Lạc Dương: Chuyện đặt tên con ở xã Đạ Sar

03:07, 22/07/2015

(LĐ online) - Những năm gần đây, tại xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, nhiều ông bố, bà mẹ trẻ vì đam mê phim ảnh, ca sĩ nước ngoài mà khi sinh con, không ít gia đình đã "bê" nguyên họ tên diễn viên, ca sĩ, nhân vật nổi tiếng trong các bộ phim ghép với họ dân tộc mình để đặt tên cho con.

(LĐ online) - Những năm gần đây, tại xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, nhiều ông bố, bà mẹ trẻ vì đam mê phim ảnh, ca sĩ nước ngoài mà khi sinh con, không ít gia đình đã “bê” nguyên họ tên diễn viên, ca sĩ, nhân vật nổi tiếng trong các bộ phim ghép với họ dân tộc mình để đặt tên cho con.
 
Những đứa trẻ có tên nổi tiếng
 
Ngày 21/7, anh Kơ Să Ha Khuyên, ngụ thôn 1, chở theo vợ đến UBND xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương làm thủ tục khai sinh cho con với cái tên Kelly. Nguồn gốc cái tên ngoại này được vợ Ha Khuyên là chị K’Ra Jăn Mỹ Lan (20 tuổi) cho biết, từ nhỏ chị đã mê ca sĩ người Mỹ, đó là cô Kelly (người đã giành được 2 giải Grammy). Năm lên lớp 10, khi bắt đầu nghĩ tới hôn nhân sau này, K’Ra Jăn Mỹ Lan đã ao ước lúc lấy chồng có con gái sẽ đặt tên theo thần tượng của mình là ca sĩ Kelly. Tháng 6/2015, K’Ra Jăn Mỹ Lan sinh con gái đầu lòng, vậy là ước mơ đặt tên con theo thần tượng âm nhạc đã trở thành hiện thực. 
 
Nhưng ở xã Đạ Sar, tên của những diễn viên điện ảnh, nhân vật trong phim, ca sĩ người Hàn mới là lựa chọn số 1 của các ông bố, bà mẹ trẻ. Kon Sơ Ha Tiêng có hai người con, cả hai đều có cái tên rất nổi tiếng là Han Chê Un (Han Chae Young) và Ly Han Sê (Lee Han Se). Vợ chồng Kon Sơ Ha Tiêng vốn là người mê phim Hàn từ hồi còn nhỏ. Những diễn viên nổi tiếng với cách diễn xuất lấy được nhiều nước mắt của người xem trong các bộ phim Hàn đã trở thành thần tượng của đôi vợ chồng này. Khi có con, họ quyết định lấy tên những diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc đặt tên cho con. Từ đó, cái tên Han Chê Un và Ly Han Sê… lần lượt ra đời và trở thành tên khai sinh.
 
Vợ chồng Kơ Să Ha Khuyên đến UBND xã đăng ký khai sinh cho con với tên Kelly
Vợ chồng Kơ Să Ha Khuyên đến UBND xã đăng ký khai sinh cho con với tên Kelly

Không chỉ tên các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng xứ Kim Chi được nhiều gia đình ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương sử dụng để làm tên chính thức cho con, một số nhân vật trong các bộ phim hành động của Mỹ cũng được các ông bố mê phim ảnh lựa chọn. Ở thôn 6, xã Đạ Sar, Kon Sơ Ha Duyên vốn là một fan của phim “Cuộc phiêu lưu của RamBô” (Mỹ). Khi lập gia đình với chị Ma Hương, là người mê phim Hàn Quốc, sợ vợ đặt tên con theo diễn viên người Hàn, khi sinh được con trai, tranh thủ lúc vợ đang yếu, chưa đi lại được, Ha Duyên lên UBND xã khai sinh ngay tên con là Chu Ru Lê Ram Bô. Chị Ma Hương phàn nàn: “Cái tên này không hay, gia đình nội ngoại không ai mê nhưng bố nó khai sinh mất rồi. Mỗi lần đi khám bệnh, chích thuốc cho con khi bác sĩ gọi đến tên con mình thì thấy mắc cỡ lắm!...”. 
 
