Đìu hiu… chợ Phú Hội

08:10, 27/10/2015

Chợ xây tốn khoảng 2 tỷ đồng, đã hoạt động cả năm nhưng lèo tèo người mua bán, các quầy trống trơn, phủ đầy bụi, quang cảnh đìu hiu.

Chợ xây tốn khoảng 2 tỷ đồng, đã hoạt động cả năm nhưng lèo tèo người mua bán, các quầy trống trơn, phủ đầy bụi, quang cảnh đìu hiu.
 
Đó là chợ Phước Hải, nằm tại xã Phú Hội - Đức Trọng. Phước Hải là cái tên cũ, với nhiều người dân ở đây chợ còn được gọi là chợ Phú Hội. Từ ngôi chợ cũ, Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (Livestock Competitiveness  and Food Safety Project-LIFSAP) của tỉnh  đã chọn để đầu tư với tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng (theo UBND xã Phú Hội cho biết) và được đưa vào sử dụng từ năm 2014 nên nơi đây còn được gọi là chợ LIFSAP. 
 
Chợ Phước Hải xây dựng khang trang nhưng không có người đến họp chợ
Chợ Phước Hải xây dựng khang trang nhưng không có người đến họp chợ

Khi chúng tôi đến đây vào khoảng 9 giờ sáng, chợ đúng chỉ có 2 người bán, đó là hộ chị Kiều, đã bán xong hàng đang thu dọn quầy để về và hộ anh Tài bên cạnh quầy vẫn đang mở. Các quầy sạp xây dựng khang trang phía trong trống trơn, phủ đầy bụi, người đi chợ lác đác.
 
Theo chị Kiều, khi mới khánh thành, người buôn bán đăng ký vào chợ rất đông, chợ có 32 quầy nhưng phải đến chừng 40 hộ đăng ký, trong đó có chị và hộ anh Tài, nhiều người sau đó cũng đến nhận quầy bày hàng ra nhưng rồi dần bỏ cuộc vì người mua chẳng đến, chỉ còn lại 2 người bám trụ lay lắt ở đây, thêm một hộ bán cá tươi buổi chiều nữa.
 
Phải đến tận nơi để thấy những điểm bất hợp lý của ngôi chợ này. Là chợ LIFSAP nên thiết kế quầy sạp ở đây chỉ dành để bán thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau…, nhưng theo chị Kiều và anh Tài, tất cả 32 quầy này nếu chỉ bán thịt, cá thì người ở đâu mà mua hết, trong khi đây là chợ xã, dân cư thưa thớt, chỉ cần vài sạp thực phẩm tươi sống là đủ. Những người đi chợ như chị Kiều, anh Tài nhận xét đi chợ đâu chỉ để mua thịt, cá mà họ còn cần đồ khô, nước mắm, xì dầu… cùng nhiều thứ khác để chế biến trong khi chợ thiết kế không cho phép bán hàng khô, không có chỗ để cất đồ. Như anh Tài, gia đình anh phải bán kèm đồ khô, tạp hóa bên cạnh quầy thịt và đã phải bỏ một số tiền để sửa chữa lại quầy, làm chỗ cất đồ vì không lẽ bán một ngày rồi dọn về mai bày ra lại rất tốn công. 
 
Một nguyên nhân khác quan trọng không kém là chợ Phú Hội này cách chợ trung tâm của thị trấn Liên Nghĩa không xa, chỉ chừng 4km. Người dân đi chợ nhỏ Phú Hội theo anh Tài là để mua đồ lặt vặt dùng hằng ngày, còn có việc như đám giỗ, làm tiệc lớn thường đi xe máy lên chợ thị trấn mua cho tiện, đủ đồ, thứ gì cũng có. Chợ nhỏ bán không đủ đồ nên ít khách.
 
Vậy thì tại sao không thay đổi thiết kế quầy sạp để chợ Phú Hội hoạt động hiệu quả hơn? Theo ông  Phạm Viết Thạch - Chủ tịch UBND xã Phú Hội, “Vì đây là chợ LIFSAP nên chỉ được phép bán hàng tươi sống, không được bán hàng khác vì không thể thay đổi công năng của chợ như qui định”. 
 
Ông Thạch khẳng định là xã xây dựng nông thôn mới nên rất cần có một ngôi chợ và thực tế đây là một ngôi chợ cũ được nâng cấp, được tỉnh xây bàn giao cho xã. Theo ông, chợ vắng khách vì có qui định khu dân cư trong vòng bán kính 1km không được bán các mặt hàng giống ở chợ, nhưng lâu nay các ngành chức năng không quản được điều này và rất nhiều hộ dân mở cửa hàng trong nhà để bán thực phẩm tươi sống như tại chợ. Sắp đến, xã sẽ cố gắng nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Quản lý để chợ hoạt động tốt hơn.
 
Nhưng liệu Ban Quản lý này có làm được gì không vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp khi  mà người mua đã quay lưng lại với chợ. Một ngôi chợ với kinh phí khoảng 2 tỷ đồng, xây rồi không họp chợ, không có người đến mua bán là một điều lãng phí lớn. Điều này phản ánh rất rõ sự chủ quan của những người quyết định xây chợ mà không tham khảo ý kiến của người dân, không tìm hiểu xem nhu cầu thực sự của người dân nơi đây là gì! 
 
Thực tế không phải ngôi chợ này, mà chúng tôi biết còn có không ít những ngôi chợ khác nữa trong tỉnh cũng xây dựng cho to rồi bỏ không, dân không đến hoặc rất ít đến mua bán. Chừng nào mới hết cách làm chủ quan khiến tiền bạc lãng phí như thế này?
 
Viết Trọng