Đạ Huoai triển khai các chương trình trọng tâm và công trình trọng điểm

08:12, 11/12/2015

Kết thúc giai đoạn phát triển KT-XH 5 năm 2011 - 2015, Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai Nguyễn Linh Hoạt đưa ra nhận xét: "Với sự nỗ lực phấn đấu cao của toàn Đảng bộ và nhân dân trong huyện nên KT-XH vẫn được duy trì ổn định, một số lĩnh vực tiếp tục được phát triển… Hầu hết các chỉ tiêu KT-XH đều đạt và vượt nghị quyết đề ra. Các ngành kinh tế đã có sự phát triển theo chiều sâu, đời sống của nhân dân được cải thiện…".

Kết thúc giai đoạn phát triển KT-XH 5 năm 2011 - 2015, Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai Nguyễn Linh Hoạt đưa ra nhận xét: “Với sự nỗ lực phấn đấu cao của toàn Đảng bộ và nhân dân trong huyện nên KT-XH vẫn được duy trì ổn định, một số lĩnh vực tiếp tục được phát triển… Hầu hết các chỉ tiêu KT-XH đều đạt và vượt nghị quyết đề ra. Các ngành kinh tế đã có sự phát triển theo chiều sâu, đời sống của nhân dân được cải thiện…”. 
 
Một góc thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai hôm nay
Một góc thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai hôm nay
Kết quả chung từ các công trình trọng điểm
 
Kết thúc năm 2015, so với kế hoạch đề ra cho cả giai đoạn 5 năm 2011 - 2015, kết quả thực hiện của địa phương đạt khá (tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân cả giai đoạn đạt 13% so với 13% - 14% kế hoạch đề ra, bình quân chung cả tỉnh đạt 14,1%); trong đó, điều đáng nói là với một địa phương còn nhiều khó khăn như Đạ Huoai, trong những kết quả đó có một số lĩnh vực “đạt khá” rất đáng lưu ý như: Kế hoạch đề ra về tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2011 - 2015 từ 13% - 14%, trong thực tế đạt được 13%; kế hoạch GRDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 29 triệu - 31 triệu đồng, trong thực tế đạt được 29 triệu đồng;; kế hoạch đề ra giá trị sản xuất trên một diện tích đất sản xuất bình quân năm 2015 đạt 35 triệu - 40 triệu đồng/ha, trong thực tế đạt được 40,4 triệu đồng/ha... Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai Lưu Tiến Chinh cho rằng, một trong những nguyên nhân đưa lại kết quả đáng khích lệ trên một số lĩnh vực của cả giai đoạn 2011 - 2015 là Đạ Huoai đã triển khai khá đồng bộ các chương trình trọng tâm và công trình trọng điểm mà huyện đã xác định ngay từ đầu.
 
Giai đoạn 2011 - 2015, Đạ Huoai xác định 11 dự án hoặc công trình trọng điểm là: Các công trình xây dựng chợ thị trấn Mađaguôi, thủy lợi Đạ Kon Boss, đài tưởng niệm liệt sỹ, nhà máy cấp nước sinh hoạt thị trấn Đạ Mri, thủy lợi Đạ Narr, hạ tầng cụm công nghiệp Đạ Oai, hạ tầng cụm công nghiệp Hà Lâm, nhà máy cấp nước sinh hoạt thị trấn Mađaguôi, công trình thủy lợi Đạ Đăk, dự án nâng cấp quốc lộ 20 đoạn qua huyện Đạ Huoai và dự án đường giao thông Hà Lâm - Đạ Ploa. Tính đến nay, hầu hết các công trình này đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng (chợ thị trấn Mađaguôi, đài liệt sỹ, nhà máy cấp nước Đạ Mri, thủy lợi Đạ Narr), hoặc đang triển khai (hạ tầng cụm công nghiệp Đạ Oai đang kêu gọi đầu tư, thủy lợi Đạ Đăk đang thi công, nhà máy cấp nước sinh hoạt Mađaguôi đang thi công giai đoạn cuối...; riêng công trình cụm công nghiệp Hà Lâm đã được tỉnh đưa ra ngoài quy hoạch).
 