Tuyên truyền không đặt tên ngoại cho con
 
Anh Dơng Gur Ha Tang, nhân viên tư pháp xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương kỹ lưỡng lật từng trang trong sổ Đăng ký khai sinh của xã để “thống kê sơ bộ” những cái tên khai sinh rất nước ngoài. Dơng Gur Ha Tang lẩm bẩm đọc: “Ju Li Am này… Lee Fone này… Kim Su Li này… Su Ri Jan này… Ki Sun này… Ly Han Sê này… Hanchenun này… Le En Se này!…”. 
 
Nếu như trước đây, người Cil, chiếm khoảng 90% dân số của xã Đạ Sar khi đi khai sinh con, là nam thường có tên bắt đầu bằng Ha, nữ là Ka và tên thường không quá 10 ký tự, thì hiện tại, không ít gia đình khi đặt tên cho con đã lấy cả họ tên diễn viên điện ảnh, nhân vật trong phim, ca sĩ nổi tiếng xứ Hàn ghép với họ của dân tộc mình, như K’Ra Jăn Ly Han Sê, Tiêng Jrang Trần Ki Sun, K’Ra Jăn Ju Li Ét… Anh Dơng Gur Ha Tang nhận định, trong vòng 5 năm qua tại xã Đạ Sar có tới 50% em được gia đình khai sinh không còn giữ được đúng tên gốc của dân tộc mình nữa, trong đó nhiều tên mà khi đọc lên, người ta biết ngay đó là tên của những diễn viên, nhân vật trong phim, ca sĩ nổi tiếng của nước ngoài. 
 
Nhiều đứa trẻ trong xã được bộ mẹ đặt theo tên những diễn viên, ca sĩ, nhân vật phim truyện nổi tiếng
Nhiều đứa trẻ trong xã được bố mẹ đặt theo tên những diễn viên, ca sĩ, nhân vật phim truyện nổi tiếng

Ông Kon Sơ Ha Thi, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Sar cũng cho biết, rất nhiều gia đình vì quá mê những diễn viên điện ảnh, ca sĩ nổi tiếng của nước ngoài, khi sinh con đã “bê” nguyên những cái tên ngoại này đặt tên cho con mình. Trường hợp này phần lớn diễn ra ở những gia đình trẻ tuổi, kết hôn được ít năm trở lại đây. “Xã cũng đã sớm phát hiện ra “phong trào” này nên đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho bà con nên giữ nguyên cách đặt tên theo kiểu truyền thống của dân tộc mình nhưng chưa có kết quả khả quan. Pháp luật không cấm việc đặt tên theo tên nước ngoài nên mình cũng chỉ dừng lại ở việc vận động, tuyên truyền bà con thôi. Tuy nhiên, công tác vận động tuyên truyền sẽ được chúng tôi đẩy mạnh trong thời gian tới” ông Ha Thi nói. Theo anh Dơng Gur Ha Tang, trong quá trình làm đăng ký khai sinh cho trẻ, anh luôn phải vận động các ông bố bà mẹ đặt tên con theo đúng tên gọi thông thường của dân tộc Cil. Tuy nhiên, sức lan tỏa của công tác tuyên truyền chưa thắng được niềm đam mê diễn viên, nhân vật trong phim, ca sĩ nước ngoài đến phát cuồng của các ông bố, bà mẹ trẻ. 
 
Nhiều năm qua, ông Kơ Să Ha Tang, già làng thôn 1, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương là người tiên phong trong việc vận động con cháu và người trong thôn không chạy theo “mốt” đặt tên con theo tên các diễn viên, ca sĩ nước ngoài. Tuy nhiên, ông Kơ Să Ha Tang cho biết, công tác tuyên truyền, vận động gặp rất nhiều khó khăn vì phần lớn những gia đình trẻ đều là người đam mê phim ảnh, ca sĩ ngoại.
 
Văn Báu - Khắc Lịch