Lâm Đồng: Những sự kiện nổi bật nhất năm 2014

11:01, 01/01/2015

Năm 2014 qua đi với những chuyển động trên các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội… đã để lại nhiều dấu ấn. Đó là những tiền đề quan trọng để bước vào năm mới 2015. Báo Lâm Đồng bình chọn những sự kiện nổi bật đã diễn ra trong năm qua trên địa bàn tỉnh. 

Năm 2014 qua đi với những chuyển động trên các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội… đã để lại nhiều dấu ấn. Đó là những tiền đề quan trọng để bước vào năm mới 2015. Báo Lâm Đồng bình chọn những sự kiện nổi bật đã diễn ra trong năm qua trên địa bàn tỉnh. 
 
HỘI THẢO LÝ LUẬN LẦN THỨ 10 GIỮA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC
 
 
Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 4/11, tại TP Đà Lạt, đã khai mạc trọng thể Hội thảo lý luận lần thứ 10 giữa hai Đảng với chủ đề “Xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa - Kinh nghiệm Việt Nam, kinh nghiệm Trung Quốc”.
 
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dẫn đầu và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Lưu Kỳ Bảo - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương dẫn đầu. 
 
Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận làm sáng tỏ các vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam và Trung Quốc.
 
 
HỘI NGHỊ TỔNG CỤC TRƯỞNG HẢI QUAN ASEAN LẦN THỨ 23 TẠI VIỆT NAM
 
Từ ngày 2-6/6, Tổng cục Hải quan chủ trì tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 23 tại Đà Lạt. Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN là Hội nghị thường niên quan trọng nhất của khu vực ASEAN trong lĩnh vực hải quan. Chủ đề của Hội nghị lần này là “Nghị trình Hải quan mới cho cộng đồng ASEAN”. Hội nghị đã thảo luận và thông qua báo cáo của các Ủy ban và Nhóm làm việc liên quan như Ủy ban chỉ đạo Hải quan một cửa quốc gia (ASWSC), Ủy ban điều phối Hải quan ASEAN (CCC), Nhóm làm việc về Thủ tục Hải quan và tạo thuận lợi thương mại (CPTFWG), Nhóm làm việc về Thực thi và tuân thủ Hải quan (CECWG), Nhóm làm việc về Xây dựng năng lực Hải quan ASEAN (CCBWG). Hội nghị đồng thời tiến hành rà soát các Kế hoạch chiến lược phát triển Hải quan ASEAN giai đoạn 2011-2015. Trên cơ sở đó, các Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN vạch ra đường hướng và xây dựng Chương trình nghị sự mới cho giai đoạn 2016-2020; tiến hành tham vấn với các bên đối thoại và khu vực tư nhân. 
 
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TỈNH LÂM ĐỒNG LẦN THỨ II
 
Vào ngày 15/10, tại TP Đà Lạt, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ II, năm 2014. Toàn tỉnh có 65/148 xã, phường, thị trấn và 468 thôn, buôn có trên 20% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống; nhiều thôn, buôn đồng bào DTTS chiếm hơn 80%. 
 
Trong giai đoạn 2009-2014, địa phương đã đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để phát triển vùng đồng bào DTTS, thu nhập bình quân đầu người vùng DTTS đạt 25 triệu đồng/năm; nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đã xuất hiện… Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng đại hội bức trướng với nội dung “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển”.
 
LÂM ĐỒNG LÀ ĐỊA PHƯƠNG ĐĂNG CAI NĂM DU LỊCH QUỐC GIA 2014 TÂY NGUYÊN - ĐÀ LẠT
 
 
Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên” là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và quốc tế; nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người Tây Nguyên nói chung và Đà Lạt - Lâm Đồng nói riêng; đồng thời kết nối và khai thác các thế mạnh về thắng cảnh thiên nhiên, di sản văn hóa phong phú và đặc sắc của các tỉnh Tây Nguyên, góp phần tăng lượng khách du lịch tới địa phương và khu vực, đặc biệt là khách quốc tế. Với tổng thể 74 hoạt động (gồm 13 hoạt động do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch chủ trì hoặc phối hợp thực hiện, 15 hoạt động tổ chức tại các tỉnh khác ở Tây Nguyên, 46 hoạt động do Lâm Đồng tổ chức), Năm Du lịch Quốc gia 2014 đã gặt hái được những thành quả nhất định, đánh dấu sự phát triển của du lịch Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.  
 
CÔNG BỐ QUY HOẠCH ĐÀ LẠT
 
 
Ngày 4/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, từ nay đến năm 2030, xây dựng, phát triển TP Đà Lạt và vùng phụ cận trở thành đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế; có đặc thù về khí hậu, cảnh quan tự nhiên, văn hóa lịch sử và di sản kiến trúc mang tầm quốc gia, khu vực và có ý nghĩa quốc tế. Phạm vi điều chỉnh phê duyệt, gồm: TP Đà Lạt, các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần của huyện Lâm Hà, với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 335.930ha, dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 700.000 - 750.000 người, trong đó dân số đô thị khoảng 450.000 - 500.000 người; khách du lịch đạt khoảng 9 - 10 triệu lượt. 
 
