HĐND huyện Di Linh với hoạt động giám sát chuyên đề

09:10, 15/10/2015

Giám sát là một trong những chức năng, nhiệm vụ của HĐND. Giám sát của HĐND là việc theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Chức năng giám sát của HĐND là giám sát tại các kỳ họp của HĐND; giám sát hoạt động của các đại biểu HĐND và giám sát chuyên đề. Để các cuộc giám sát được thuận lợi, đạt chất lượng và hiệu quả, trong kỳ họp cuối năm, HĐND phải ban hành Nghị quyết về Chương trình giám sát của năm tới...

Theo ông Phạm Hồng Ngoại, Phó Chủ tịch HĐND huyện Di Linh: “Giám sát là một trong những chức năng, nhiệm vụ của HĐND. Giám sát của HĐND là việc theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Chức năng giám sát của HĐND là giám sát tại các kỳ họp của HĐND; giám sát hoạt động của các đại biểu HĐND và giám sát chuyên đề. Để các cuộc giám sát được thuận lợi, đạt chất lượng và hiệu quả, trong kỳ họp cuối năm, HĐND phải ban hành Nghị quyết về Chương trình giám sát của năm tới. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND, các ban của HĐND xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện”. 
 
Giám sát việc triển khai Dự án trồng rừng tại Doanh nghiệp tư nhân Lê Tám (xã Hòa Bắc)
Giám sát việc triển khai Dự án trồng rừng tại Doanh nghiệp tư nhân Lê Tám (xã Hòa Bắc)
Cũng theo ông Phạm Hồng Ngoại, cùng với công tác giám sát tại các kỳ họp và giám sát hoạt động của các đại biểu HĐND, giám sát chuyên đề có vai trò hết sức quan trọng. Nắm rõ chức năng và quy trình giám sát, trước khi tổ chức giám sát, Thường trực HĐND huyện Di Linh tìm hiểu tài liệu, thu thập thông tin, khảo sát để nắm bắt tình hình (thông qua việc tiếp công dân, tiếp xúc cử tri và tham gia “Ngày thứ bảy vì dân”…) và phân công các thành viên trong Đoàn giám sát thu thập các số liệu, tài liệu, văn bản quy định để nghiên cứu, nắm vững vấn đề chuẩn bị cho hoạt động giám sát. Nội dung chuyên đề giám sát phải được lựa chọn từ thực tiễn những vấn đề quan trọng, thiết thực, có ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; những vấn đề bức xúc mà đông đảo cử tri quan tâm; những vấn đề cần xác minh, giải quyết… và phải được đưa vào Nghị quyết về Chương trình giám sát của HĐND tại kỳ họp cuối năm hàng năm.
 
Từ chuyên đề được chọn, Thường trực HĐND huyện Di Linh tiến hành xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể; chuẩn bị đề cương và họp Đoàn giám sát, nhằm xác định những nội dung cần làm rõ. Trong quá trình giám sát, Thường trực HĐND huyện trực tiếp xem xét và đi thực tế; cùng với các tổ đại biểu HĐND huyện trực tiếp đóng góp ý kiến với đơn vị chịu sự giám sát về những thiếu sót, tồn tại; từ đó, đề xuất các giải pháp giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sau các đợt giám sát, HĐND huyện đều có thông báo kết luận giám sát bằng văn bản, nêu rõ kết quả đơn vị đã đạt được cũng như những tồn tại, vướng mắc, thiếu sót cần khắc phục; đề xuất, kiến nghị với UBND huyện và các cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết; đồng thời, theo dõi, đôn đốc việc khắc phục tồn tại và thực hiện các kiến nghị, đề xuất của Đoàn giám sát. 
 
Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, Thường trực HĐND và các ban của HĐND huyện Di Linh đã tổ chức 16 Đoàn giám sát chuyên đề và đã thực hiện được 13 cuộc giám sát. Nội dung giám sát đã tập trung vào những vấn đề bức xúc được nhiều cử tri quan tâm, như: Việc thực hiện các chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm của huyện; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; công tác cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm; về thu - chi và sử dụng Quỹ Ban đại diện phụ huynh học sinh; tình hình thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở cấp xã; việc thực hiện các dự án liên quan đến rừng trên địa bàn huyện; công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật...
 
Hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực và các ban của HĐND huyện trong nhiệm kỳ được thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra; đảm bảo theo quy định của pháp luật và không làm ảnh hưởng tới các hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị, địa phương được giám sát. Trong việc giám sát chuyên đề, Thường trực và các ban của HĐND huyện đã kết hợp giám sát trực tiếp tại cơ quan, đơn vị, địa phương và giám sát gián tiếp thông qua việc xem xét các báo cáo của các cơ quan, đơn vị; từ đó, có những đánh giá, nhận định sát thực. 
 
Sau mỗi đợt giám sát, Thường trực HĐND và các ban của HĐND huyện đã tổ chức họp với các cơ quan, đơn vị được giám sát để thông báo kết luận giám sát; chỉ rõ cho các cơ quan, đơn vị được giám sát thấy được ưu điểm cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục; tìm ra những tồn tại và nguyên nhân tồn tại; trên cơ sở đó, có những đề xuất, kiến nghị với các cơ quan, đơn vị được giám sát cũng như các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết.
 
Theo ghi nhận của HĐND huyện Di Linh: “Sau mỗi chuyên đề giám sát, Thường trực và các ban của HĐND huyện đều đưa ra được những kiến nghị và được UBND huyện, các cơ quan hữu quan tiếp thu và giải quyết, với tỷ lệ từ 85 đến 90%”. 
 
Trong các chuyên đề giám sát nói trên, có những chuyên đề khá phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian. Chẳng hạn, việc giám sát chuyên đề “Tình hình thực hiện các dự án giao đất trồng rừng trên địa bàn huyện”, Đoàn giám sát đã tổ chức giám sát trực tiếp tại Hạt Kiểm lâm huyện; UBND các xã Tam Bố, Hòa Bắc, Sơn Điền, Gia Bắc, Đinh Trang Thượng; làm việc và đi khảo sát thực tế tại nơi triển khai thực hiện dự án của 5 doanh nghiệp được thuê đất thực hiện dự án trồng rừng kết hợp quản lý bảo vệ rừng (gồm Công ty TNHH Huyền Trang, Doanh nghiệp tư nhân Sơn Điền, Doanh nghiệp tư nhân Lê Tám, Công ty TNHH Phát Lâm, Doanh nghiệp tư nhân Tân Minh); đồng thời, giám sát gián tiếp thông qua việc xem xét báo cáo tiến độ thực hiện dự án của 6 doanh nghiệp được thuê đất (Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu Xuân Hằng, Công ty TNHH Di Linh, Công ty TNHH Lâm Sinh Tài, Công ty TNHH Vĩnh Bảo, Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Dung, Doanh nghiệp tư nhân Tiền Lê). Sau khi giám sát, Đoàn giám sát đã có kết luận cụ thể kết quả triển khai các dự án; những hạn chế, tồn tại và đưa ra các giải pháp để đề nghị UBND huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, UBND các xã có dự án được thuê đất trồng rừng và các doanh nghiệp được giám sát có biện pháp tăng cường công tác quản lý và triển khai dự án đem lại kết quả tốt hơn.
 
XUÂN LONG