Bảo Lộc ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước

08:11, 02/11/2015

UBND TP Bảo Lộc vừa xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, mục tiêu mà Bảo Lộc đặt ra là "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước từ cấp thành phố đến cơ sở xã phường giai đoạn 2016 - 2020 gắn với quá trình cải cách hành chính nhằm nâng cao hơn nữa năng lực, hiệu quả điều hành, hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố... 

UBND TP Bảo Lộc vừa xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, mục tiêu mà Bảo Lộc đặt ra là “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước từ cấp thành phố đến cơ sở xã phường giai đoạn 2016 - 2020 gắn với quá trình cải cách hành chính nhằm nâng cao hơn nữa năng lực, hiệu quả điều hành, hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố... Qua đó, tạo nền tảng thuận lợi cho việc hình thành chính quyền điện tử”. 
 
Hiện trạng đáng mừng
 
Bảo Lộc hiện có 100% cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội có máy tính làm việc; trong đó, tỷ lệ máy tính đối với đơn vị hành chính thuộc UBND TP là 1 máy/CBCC, cấp xã phường là 0,35 máy/CBCC, khối Đảng 0,8 máy/CBCC, khối mặt trận - đoàn thể 0,6 máy/CBCC. Cùng đó, tình hình kết nối mạng internet ở Bảo Lộc đạt 100%; trong đó có 3 phòng ban nằm ngoài khu vực tập trung khối hành chính UBND TP là Phòng Tài chính - kế hoạch, Phòng Giáo dục và đào tạo và Thanh tra nhà nước TP đã thiết lập được đường truyền độc lập. Về hạ tầng mạng, hệ thống phần mềm văn phòng điện tử eOffice ở Bảo Lộc đã được thiết lập và áp dụng tại 13 phòng ban, 6 đơn vị sự nghiệp và 11 phường xã thuộc UBND TP; hiện tại đã có 246 tài khoản eOffice được cấp, đảm bảo cho việc trao đổi văn bản điện tử phục vụ cho hoạt động của các cơ quan. Cùng đó, hệ thống hộp thư điện tử công vụ tỉnh Lâm Đồng đã cấp 300 tài khoản cho Bảo Lộc; phần mềm chữ ký số cũng đã được cấp cho một số đơn vị và đang được Bảo Lộc triển khai từ cấp TP đến xã, phường và các đơn vị sự nghiệp; chữ ký số đã được áp dụng cho các văn bản gửi lên trang thông tin điện tử của TP nhằm đảm bảo tính pháp lý cho tài liệu.
 
Tại Bảo Lộc, phần mềm quản lý hộ tịch đã được TP đầu tư và áp dụng tại Phòng Tư pháp và tại 11 đơn vị tư pháp xã phường, đảm bảo dữ liệu có tính nhất quán, xuyên suốt và tập trung từ cấp xã phường lên cấp TP và Sở Tư pháp. Tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Bảo Lộc hiện đều ứng dụng các phần mềm chuyên ngành để xử lý công việc (như phần mềm kế toán, phần mềm quản lý đất đai, phần mềm vẽ bản đồ...). Trong năm 2015, UBND TP Bảo Lộc đã đầu tư xây dựng hệ thống một cửa hiện đại tại UBND TP và phường Lộc Tiến nhằm đẩy nhanh công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong xử lý các thủ tục hành chính.
 
Nhìn về năm 2020
 
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bảo Lộc từ nay đến năm 2020. Theo kế hoạch nói trên, từ 2016 - 2020 là giai đoạn Bảo Lộc xác định đẩy mạnh ứng dụng CNTT theo các tiêu chuẩn về kết nối, kế thừa những thành quả đã đạt được về ứng dụng CNTT trong thời gian qua; đồng thời tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp, xây dựng các hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành và quản lý có hiệu quả của UBND TP đến các ngành, các UBND xã phường. 
 
Về vấn đề đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, ông Lê Trọng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc cho rằng, Bảo Lộc sẽ tập trung đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ; nâng cao chất lượng hệ thống quản lý văn bản điện tử và điều hành hệ thống văn phòng điện tử eOffice, đẩy mạnh hoạt động sử dụng văn bản điện tử. Cùng đó, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, xây dựng hệ thống mạng LAN trong các cơ quan, đơn vị; chú trọng phát triển mạng LAN của khối mặt trận và các đoàn thể; đảm bảo duy trì kết nối mạng internet đường truyền tốc độ cao, đảm bảo việc trao đổi thông tin, gửi nhận văn bản một cách nhanh chóng và kịp thời. Ngoài ra, Bảo Lộc cũng sẽ tiếp tục nâng cao việc triển khai phần mềm một cửa điện tử, đảm bảo tốt nhất nhiệm vụ tin học hóa việc giải quyết hồ sơ giao dịch của các tổ chức và cá nhân theo quy chế một cửa và một cửa liên thông. Cũng theo ông Lê Trọng Tuấn, ngoài việc duy trì tốt hoạt động phòng họp trực tuyến của điểm cầu Bảo Lộc, từ 2016 - 2020, Bảo Lộc cũng sẽ nhanh chóng kiện toàn đội ngũ và hoạt động của Ban Biên tập Trang Thông tin điện tử Bảo Lộc; thực hiện số hóa nguồn thông tin, tài liệu để từng bước hình thành kho tư liệu số hóa của TP Bảo Lộc.
 
Dự kiến, tổng kinh phí để đầu tư cho các dự án và chương trình ứng dụng CNTT của TP Bảo Lộc giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 3 tỷ 600 triệu đồng. Nguồn kinh phí này chủ yếu được lấy từ các chương trình hỗ trợ của các dự án mục tiêu của trung ương, của tỉnh và một phần từ nguồn ngân sách TP. Bởi vậy, hy vọng mục tiêu về ứng dụng CNTT mà Bảo Lộc đặt ra cho giai đoạn 2016 - 2020 là không lớn và hoàn toàn nằm trong tầm tay của TP Bảo Lộc.
 
Khắc Dũng