Cũng theo Quyết định phê duyệt, TP Đà Lạt sẽ trở thành Trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học - kỹ thuật của tỉnh Lâm Đồng; Trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch văn hóa di sản mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế; Trung tâm nghiên cứu khoa học, giáo dục - đào tạo và chuyển giao công nghệ đa ngành cấp quốc gia; Trung tâm thương mại dịch vụ, hội chợ triển lãm; Trung tâm văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao và giải trí cấp vùng; có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh đối với khu vực Tây Nguyên và cả nước.
 
GIẢI CỨU 12 NẠN NHÂN SẬP HẦM ĐẠ DÂNG - ĐẠ CHOMO
 
 
Ngày 16/12, đường hầm đang thi công thuộc công trình Nhà máy thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo (thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) bị sập làm 12 công nhân đang làm việc trong hầm bị kẹt. Trong suốt 82 giờ, với sự ứng phó kịp thời của chính quyền tỉnh Lâm Đồng cùng sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ từ Chính phủ và các ban ngành Trung ương; tổng lực cứu hộ của hơn 21 đơn vị trong và ngoài tỉnh với số lượng 600 người (quân đội, công an, y tế, Tổng công ty Than - khoáng sản Việt Nam, doanh nghiệp…), nhiều phương án cứu người đã được triển khai. Trong hoàn cảnh khó khăn do địa hình, thời tiết, lực lượng cứu hộ làm việc 24/24h. Cả nước dõi theo từng diễn biến ở Đạ Dâng. Đến 16h35 ngày 19/12, đường hầm cứu nạn của lực lượng công binh đã tiếp cận được nơi các công nhân gặp nạn và sự sống đã trở về, 12 công nhân đều được cứu sống sớm hơn so với dự kiến. Đây là chiến công của tinh thần tập thể, không ngại khó khăn, sự mưu trí và dũng cảm cứu hộ. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi hoa và quà chúc mừng tới lực lượng cứu hộ, cứu nạn.
 
Sau vụ việc, nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra trong công tác cứu hộ, cứu nạn và việc triển khai, thi công dự án để đảm bảo độ an toàn. Lãnh đạo tỉnh cũng đã trao bằng khen và tiền thưởng cho 20 đơn vị và 8 cá nhân có đóng góp quan trọng, tích cực giúp công tác cứu hộ thành công.
 
HOÀN THÀNH TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH
 
Trung tâm hành chính Lâm Đồng tọa lạc trên đường Trần Phú, TP.Đà Lạt, được khởi công cuối năm 2009 và đã hoàn thành vào dịp cuối năm 2014.
 
Công trình là nơi làm việc tập trung của 18 sở, ngành và 26 đơn vị hành chính sự nghiệp với khoảng trên 1.300 cán bộ - nhân viên vào làm việc. Trung tâm hành chính có diện tích xây dựng 13.126m 2, diện tích sàn 56.774m 2, với 9 tầng (không kể 3 tầng hầm, bán hầm) và có tổng mức đầu tư trên 1.014 tỉ đồng. Việc đưa vào sử dụng Trung tâm hành chính khá hiện đại và khang trang nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công việc trong hoạt động của các sở, ngành; đồng thời tạo nhiều điều kiện thuận lợi để công dân, tổ chức, doanh nghiệp… đến thực hiện các giao dịch hành chính với địa phương
 
TUẦN VĂN HÓA TRÀ LÂM ĐỒNG LẦN THỨ V
 
Với chủ đề “Hương trà trên cao nguyên Lâm Đồng”, Tuần Văn hóa Trà Lâm Đồng lần thứ V diễn ra từ ngày 20/12 đến ngày 25/12. Tuần Văn hóa Trà gồm 5 chương trình chính và nhiều chương trình hưởng ứng, tiêu biểu với các chủ đề như: “Trà B’lao - hương đất tình người”, hội thảo “Phát triển chè bền vững - cơ hội và thách thức”, hội thi hái chè, hội chợ thương mại, triển lãm ngành chè... TP.Bảo Lộc là không gian chính diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ của Tuần Văn hóa Trà. Với những lợi thế về đất đai, khí hậu, chè Lâm Đồng được đánh giá là có năng suất cao, ổn định và chất lượng tốt.
 
Lễ hội trà là sự kiện văn hóa quan trọng của tỉnh Lâm Đồng, được tổ chức định kỳ hai năm một lần; nhằm khẳng định, tôn vinh ngành sản xuất, chế biến trà và người trồng trà; đưa thương hiệu trà trên xứ ba-zan Lâm Đồng phát triển tương xứng với lợi thế và tiềm năng.
 
TS (Tổng hợp)