Nữ trưởng thôn làm theo lời Bác

09:06, 03/06/2015

Không chỉ hoạt bát, năng động, nhiệt tình… mà còn "táo bạo", là tố chất của nữ trưởng thôn 12 (xã Hòa Nam, huyện Di Linh). Chị không những đảm đang việc nhà, mà công việc của thôn lúc nào cũng hoàn thành xuất sắc. Mặt khác, chị còn được bình chọn là nhân tố tiêu biểu điển hình làm theo lời Bác.  

Không chỉ hoạt bát, năng động, nhiệt tình… mà còn “táo bạo”, là tố chất của nữ trưởng thôn 12 (xã Hòa Nam, huyện Di Linh). Chị không những đảm đang việc nhà, mà công việc của thôn lúc nào cũng hoàn thành xuất sắc. Mặt khác, chị còn được bình chọn là nhân tố tiêu biểu điển hình làm theo lời Bác.  
 
Chị Đặng Thị Mai
Chị Đặng Thị Mai
Chị là Đặng Thị Mai, hiện là Trưởng thôn 12 (xã Hòa Nam). Theo lời chị kể, mặc dù công việc gia đình rất bận rộn, nhưng luôn được bà con trong tín nhiệm, nên không thể nào “né” được chức vụ trưởng thôn. Đến bây giờ, chị đang làm trưởng thôn khóa thứ 3. Trong cả 3 khóa, công việc của thôn lúc nào cũng được Đảng ủy và UBND xã Hòa Nam đánh giá cao, là một trong những thôn luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của xã. 
 
Đạt được kết quả nói trên, theo chị Đặng Thị Mai, là nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban nhân dân thôn với Chi bộ, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể trong thôn. Mọi công việc và các phong trào, trước khi triển khai đều được bàn bạc cụ thể và có sự đồng thuận cao của nhân dân trong thôn. Theo nhận xét của anh Đồng Minh Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Nam: “Chị Đặng Thị Mai là một đảng viên xuất sắc. Chị còn là một nhân tố điển hình trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 
 
Trong dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Huyện ủy Di Linh đã tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chị Đặng Thị Mai là 1 trong 3 nhân tố điển hình tiêu biểu vinh dự được chọn lên diễn đàn để giao lưu, đối thoại và chia sẻ cách nghĩ, cách làm và kết quả bước đầu đã đạt được. Trả lời đối thoại với người dẫn chương trình “Vấn đề thiết thực nhất là chị học tập và làm theo Bác điều gì?”, Chị Mai trả lời rất nhanh “Học ở Bác thì cần phải học nhiều lắm, nhưng điều thiết thực nhất là tôi đã học “cần, kiệm” để phát triển kinh tế gia đình”. 
 
Quả thực là từ những năm tháng đầu mới đến xã Hòa Nam lập nghiệp, kinh tế gia đình chị hết sức khó khăn. Chỉ với 1,3ha cà phê, cộng thêm chăn nuôi và làm một số công việc khác; đồng thời, nhờ biết “cần, kiệm”, nên cuộc sống gia đình của gia đình chị ổn định và dần dần có tích lũy. 
 
Sau khi tại địa phương có lòng hồ thủy điện, chị Mai suy nghĩ đến việc nuôi cá lồng trong lòng hồ. Ban đầu, chị đã về tận Đồng Nai tham quan nhiều mô hình và học hỏi cách nuôi cá lồng. “Trước khi đầu tư nuôi cá, tôi lo ngại nhất là việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ và lựa chọn giống cá gì thích hợp để nuôi có hiệu quả? Rất khó!...” - Chị nói. Ban đầu, vào năm 2008, chị nuôi thử 5 lồng cá. Đến khi thu hoạch, việc tiêu thụ cá đã gặp phải khó khăn. Nhưng “thắng không kiêu, bại không nản”, chị rất bình tĩnh, tiếp tục tìm kiếm thị trường và cuối cùng chị đã chọn thị trường Lâm Đồng để tiêu thụ. 
 
Thế rồi, từ 5 lồng, phát triển lên 15 lồng, 20 lồng và chị đã “táo bạo” tăng lên và tạm thời dừng lại ở con số 30 lồng nuôi cá nước ngọt. Chị cho biết, tổng chi phí đầu tư lúc này đã lên tới 4 tỷ đồng. Chị đầu tư nuôi nhiều loại cá, như lá Lăng, cá Diêu hồng, cá Lóc, cá Trê và cá Rô đồng… Mỗi năm, chị xuất bán ra thị trường trên 100 tấn cá các loại. Tổng mức thu nhập của gia đình chị (kể cả cà phê) khoảng 600 triệu đồng/năm. Chỉ riêng việc nuôi cá lồng, chị đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động, với mức lương chi trả là 5 triệu đồng/người/tháng. 
 
Với công việc của thôn và các công việc xã hội khác tại địa phương, lúc nào chị Mai cũng hoàn thành chu toàn. Còn công việc của gia đình chị đến lúc này thì ít người sánh kịp. Kinh tế của gia đình chị bây giờ đã trở nên khá giả. Hai con của chị học hành tiến bộ. Từ năm 2007 đến nay, chị còn nhận nuôi 1 cháu nhỏ (do bố mẹ bỏ nhau, hiện đang học tại Trường Trung học cơ sở Hòa Nam) và nuôi 1 cụ già (cụt 2 tay) neo đơn, không nơi nương tựa. Ngoài ra, chị còn giúp đỡ 13 gia đình trong thôn có hoàn cảnh khó khăn vay tiền (không tính lãi) để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. 
 
Ghi nhận thành tích và sự nỗ lực phấn đấu của nữ trưởng thôn mẫu mực Đặng Thị Mai, năm 2012, theo đề nghị của Đảng ủy xã Hòa Nam, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã phê chuẩn quyết định kết nạp chị vào Đảng. Và mới đây, trong dịp tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị là 1 trong 4 cá nhân tiêu biểu ở huyện Di Linh được Tỉnh ủy Lâm Đồng tặng Bằng khen.
 
XUÂN LONG