Thảo luận về việc xây dựng Khung Chiến lược mới của ASEAN về Phát triển Y tế (giai đoạn 2016 - 2020)

09:09, 15/09/2015

(LĐ online) - Chiều ngày 14/9, Hội nghị các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế lần thứ 10 của ASEAN đi vào phiên thảo luận Chương trình Phát triển Y tế của ASEAN sau năm 2015. 

[links()] (LĐ online) - Chiều ngày 14/9, Hội nghị các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế lần thứ 10 của ASEAN đi vào phiên thảo luận Chương trình Phát triển Y tế của ASEAN sau năm 2015. 
 
Đây là nội dung rất quan trọng của Hội nghị SOMHD thứ 10. Các đại biểu 10 nước ASEAN sẽ thảo luận và thông qua Cơ chế quản lý và làm việc của Chương trình Phát triển Y tế sau năm 2015. Theo đó, Cơ chế quản lý và làm việc của Chương trình Phát triển Y tế sau năm 2015 được các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế thống nhất đề xuất như sau: Các Bộ trưởng Y tế ASEAN xem xét quyết định họp Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN (AHMM) 1 lần/năm để phù hợp với vai trò Chủ tịch của Hội nghị cũng như của SOMHD vì hiện nay, vị trí Chủ tịch của AHMM nhiệm kỳ 2 năm, còn Chủ tịch SOMHD nhiệm kỳ 1 năm. Hội nghị các Quan chức Cao cấp về Phát triển Y tế (SOMHD) là cơ quan cấp quan chức cao nhất báo cáo cho các Bộ trưởng Y tế ASEAN. 
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị SOMHD lần thứ 10 chụp ảnh lưu niệm trong Lễ Khai mạc
Các đại biểu tham dự Hội nghị SOMHD lần thứ 10 chụp ảnh lưu niệm trong Lễ khai mạc

SOMHD sẽ có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch chiến lược và đưa ra hướng dẫn về các hoạt động tổng thể để thực hiện Chương trình Phát triển Y tế của ASEAN sau năm 2015 nhằm đảm bảo các mục tiêu đều đạt được và SOMHD sẽ báo cáo tiến độ công việc cho các Bộ trưởng Y tế ASEAN để thông qua. Bốn Nhóm Y tế (tăng cường lối sống lành mạnh; ứng phó với mọi nguy cơ và mối đe dọa bệnh dịch; tăng cường hệ thống y tế và tiếp cận chăm sóc sức khỏe; đảm bảo an toàn thực phẩm) đều có các mục tiêu cần đạt được đến năm 2020 và các hoạt động y tế ưu tiên đã được lựa chọn và được các Bộ trưởng Y tế ASEAN thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12. Mỗi Nhóm này có 1 Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ đưa ra định hướng hoạt động cho các Nhóm công tác liên quan của Nhóm mình.
 
 Các Nhóm Công tác chuyên môn của ASEAN sẽ tương ứng với những ưu tiên y tế được lựa chọn dưới các Nhóm y tế. Việc thành lập các Nhóm Công tác chuyên môn sẽ do Nhóm Y tế đề xuất lên SOMHD.  Chỉ có những ưu tiên y tế chung của khu vực và cần thực hiện trong khuôn khổ khu vực để đạt được các mục tiêu chung mới cần thành lập Nhóm Công tác chuyên môn. Hội nghị cũng sẽ thảo luận về việc xây dựng Khung Chiến lược mới của ASEAN về Phát triển Y tế (giai đoạn 2016 - 2020).
 
18 lĩnh vực y tế ưu tiên trong Chương trình Phát triển Y tế sau năm 2015 của ASEAN
 
Trong Chương trình Phát triển Y tế sau năm 2015 của ASEAN, 18 lĩnh vực y tế ưu tiên được chia làm 4 nhóm chính, cụ thể như sau: 
 
Nhóm 1: Tăng cường lối sống lành mạnh với mục tiêu đến năm 2020: Cộng đồng ASEAN có được sức khỏe tốt nhất thông qua tăng cường lối sống lành mạnh và đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh cho tất cả người dân ở mọi lứa tuổi. Các ưu tiên y tế gồm: Phòng chống các bệnh không lây nhiễm; giảm sự tiêu thụ thuốc lá và rượu bia; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống bệnh nghề nghiệp; cải thiện sức khỏe tâm thần; tăng cường sức khỏe và sự năng động cho người già và tăng cường dinh dưỡng tốt, ăn kiêng lành mạnh.
 
Nhóm 2: Ứng phó với mọi nguy cơ và mối đe dọa bệnh dịch. Mục tiêu đến năm 2020 tăng cường hệ thống y tế bền vững để ứng phó với các bệnh truyền nhiễm và truyền nhiễm mới nổi, các bệnh bị lãng quên và các bệnh nhiệt đới; ứng phó với các mối đe dọa sức khỏe môi trường, thảm họa và đảm bảo chuẩn bị ứng phó hiệu quả về quản lý y tế trong thảm họa ở khu vực. Các ưu tiên y tế gồm: Phòng chống các bệnh truyền nhiễm, các bệnh truyền nhiễm mới nổi và các bệnh bị lãng quên; tăng cường năng lực phòng thí nghiệm; giải quyết vấn đề kháng thuốc; sức khỏe môi trường và đánh giá tác động sức khỏe; quản lý y tế trong thảm họa.
 
Nhóm 3: Tăng cường hệ thống y tế và tiếp cận chăm sóc sức khỏe. Mục tiêu đến năm 2020 cộng đồng ASEAN sẽ được tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe có chất lượng, an toàn với chất lượng thuốc tốt bao gồm thuốc y học cổ truyền và các sản phẩm thay thế; đạt được và duy trì bền vững các Mục tiêu Thiên niên kỷ liên quan đến y tế. Các ưu tiên y tế gồm: Y học cổ truyền; các Mục tiêu Thiên niên kỷ liên quan đến y tế; chăm sóc sức khỏe toàn dân, sức khỏe dân di cư; phát triển dược phẩm; tài chính trong chăm sóc sức khỏe; phát triển nguồn nhân lực.
 
Nhóm 4: Đảm bảo An toàn thực phẩm. Mục tiêu đến năm 2020 tăng cường tiếp cận với thực phẩm an toàn, nước uống an toàn và vệ sinh. Các ưu tiên y tế gồm: An toàn thực phẩm; nước và vệ sinh nguồn nước.                                                                                                                     D.HIỀN
 
DIỆU HIỀN