Hành trình của những người mặc áo "màu trái tim"

09:08, 14/08/2015

Là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (tên gọi Hội Hồng thập tự trước đây khi mới thành lập), Bác Hồ đã từng căn dặn: "Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể để giảm bớt đau thương cho họ". Câu nói ấy như lời phi lộ, là "kim chỉ nam" cho mọi hoạt động của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ), một tổ chức được xã hội giao phó trách nhiệm nặng nề, nhưng chứa đựng tất cả những điều tốt đẹp có những ý nghĩa nhân văn sâu sắc...

Là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (tên gọi Hội Hồng thập tự trước đây khi mới thành lập), Bác Hồ đã từng căn dặn: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể để giảm bớt đau thương cho họ”. Câu nói ấy như lời phi lộ, là “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ), một tổ chức được xã hội giao phó trách nhiệm nặng nề, nhưng chứa đựng tất cả những điều tốt đẹp có những ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Ở Lâm Đồng, những người mang trên mình chiếc áo màu đỏ, trái tim thiện nguyện, cũng đã luôn mang bên mình câu dặn dò ấy trong các cuộc hành trình về với người nghèo, những mảnh đời bất hạnh và những buôn làng xa xôi cách trở. Tấm Huân chương Lao động hạng Nhất mà Hội CTĐ Lâm Đồng được Nhà nước trao tặng là vinh dự lớn lao mà họ xứng đáng đón nhận và đây cũng là câu trả lời chính xác nhất cho những gì họ đã làm được trong thời gian vừa qua.
 
Để chia sẻ niềm vui này, Báo Lâm Đồng đã có cuộc trò chuyện với ông Đỗ Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ Lâm Đồng về những cuộc hành trình sẻ chia của những người làm công tác chữ thập đỏ trên mảnh đất Nam Tây Nguyên.  
 
Với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, trong nhiều năm liền Hội luôn được Trung ương Hội, Bộ Y tế tặng Bằng khen về công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ, công tác hiến máu tình nguyện, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Trung ương Hội tặng Cờ thi đua giai đoạn 3 năm (2008-2010), giai đoạn 5 năm (2005-2010) và giai đoạn 3 năm (2011-2013); UBND tỉnh tặng Cờ thi đua và thưởng công trình phúc lợi; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua năm 2013.
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn trao quà cho gia đình có chiến sĩ là người Lâm Đồng đang làm nhiệm vụ tại quần đảoTrường Sa
Ông Đỗ Hoàng Tuấn trao quà cho gia đình có chiến sĩ là người Lâm Đồng đang làm nhiệm vụ
tại quần đảoTrường Sa
 
PV: Có thể nói, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” là chương trình mà Hội CTĐ tỉnh hoạt động để lại khá nhiều dấu ấn tốt đẹp, đồng thời tạo được sức lan tỏa trong các tầng lớp xã hội, ông có thể chia sẻ một vài điều về nội dung này được chứ?  
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn: Sau 5 năm triển khai và thực hiện, các cấp Hội đã hỗ trợ xây dựng được 50 căn nhà tình thương CTĐ, trị giá trên 2,7 tỷ đồng; có trên 8.300 địa chỉ nhân đạo được giúp đỡ, trị giá gần 20 tỷ đồng. Kết quả của cuộc vận động mang ý nghĩa hết sức to lớn này đã giúp hàng trăm trẻ mồ côi, gia đình nghèo được hỗ trợ tiền mặt, gạo hàng tháng, giúp họ vượt qua khó khăn, các cháu không phải bỏ học, nhiều trẻ em bệnh tim bẩm sinh được mổ miễn phí, người già không nơi nương tựa được giúp đỡ. Đặc biệt, hàng trăm người nghèo được tài trợ xây nhà ở, nhiều công trình mang tính phát triển cộng đồng như trường mẫu giáo, giếng khoan, nhà vệ sinh tự hoại được xây lên. Kết quả này phản ánh nỗ lực của toàn thể cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh, điều này đã minh chứng một điều, khi lòng nhân ái được khơi dậy, khi hoạt động nhân đạo tạo được sự đồng thuận trong xã hội và khi các đơn vị, các nhà hảo tâm trực tiếp tai nghe, mắt thấy về những hoàn cảnh bất hạnh thì cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã thực sự đi vào cuộc sống.
 
Ngoài ra, các chương trình tương thân, tương ái như “Hũ gạo tình thương”, “Cứu trợ thường xuyên”, “Cứu trợ đột xuất”… cũng đã giúp cho 100.520 lượt gia đình vượt qua khó khăn; các “Hộp, thùng tiền nhân đạo”, “Nuôi heo đất”, “Sổ vàng”… trị giá gần 9 tỷ đồng cũng đã là nguồn hỗ trợ quý báu cho các gia đình khó khăn và nạn nhân chất độc da cam. Thời gian vừa qua, để giúp đỡ các bệnh nhân nghèo Hội cũng đã tổ chức vận động xây dựng 5 bếp ăn từ thiện và một nồi cháo tình thương ở TTYT các huyện, đặc biệt đã kêu gọi được 696 đoàn từ thiện giúp đỡ cho các hộ gia đình với trị giá 29 tỷ đồng.
 
