Đoàn An điều dưỡng 198: Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ

08:12, 17/12/2015

Nhiều năm qua, bằng sự nỗ lực phấn đấu thường xuyên, liên tục của toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, Đoàn An điều dưỡng 198 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đón tiếp, phục vụ cán bộ toàn quân đến nghỉ dưỡng và các nhiệm vụ đột xuất khác.

Nhiều năm qua, bằng sự nỗ lực phấn đấu thường xuyên, liên tục của toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, Đoàn An điều dưỡng 198 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đón tiếp, phục vụ cán bộ toàn quân đến nghỉ dưỡng và các nhiệm vụ đột xuất khác.
 
Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư QUTW, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Đoàn An điều dưỡng 198 (tháng 4/2013)
Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư QUTW, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (đứng giữa) chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Đoàn An điều dưỡng 198 (tháng 4/2013)

40 năm hình thành và phát triển
 
Đại tá Hoàng Minh Tuấn - Đoàn trưởng Đoàn 198 cho biết, cách đây tròn 40 năm, ngày 20/12/1975, Đoàn An dưỡng Đà Lạt trực thuộc Tổng cục Chính trị được thành lập với nhiệm vụ phục vụ quân nhân, công nhân viên quốc phòng và các đối tượng chính sách trong toàn quân đến nghỉ dưỡng. Khi mới thành lập, hệ thống nhà nghỉ của Đoàn hầu hết là nhà cấp 4 cùng một số biệt thự đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Quân số ban đầu chỉ có hơn 30 đồng chí.
 
Đầu tháng 8/1976, Bộ Quốc phòng quyết định sáp nhập khung của Trung đoàn Đặc công 198 thuộc Quân đoàn 3 với Đoàn An dưỡng Đà Lạt, thành lập Đoàn An dưỡng 198 trực thuộc Tổng cục Chính trị. Đến tháng 11/1976, Đoàn An dưỡng Phòng không - Không quân đang đóng quân tại Vũng Tàu được Bộ Quốc phòng điều động lên sáp nhập với Đoàn An dưỡng 198, thành lập Đoàn An dưỡng 198 và giao cho Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý. Như vậy, Đoàn An dưỡng 198 lúc này được hình thành từ 3 đơn vị: Đoàn An dưỡng Đà Lạt, Đoàn Đặc công 198 và Đoàn An dưỡng Phòng không - Không quân. Biên chế của Đoàn lúc này tăng lên 320 đồng chí.
 
Tháng 7/1977, Bộ Quốc phòng quyết định tách Đoàn An dưỡng Phòng không - Không quân về Nha Trang để thành lập Đoàn An dưỡng 20 Không quân. Đến tháng 8/1977, Bộ Quốc phòng quyết định giao Đoàn An dưỡng 198 cho Học viện Quân sự (nay là Học viện Lục quân) trực tiếp quản lý. Tháng 7/1978, Học viện Quân sự đã điều động một số cán bộ của Đoàn về Học viện làm nhiệm vụ mới. Theo đó, quân số của Đoàn còn 60 đồng chí. Thời điểm này, Đoàn vừa củng cố tổ chức, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận cán bộ đến nghỉ dưỡng theo chỉ tiêu Bộ Quốc phòng giao.
 
Tháng 11/1993, theo quyết định của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân, Đoàn An dưỡng 198 chuyển về trực thuộc Phòng Chính trị. Đến ngày 28/10/1997, thực hiện Quyết định số 1440/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức biên chế các đoàn an dưỡng trong toàn quân và Quyết định số 258/QĐ-BQP ngày 4/3/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về ban hành quy chế quản lý hoạt động của các đoàn an dưỡng trong toàn quân; Đoàn An dưỡng 198 được đổi tên thành Đoàn An điều dưỡng 198 và nâng lên Đoàn loại II với mức thường xuyên 200 giường, dự phòng 10 giường. Biên chế của Đoàn lúc này gồm 3 ban: Kế hoạch - Hành chính, Hậu cần - Kỹ thuật và Tài chính, với quân số 34 đồng chí. Đến nay, cơ cấu tổ chức của Đoàn gồm 1 Ban Chỉ huy (có một Đoàn trưởng, một Chính trị viên và một Đoàn phó) và 3 ban chuyên môn (Kế hoạch - Hành chính, Hậu cần - Kỹ thuật và Tài chính) với quân số tăng lên 82 người.
 
Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ 
 
Đoàn trưởng Hoàng Minh Tuấn cho rằng, trong 40 năm qua, nhất là những năm gần đây, Đoàn An điều dưỡng 198 luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng, của Đảng ủy - Ban Giám đốc Học viện Lục quân. Đến nay, Đoàn An điều dưỡng 198 đã có 185 phòng nghỉ với tổng số 337 giường được trang bị đầy đủ tiện nghi, đón bình quân 550 lượt khách mỗi ngày. Hệ thống cơ sở hạ tầng được nâng cấp đồng bộ như: 2 biệt thự dành cho cán bộ cấp cao, 3 dãy nhà nghỉ và 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao; hội trường đa năng có sức chứa 1.000 người; khu vui chơi giải trí gồm sân quần vợt, bóng chuyền, bóng bàn, phòng tập đa năng, phòng đọc sách báo 80 chỗ ngồi; hệ thống đường nội bộ được thảm nhựa; hệ thống điện, nước được cải tạo nâng cấp; hệ thống vườn hoa, cây xanh… được mở rộng, đáp ứng yêu cầu phục vụ các đối tượng khách đến an dưỡng và tổ chức các sự kiện lớn của đất nước, của quân đội và địa phương.
 
Nhà khách S2 - Đoàn An điều dưỡng 198. Ảnh: ĐỖ QUANG LƯU
Nhà khách S2 - Đoàn An điều dưỡng 198. Ảnh: ĐỖ QUANG LƯU

Cùng với việc nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất, với phương châm phục vụ “Khách đến đón tiếp niềm nở, khách ở phục vụ tận tình, khách về chuẩn bị chu đáo”, Chỉ huy Đoàn đã quan tâm chăm lo bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên. Hàng năm, Đoàn 198 đã chủ động liên hệ gửi một số cán bộ, nhân viên đi đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức mở lớp tập huấn tại đơn vị nhằm nâng cao về nhận thức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kết hợp với tổ chức đi tham quan một số nhà hàng khách sạn và các đoàn an điều dưỡng trong Quân đội để giao lưu, học tập kinh nghiệm. Đồng thời, cấp ủy, Chỉ huy Đoàn còn thường xuyên đổi mới tác phong công tác, đổi mới phương pháp tổ chức chỉ huy điều hành, đưa hoạt động của Đoàn đi vào nề nếp. Chi bộ tập trung lãnh đạo đột phá nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ với phương châm “ân cần, niềm nở, văn minh, lịch sự, chu đáo” nên các đối tượng khách đến nghỉ dưỡng đều khen ngợi.
 
Cũng theo Đoàn trưởng Hoàng Minh Tuấn, trong công tác phục vụ, Đoàn luôn chú ý bảo đảm đủ chế độ, tiêu chuẩn của khách. Trong điều kiện giá cả thị trường liên tục có biến động, Đoàn vẫn đảm bảo đủ định lượng bữa ăn, hợp khẩu vị và an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, phải thường xuyên quan tâm nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên trong đơn vị, như: bồi dưỡng ngoài giờ, hỗ trợ giúp đỡ gia đình các đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, gắn với khen thưởng động viên kịp thời các đồng chí có nhiều cố gắng trong công tác, làm đòn bẩy thúc đẩy phong trào Thi đua Quyết thắng, nâng cao chất lượng phục vụ của đơn vị.
 
Với những thành tích đạt được, Đoàn An điều dưỡng 198 đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội, Học viện Lục quân và cấp ủy, chính quyền địa phương tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống Đoàn An điều dưỡng 198 (20/12/1975 - 20/12/2015), Đoàn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
 
TỨ KIÊN