Một vài chương trình trọng tâm
 
Cùng với các công trình trọng điểm, giai đoạn 2011 - 2015, Đạ Huoai cũng đã xác định 6 chương trình trọng tâm và đã triển khai thực hiện đạt kết quả cao là: Chương trình chuyển đổi cây điều, cây ăn trái có hiệu quả kinh tế thấp sang cây trồng hiệu quả kinh tế cao; chương trình phát triển du lịch sinh thái; chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; chương trình xây dựng nông thôn mới, xã văn hóa; chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển thị trấn văn minh đô thị; và chương trình giao thông nông thôn.
 
Qua 5 năm triển khai thực hiện, hầu hết các chương trình này đã mang lại kết quả tích cực, góp phần đáng kể vào việc phát triển KT-XH chung của huyện Đạ Huoai. Trong đó, nổi bật là chương trình xây dựng nông thôn mới, xã văn hóa. Với chương trình xây dựng nông thôn mới, UBND huyện Đạ Huoai nhận xét: “Các thiết chế văn hóa được tăng cường; việc cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường được quan tâm. Xã Đạ Oai và xã Hà Lâm đạt tiêu chí nông thôn mới... Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới được chú trọng, xác định rõ 11 phần việc nhân dân phải tự làm để tránh việc ỷ lại Nhà nước, nét nổi bật là nhân dân đã nhận thức và tự nguyện hiến đất, cây trồng để phát triển giao thông nông thôn; ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Trong 5 năm qua, huyện đã tranh thủ và lồng ghép các nguồn vốn củaTrung ương và của tỉnh đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, những phần việc Nhà nước đầu tư nên kết quả đạt được có nhiều chuyển biến so với xuất phát điểm...”. Hoặc với chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển thị trấn văn minh đô thị, Đạ Huoai đã tập trung vào các lĩnh vực chính như công tác lập quy hoạch đô thị, quy hoạch hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống cấp điện, chợ, hệ thống giao thông vận tải, thông tin liên lạc... Trong 5 năm, Đạ Huoai đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng với số tiền 859 tỷ đồng; nhờ đó, nhiều công trình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng như trụ sở làm việc của HĐND và UBND huyện, nâng cấp đường đô thị 721, các tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn hai thị trấn Mađaguôi và Đạ Mri, hệ thống chiếu sáng trên các trục đường chính, nhà máy cấp nước sinh hoạt... Với chương trình giao thông nông thôn, trong 5 năm qua, Đạ Huoai đã thực hiện tốt việc phát triển mạng lưới giao thông toàn huyện, đã kết nối liên vùng, liên xã, liên thôn bằng hệ thống giao thông (xe ô tô hiện đã đến được 10/10 trung tâm xã). Đặc biệt, nhờ có cơ chế đúng đắn trong việc phát triển giao thông nông thôn nên đã huy động được nhân dân vùng nông thôn hiến đất, cây trồng và công lao động để làm đường giao thông nông thôn, đường ngõ xóm. Trong 5 năm qua, bằng hình thức “Nhân dân làm công trình, Nhà nước hỗ trợ vật tư chính”, Đạ Huoai đã hoàn thành được 55 nhánh giao thông nông thôn với tổng chiều dài 21,7km và với tổng kinh phí khoảng 20,5 tỷ đồng (trong đó, Nhà nước hỗ trợ 14,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 6,2 tỷ đồng). 
 
Giai đoạn sắp đến (2016 - 2020), Đạ Huoai xác định 6 chương trình trọng tâm và 5 công trình trọng điểm để đầu tư phát triển là: Các chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích, phát triển thủy lợi, phát triển đô thị, xây dựng phát triển vùng nguyên liệu và phát triển đàn gia súc (6 chương trình trọng tâm); và các công trình đường Hà Lâm - Đạ Ploa - Đoàn Kết, đường liên xã Mađaguôi - Đạ Tồn - Đạ Huoai, hồ thủy lợi Đạ Tràng (xã Đạ Tồn), hệ thống thoát nước sinh hoạt thị trấn Mađaguôi và nâng cấp trục chính đường nội thị thị trấn Mađaguôi. Việc xác định đúng các chương trình trọng tâm và công trình trọng điểm ngay từ đầu có tính quyết định đến sự phát triển cho cả giai đoạn của một địa phương. Hy vọng, Đạ Huoai trên nền tảng kết quả đạt được của giai đoạn 2011 - 2015 vừa qua và trên cơ sở các công trình trọng điểm và chương trình trọng tâm vừa xác định sẽ thu được những thành tựu đáng ghi nhận trong phát triển KT-XH ở giai đoạn 2016 - 2020 sắp đến.
 
KHẮC DŨNG