LĐ online) - Công an Lâm Đồng đã sẵn sàng mọi phương án chiến đấu, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau các sự kiện này.

(LĐ online) - Cứ vào dịp cuối năm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng lại diễn biến hết sức phức tạp, ngoài dịp Noen, tết dương lịch, thì đây còn là thời điểm mùa vụ nên lượng lao động các nơi đổ về rất lớn. Đặc biệt năm nay Đà Lạt kỉ niệm 120 năm, Festival Hoa lần thứ V và Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt 2014 nên lượng du khách trong và ngoài nước đến với Đà Lạt lại tăng lên nhiều lần. Để đảm bảo trật tự an toàn dịp cuối năm và góp phần vào sự thành công cho dịp lễ hội, Công an Lâm Đồng đã sẵn sàng mọi phương án chiến đấu, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước, trong và sau các sự kiện này.
 
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách lên tham quan Đà Lạt. Ảnh: Văn Báu
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách trước, trong và sau sự kiện Tuần Văn hóa Du lịch 2013.  Ảnh: Văn Báu
 
Ông Trần Đình Thư - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Công an tỉnh đã nhận được nhiệm vụ cụ thể từ tháng 8/2013 và đã có kế hoạch tổng thể để triển khai nhiệm vụ. Căn cứ vào kế hoạch chung, toàn thể lực lượng công an có nhiệm vụ tham gia giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự. Các đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình để triển khai nhiệm vụ. Công tác phòng ngừa và làm trong sạch địa bàn đã được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Lực lượng công an đã triển khai kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đảm bảo ANTT các ngày lễ sắp tới diễn ra tại Đà Lạt.
 
Các biện pháp tiến hành phòng ngừa từ xa và lập phương án dự trù tình huống đều đã được ban lãnh đạo công an tỉnh thiết lập. Nhiệm vụ đảm bảo trật tự an ninh cho những ngày cuối năm đã được quán triệt đến tất cả các đơn vị cũng như lực lượng an ninh ở tất cả các địa phương. Theo đó, các địa bàn diễn ra các sự kiện cũng như các phòng ban, lực lượng công an chuyên trách đã hoàn thành các kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể nằm trong quyền hạn và chức năng của mình trình lên lãnh đạo công an tỉnh phê duyệt và có kế hoạch triển khai dịp lễ hội. 
 
Ngoài các công tác tuyên truyền, lực lượng an ninh còn phối hợp với các cơ quan liên ngành quán triệt và yêu cầu cam kết tại các nhà nghỉ, khách sạn, các cơ sở lưu trú về vấn đề tạm trú tạm vắng của khách lưu trú, xây dựng kế hoạch sẵn sàng xử lý khi có tin báo qua các đường dây nóng. Các vấn đề khác như đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và ngăn chặn các hành vi lợi dụng dịp lễ hội để chống phá gây tiếng vang cũng được lên kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ.
 
 Để đảm bảo TTATGT cho ngày lễ, lực lượng an ninh sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát ở tất cả các địa bàn, trong đó trọng điểm là địa bàn Đà Lạt và trọng tâm tại các khu vực diễn ra các chương trình lễ hôị. Trong những ngày diễn ra lễ hội, dự đoán lượng người và xe cộ từ các nơi đổ về Đà Lạt sẽ tăng gấp nhiều lần so với những ngày thông thường nên tại các vị trí trọng yếu sẽ được bố trí các chốt kiểm soát để phân luồng giao thông nhằm hạn chế tối đa việc ùn tắc và quản lý chặt chẽ các đầu xe từ nơi khác đi vào Đà Lạt. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phối hợp cùng lực lượng địa phương tổ chức các điểm cắt, chặn các phương tiện giao thông vào giờ cao điểm, nhất là các buổi tối diễn ra các chương trình lễ hội, lập sơ đồ cụ thể cho các tuyến đường chức năng và đường dành riêng cho người đi bộ. Tập trung tối đa lực lượng, phương tiện công cụ hỗ trợ, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo TTATGT, tăng cường công tác tuần tra trên toàn bộ địa bàn, bố trí lực lượng hạn chế tối đa ùn tắc cũng như tai nạn giao thông, sẵn sàng, chủ động đối phó trước mọi tình huống.
 
Tại các địa điểm có thể xảy ra cháy nổ, công tác kiểm tra mức độ an toàn cũng như canh gác bảo vệ phòng chống cháy nổ được triển khai nghiêm ngặt. Yêu cầu về phòng cháy chữa cháy được tuyên truyền và phổ biến đến từng đơn vị. Các phương tiện và lực lượng phòng cháy chữa cháy luôn trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ.
 
Hiện tại, công an tỉnh đã triển khai kế hoạch tăng cường lực lượng cảnh sát cơ động về các địa phương, ưu tiên cho địa bàn trọng yếu là thành phố Đà Lạt. Thường xuyên tiến hành tuần tra vũ trang vào các giờ cao điểm như 2 - 3 giờ sáng. Tại các địa bàn là điểm nóng về trật tự ATXH, công tác tuần tra kiểm soát lại càng được thắt chặt. Ngoài ra, công an tỉnh cũng tiến hành biện pháp phòng ngừa từ xa, phối hợp với các địa phương lân cận quản lý các đối tượng nằm trong diện nghi vấn nhằm chủ động trong việc đề phòng và đối phó.
 
Công an tỉnh đã có đề nghị với Bộ Công an và đã có quyết định về việc tăng cường thêm một bộ phận lực lượng cảnh sát cơ động hỗ trợ thêm cho lực lượng Công an tỉnh Lâm Đồng nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho những ngày diễn ra lễ hội.
 
Ngọc Ngà