Điểm sáng về vận động hiến máu tình nguyện

09:08, 14/08/2015

Trong các anh chị làm công tác CTĐ ở Đà Lạt, nhiều người tình nguyện hiến máu như: anh Võ Đăng Thái Bình 28 lần hiến máu, anh Lê Thanh Bảo - Phó Chủ tịch Hội CTĐ Đà Lạt 22 lần hiến máu, anh Lê Xuân Hải - Chủ tịch Hội CTĐ phường 2, Đà Lạt 20 lần hiến máu… "Nếu mình không làm gương thì làm sao vận động, thuyết phục mọi người hiến máu tình nguyện?" - anh Bình cho hay. 

Trong các anh chị làm công tác CTĐ ở Đà Lạt, nhiều người tình nguyện hiến máu như: anh Võ Đăng Thái Bình 28 lần hiến máu, anh Lê Thanh Bảo - Phó Chủ tịch Hội CTĐ Đà Lạt 22 lần hiến máu, anh Lê Xuân Hải - Chủ tịch Hội CTĐ phường 2, Đà Lạt 20 lần hiến máu… “Nếu mình không làm gương thì làm sao vận động, thuyết phục mọi người hiến máu tình nguyện?” - anh Bình cho hay. 
 
Đội tình nguyện Cộng đồng Đà Lạt với nhiều bạn trẻ sẵn sàng hiến máu cứu người
Đội tình nguyện Cộng đồng Đà Lạt với nhiều bạn trẻ sẵn sàng hiến máu cứu người
 
Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Lạt là điểm sáng trong công tác vận động hiến máu tình nguyện trong các tầng lớp nhân dân và các đơn vị đóng chân trên địa bàn thành phố. Trong 10 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Đà Lạt đã vận động và tiếp nhận được 3.394 đơn vị máu, đạt 120% chỉ tiêu giao. Ba năm liền Hội CTĐ Đà Lạt luôn vượt chỉ tiêu trong chiến dịch “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt”, đặc biệt năm 2015 vượt chỉ tiêu trên giao 30%.
 
Anh Võ Đăng Thái Bình - Ủy viên Thường trực Hội CTĐ Đà Lạt cho biết: Hành trình đỏ vừa qua với chỉ tiêu vận động 500 đơn vị máu, trong đó có 100 đơn vị máu 350ml, Hội CTĐ Đà Lạt đóng vai trò chủ lực vận động mỗi chi hội CTĐ của các tổ dân phố có 2 người đăng ký hiến máu. Nhờ vậy đã vận động trên 800 người đăng ký hiến máu với lượng máu hiến thu được 650 đơn vị máu, trong đó có 244 đơn vị máu 350ml. 
 
Do Bệnh viện Đa khoa tỉnh đóng trên địa bàn Đà Lạt thường xuyên cần máu cho cấp cứu, điều trị, vì vậy, Hội CTĐ Đà Lạt đã đóng góp tích cực trong việc vận động người hiến máu tình nguyện kịp thời giúp cứu sống nhiều bệnh nhân. Đặc biệt, Hội CTĐ Đà Lạt vận động người hiến máu tình nguyện đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu, điều trị trong dịp Tết Nguyên đán, dịp hè, luôn sẵn sàng vận động, cung cấp nguồn máu theo yêu cầu đột xuất của Khoa xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Điển hình dịp Tết Giáp Ngọ 2014, ngay từ sáng mùng hai tết, ngân hàng máu dự trữ của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng không còn máu, nhận được tin báo thiếu máu khẩn cấp, Hội Chữ thập đỏ Đà Lạt kêu gọi Đội tình nguyện Cộng đồng Đà Lạt đã tuyên truyền, vận động trên facebook, huy động các thành viên của nhóm tham gia, đưa hình ảnh, tin hiến máu từng ngày, tiếp tục vận động các thành viên khác, kết quả đã vận động 148 đơn vị máu phục vụ cho công tác cấp cứu người bệnh chỉ trong vòng 2 tuần.
 
Những năm gần đây, nhu cầu cần máu càng lớn, chỉ tiêu vận động lượng máu hiến ngày càng tăng, trung bình 650 đơn vị máu/năm, Hội CTĐ Đà Lạt đã mở rộng đối tượng vận động hiến máu, tận dụng nhiều kênh vận động như sử dụng mạng xã hội để kết nối các bạn trẻ với hoạt động hiến máu tình nguyện và mô hình hoạt động của Đội tình nguyện Cộng đồng Đà Lạt đã đem lại hiệu quả thiết thực. Anh Bình cho biết thêm: “Lớp trẻ bây giờ có cách nhìn mới về hiến máu, họ sẵn sàng tham gia chứ không e ngại như các thế hệ trước đây. Đó là quá trình vận động đi kèm với việc cung cấp các kiến thức cơ bản về lợi ích thiết thực của người hiến máu - Giọt máu cho đi, tình người ở lại”.  
 
Hiện nay, Hội CTĐ Đà Lạt đã xây dựng được Đội hiến máu dự bị khối phường, xã với 400 người sẵn sàng hiến máu tình nguyện. Bên cạnh đó, Đội tình nguyện Cộng đồng Đà Lạt có từ 70 - 100 người sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào khi người bệnh cần. Đội thanh niên Donbossco với khoảng 50 người sẵn sàng hiến máu cứu người. Hội CTĐ Đà Lạt có danh sách, địa chỉ những người hiến máu tình nguyện mang máu hiếm để vận động khi có trường hợp cần máu cấp cứu điều trị. Câu chuyện được nhiều người làm thiện nguyện thường kể lại về tấm lòng nhân ái của những người tình nguyện hiến máu, đó là có 3 người mang nhóm máu AB không quản ngại đường xa, nửa đêm đón xe từ Đà Lạt về Bệnh viện Chợ Rẫy để hiến máu cho một trường hợp chuyển viện nguy kịch, xong việc họ lặng lẽ trở về với công việc đời thường. Nhân Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện (14/6), Hội CTĐ Đà Lạt bầu chọn 2 cá nhân và 1 gia đình được tôn vinh toàn tỉnh. 
 
Từ những kết quả đạt được trong phong trào hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ Đà Lạt rút ra một số bài học kinh nghiệm. Đó là tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt thực hiện tốt công tác khảo sát, vận động, tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, tuổi trẻ với xã hội, với truyền thống đạo lý dân tộc hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp. Đổi mới các phương pháp tuyên truyền như: Dán tài liệu, treo băng rôn, áp phích cổ vũ hiến máu nhân đạo với những thông tin cần thiết vào những vị trí dễ quan sát, nơi tập trung đông người của thành phố. Tập huấn, phổ biến kiến thức, ý nghĩa, hiểu biết về công tác hiến máu nhân đạo cho tình nguyện viên và hội viên. Hội Chữ thập đỏ các cơ sở có kế hoạch riêng về hoạt động hiến máu nhân đạo phù hợp với thực tiễn đơn vị mình, thành lập các CLB hiến máu nhân đạo, các CLB những người cùng nhóm máu. Xây dựng phong cách tuyên truyền viên hòa nhã, ân cần và chu đáo. Thường xuyên đánh giá về hiệu quả, rút ra những sáng kiến, kinh nghiệm, biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu tích cực trong phong trào hiến máu nhân đạo…
 
AN NHIÊN