Người Bí thư gương mẫu gắn với các mô hình dân vận khéo

09:09, 29/09/2015

Theo chân ông đi kiểm tra vườn cà phê ghép và hồ chứa nước nhỏ, ao bậc thang tại thôn Hàng Làng vào một sáng thứ bảy trung tuần tháng 8/2015, mới thấy được vì sao người dân ở địa phương quý mến gọi ông là người Bí thư gương mẫu gắn với những mô hình dân vận khéo, ông là K'Brès - Bí thư Đảng ủy xã Gung Ré, huyện Di Linh.

Theo quy định của Nhà nước, thứ bảy và chủ nhật là ngày nghỉ của cán bộ, công chức, viên chức, nhưng đối với ông, hai ngày được nghỉ là hai ngày ông lặn lội đến từng nhà, từng mảnh ruộng, vườn cây để vận động người dân thực hiện nếp sống mới, đổi mới nếp nghĩ, cách làm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo chân ông đi kiểm tra vườn cà phê ghép và hồ chứa nước nhỏ, ao bậc thang tại thôn Hàng Làng vào một sáng thứ bảy trung tuần tháng 8/2015, mới thấy được vì sao người dân ở địa phương quý mến gọi ông là người Bí thư gương mẫu gắn với những mô hình dân vận khéo, ông là K’Brès - Bí thư Đảng ủy xã Gung Ré, huyện Di Linh.
 
Ông K’Brès đang giới thiệu mô hình tái canh cà phê ghép
Ông K’Brès đang giới thiệu mô hình tái canh cà phê ghép

Sau 13 năm làm Chủ tịch UBND xã, đến năm 2010, ông K’Brès được Đại hội Đảng ủy xã Gung Ré bầu làm Bí thư Đảng ủy xã. Ở cương vị Bí thư, ngoài việc nghiên cứu kỹ chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng cấp trên để vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tế của địa phương, ông còn có nhiều sáng tạo trong công tác dân vận khéo để xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Đó là: Đã cùng với Đảng ủy xã nghiên cứu, ban hành Quy chế làm việc của BCH Đảng bộ; nội quy, quy chế làm việc của HĐND, UBND xã; quy chế phối hợp hoạt động giữa HĐND, UBND với UBMTTQVN xã; quy chế hoạt động dân vận khéo của hệ thống chính trị; đổi mới sinh hoạt của Đảng bộ, Chi bộ 6 thôn theo phương châm gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Cùng với đó, việc thực hiện cuộc vận động theo Chỉ thị 06/CT-TW; Chỉ thị 03/CT-TW của BCT về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng được ông chỉ đạo thực hiện đạt kết quả tốt. Sau khi học tập quán triệt, các cán bộ, đảng viên đều phải có bản cam kết thực hiện, theo đúng tinh thần của chuẩn mực đạo đức, tinh thần trách nhiệm do Đảng ủy xã ban hành; hàng quý, hàng năm, đều phải có sự bổ sung, điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình mới. Hàng tuần, hàng tháng đều duy trì chào cờ đầu tuần, kiểm điểm đầu tháng về kết quả, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Nhờ vậy, trên địa bàn xã Gung Ré xuất hiện ngày càng nhiều những gương điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực cuộc sống, chẳng hạn về học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ có Già làng K’Geng, đảng viên trẻ Ka Thị Phượng, Bí thư Chi đoàn thôn Lăng Kú; trong công tác XĐGN có các ông K’Khéo, K’Brẹo, K’Brèm; thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước có ông Đặng Thanh Minh, ông Trần Văn Kiêm; trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM có ông Đặng Văn Út, ông K’Tam, ông K’Jôs... Những gương điển hình tiên tiến này là gương sáng để mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân ở địa phương noi theo, để cùng với Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể xã Gung Ré xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở TSVM. Do vậy, nhiều năm liên tục Đảng bộ và chính quyền, đoàn thể xã Gung Ré được công nhận TSVM. Đạt được thành tích đó, có sự đóng góp khá lớn của người Bí thư Đảng ủy xã K’Brès.
 
Riêng trong phong trào xây dựng NTM, với việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện sâu sát, kịp thời, sáng tạo của Bí thư Đảng ủy xã K’Brès và UBND xã, xã Gung Ré đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Trong 5 năm (2010-2015), toàn xã đã đầu tư được 18,5 tỷ đồng để xây dựng mới và nâng cấp được trên 40km đường GTNT, một số cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, an sinh xã hội, trong đó nhân dân tình nguyện đóng góp 3,5 tỷ đồng. Đặc biệt, sau khi nghiên cứu, tham quan học hỏi kinh nghiệm và khảo sát tình hình thực tế tại địa phương, ông K’Brès đã tham mưu Đảng ủy - UBND xã xây dựng hai mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả cao. Đó là: Mô hình chuyển đổi cà phê và giống lúa mới, mô hình đào ao, hồ nhỏ, ao bậc thang theo suối. Đây là những mô hình mới so với cách sản xuất truyền thống của người dân địa phương, nhất là đối với đồng bào DTTS (Gung Ré có 43% dân số là đồng bào DTTS). Vì vậy, để nói dân nghe, làm dân tin, ông K’Brès đã chỉ đạo UBND xã xây dựng những mô hình điểm, mô hình trình diễn tại các thôn và yêu cầu cán bộ thôn, xã tiên phong thực hiện. Kết quả, sau khi tham quan thấy những mô hình sản xuất mới nói trên mang lại hiệu quả thiết thực, người dân trên địa bàn xã đã hưởng ứng làm theo mạnh mẽ. Do vậy, đến nay, toàn xã Gung Ré đã chuyển đổi được 254,4ha cà phê giống cũ sang giống ghép mới, nâng năng suất từ 1,5 tấn/ha, lên 2,5 tấn/ha. 
 
Với những đóng góp nói trên, nhiều năm qua, ông K’Brès đã được nhiều cấp, nhiều ngành tặng thưởng nhiều giấy khen, kỷ niệm chương, Bằng khen và nay đang được đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen trong công tác “Dân vận khéo”. Đây là niềm tự hào, vinh dự, là động lực để ông tiếp tục có những đóng góp cao hơn cho sự phát triển của địa phương và xã hội.
 
Hoàng Đại Huynh