PV: Vậy với tư cách là một trong những người lãnh đạo có trách nhiệm của Hội, ông có thể sẵn lòng cho biết, rằng cuộc vận động ấy ở Lâm Đồng đã thực sự đi vào cuộc sống hay chưa?
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn: Như anh biết đấy, trong thời gian gần đây, cuộc vận động trên ở Lâm Đồng đã tạo được nhiều dấu ấn, đặc biệt là nhận được sự đồng thuận của rất nhiều các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân không chỉ bó hẹp trong địa bàn tỉnh, mà còn ở rất nhiều những nơi khác. Tuy nhiên, vẫn còn đó rất nhiều khó khăn không dễ giải quyết trong ngày một ngày hai. Còn rất nhiều những hạn chế như vấn đề gây quỹ, sự đóng góp của người dân, sự phối hợp của các cấp Hội và địa phương... Nhưng tôi tin, nếu cố gắng, cùng hướng tới những nghĩa cử tốt đẹp, vì một cuộc sống đoàn kết, sẻ chia với đồng loại, tôi nghĩ chúng ta có quyền hy vọng.
 
PV: Trong thời gian vừa qua, Hội đã có những hoạt động đặc biệt gì dành cho Chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, thưa ông?
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn: Với rất nhiều hoạt động của Trung ương Hội, địa phương cũng như của Hội tỉnh phát động và triển khai, tôi chỉ có thể đưa ra một con số cụ thể, đó là đã có trên 101.000 lượt hộ nghèo và gia đình nạn nhân chất độc da cam có điều kiện vui xuân đón tết với tổng trị giá kinh phí hỗ trợ là trên 30 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội cũng đã vận động được 1,65 tỷ đồng cho chương trình “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc màu da cam”.
 
PV: Thưa ông, hoạt động nhân đạo nói chung luôn là bạn đồng hành của người nghèo trong tất cả các hoàn cảnh, ông chia sẻ thêm về vấn đề này được chứ?
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn: Đúng vậy, hoạt động của Hội CTĐ nói chung không chỉ bó hẹp ở những chương trình kể trên như tôi vừa trao đổi. 
 
Chia sẻ với người dân trong tỉnh, đồng bào trong nước như ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An… bị thiệt hại trong bão lũ; cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Trường Sa, nhà giàn DK1; và cả người dân trong khu vực bị ảnh hưởng do thiên tai gây ra, chúng tôi đã tổ chức hàng chục cuộc vận động để quyên góp giúp đỡ với số tiền hàng chục tỷ đồng. Việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người nghèo cũng được chúng tôi đặc biệt quan tâm. 762 chiếc xe lăn đã được trao cho người khuyết tật, 62 bệnh nhi đã được phẫu thuật tim với tổng kinh phí 256 ngàn USD; không những thế, Hội đã tổ chức được 5 đợt đưa 87 cháu đi khám sàng lọc tại BV Segaero Hàn Quốc tại Long An, trong đó có 24 cháu được đưa đi Hàn Quốc để phẫu thuật tim an toàn; Hội cũng đã tiếp nhận được 181 đoàn bác sĩ trong và ngoài nước đến khám cho bệnh nhân nghèo ở Lâm Đồng. Hoạt động hiến máu nhân đạo với phương châm “Mỗi giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại” cũng đã thu được nhiều kết quả đáng tự hào. Tổng trị giá chăm sóc sức khỏe và hiến máu tình nguyện trong 5 năm qua đạt 45 tỷ 596 tỷ đồng.
 
PV: Quỹ (kinh phí) hoạt động luôn là một trong những vấn đề cốt lõi, quyết định sự thành công của mọi hoạt động nhân đạo. Khi mà nguồn lực trong nước còn hạn chế bởi vấn đề kinh tế khó khăn chung, Thường trực Hội tỉnh đã tranh thủ nguồn quỹ thông qua các dự án và quan hệ đối ngoại như thế nào?
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn: Có thể khẳng định rằng, tất cả các hoạt động của Hội CTĐ tỉnh đều nhận được sự giúp đỡ nhiệt thành của các tổ chức phi chính phủ và Hội CTĐ của các nước. Có thể kể đến tổ chức PDF tài trợ cho Dự án Trại phong Di Linh; Hội CTĐ Tây Ban Nha với Dự án “Hỗ trợ hòa nhập kinh tế xã hội và việc làm cho người khuyết tật”; năm 2013, tổ chức MESCH (Australia) đã tặng và Hội đã bàn giao 8 máy gây mê và 5 Monitor trị giá 34.000 USD cho Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, BV Đa khoa Bảo Lộc, Trung tâm Y tế Đức Trọng trong việc khám chữa bệnh cho người nghèo, đặc biệt là trẻ em dưới 15 tuổi. Bên cạnh đó, Hội cũng đã tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm là Việt kiều Mỹ, Đoàn trung tâm thiện nguyện thanh thiếu niên Hàn Quốc, Hội yểm trợ trẻ em Houston - Hoa Kỳ, Quỹ tương trợ Việt Nam tại Hoa Kỳ nhiều tỷ đồng để xây dựng các công trình dân sinh cho người dân vùng sâu. Trị giá công tác xây dựng quỹ, công tác quản lý dự án và quan hệ đối ngoại đạt con số trên 12 tỷ 600 triệu đồng.
 
PV: Câu hỏi quen thuộc và cũng là câu hỏi cuối cùng dành cho ông, kế hoạch và những chương trình của Hội CTĐ Lâm Đồng trong thời gian tới?
 
Ông Đỗ Hoàng Tuấn: Như tôi đã trả lời, công tác nhân đạo là một cuộc hành trình dài, cần có sự chung tay, sẻ chia của rất nhiều các tổ chức, cá nhân. Với ý nghĩa nhân văn mà các hoạt động nhân đạo mang lại cho cộng đồng xã hội, với sự đồng cảm, sẻ chia của các tấm lòng thiện nguyện, chúng ta có quyền hy vọng vào những điều tốt đẹp nhất trong thời gian sắp tới. Và chúng tôi, với trách nhiệm của mình sẽ luôn đồng hành cùng các bạn trong cuộc hành trình ấy.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
 
ĐẶNG TUẤN LINH (thực hiện)