Đổi mới công tác quản lý chuyên môn dạy học ngoại ngữ

02:11, 05/11/2015

(LĐ online) - Nội dung hội thảo là cụ thể hóa Đề án "Dạy và học NN trong hệ thống giáo dục quốc dân" (gọi tắt là đề án NN 2020) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1400/QĐ-TTg, ngày 30/9/2008. 

(LĐ online) - Đây là nội dung hội thảo tập huấn ngày 4/11 tại Trường Đại học Đà Lạt gồm các PGS, TS, giảng viên chính, các trưởng khoa, tổ trưởng ngoại ngữ (NN) của gần 60 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc tham dự. Nội dung hội thảo là cụ thể hóa Đề án “Dạy và học NN trong hệ thống giáo dục quốc dân” (gọi tắt là đề án NN 2020) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1400/QĐ-TTg, ngày 30/9/2008. 
 
Hội thảo tại tiểu ban
Hội thảo tại tiểu ban

Mục tiêu chung của đề án này là “Đổi mới toàn diện việc dạy và học NN trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học NN mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng NN của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực NN sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến NN trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”. 
 
Tại hội thảo, các nhà khoa học và nhà giáo đã thảo luận tìm các giải pháp hữu hiệu; đề xuất, thiết lập những cơ chế và phương thức phối hợp phù hợp trong việc nâng cao chất lượng dạy và học NN. Theo đó, các nội dung tập trung bàn thảo là: Phân tích, đánh giá tình hình công tác quản lý dạy học NN hiện nay qua chương trình chuyên ngữ và không chuyên ngữ; Thảo luận đưa ra giải pháp giúp cải thiện công tác quản lý dạy học NN nhằm hỗ trợ các trường xây dựng chuẩn đầu ra về NN đối với giảng viên, giáo viên và sinh viên; Chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và phát triển chuyên môn nghiệp vụ trong công tác quản lý dạy học NN giữa các cơ sở đào tạo. 
 
MINH ĐẠO