Xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại cơ quan, đơn vị

04:12, 10/12/2015

Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ ký cam kết của các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và toàn ngành Y tế Lâm Đồng quyết tâm thực hiện môi trường không khói thuốc lá.

Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức lễ ký cam kết của các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh và toàn ngành Y tế Lâm Đồng quyết tâm thực hiện môi trường không khói thuốc lá.
 
Đại diện các cơ quan, đơn vị ký cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc lá
Đại diện các cơ quan, đơn vị ký cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc lá

Tại Phòng khám Đa khoa khu vực Ka Đơn (Đơn Dương), tấm biển cấm hút thuốc lá được gắn ngay giữa trung tâm phòng khám rất dễ thấy. Y sĩ Phan Văn Hùng - một trong 11 cán bộ y tế của phòng khám cho biết: “Chúng tôi đã không hút thuốc lá trước khi có Luật PCTHTL ban hành - năm 2013, do chúng tôi tự nguyện bỏ hút thuốc lá và Công đoàn đưa vào chỉ tiêu phấn đấu. Khi bệnh nhân đến khám bệnh chúng tôi cũng khuyên không hút thuốc lá tại cơ sở và người bệnh chấp hành tốt. Đối với các bệnh nhân có các triệu chứng về bệnh hô hấp thì chúng tôi khuyên bỏ hút thuốc lá. Tuy nhiên, trong thực tế, việc vận động nhân dân không hút thuốc lá rất khó, do thói quen, ý thức và phải có quá trình cai thuốc, bỏ hút từ từ”. 
 
Chị Trần Thị Chúc Quỳnh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết: Trong những năm qua, Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Luật PCTHTL trong đoàn viên, thanh niên với phương châm: “Tuổi trẻ Lâm Đồng nói không với thuốc lá”. Đồng thời chỉ đạo các Huyện, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai PCTHTL trong đoàn viên, thanh thiếu niên toàn tỉnh. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo đơn vị thực hiện quy định trụ sở nơi làm việc không khói thuốc, không trang bị gạt tàn thuốc và treo các bảng cấm hút thuốc tại các phòng làm việc. Các cấp bộ Đoàn đã đưa tiêu chí môi trường làm việc không khói thuốc lá vào đánh giá thi đua hàng năm; vận động đoàn viên, thanh niên tiên phong từ bỏ thuốc lá. Tỉnh Đoàn phát động đến các cấp bộ Đoàn tập trung xây dựng “Chi đoàn không khói thuốc lá”. Vận động đoàn viên, thanh thiếu niên xây dựng môi trường không thuốc lá, đặc biệt là tại các trụ sở của Đoàn, Hội các cấp và trong các hoạt động tập thể của tổ chức Đoàn, Hội, Đội; đưa nội dung PCTHTL vào các buổi sinh hoạt Chi đoàn, Chi hội, triển khai cho đoàn viên đăng ký không hút thuốc hoặc giảm thiểu tiến tới từ bỏ thói quen hút thuốc lá.  
 
Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Lâm Đồng đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về PCTHTL. Trong năm 2015, Trung tâm đã sản xuất, in ấn, làm 100 băng rôn, 1.000 biển cấm hút thuốc lá, 9.000 tờ rơi cung cấp cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Tổ chức 5 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 240 cán bộ thanh tra các ngành, Công an, Giáo dục, Hội Phụ nữ, Thanh niên về thực hiện môi trường không khói thuốc lá, Luật PCTHTL và các văn bản liên quan. Đẩy mạnh tuyên tuyền PCTHTL trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát thông điệp gần 100 lượt trên Đài PTTH tỉnh và tổ chức 6 chuyên trang trên Báo Lâm Đồng. 
 
Kế hoạch PCTHTL tỉnh Lâm Đồng năm 2015 nhằm tăng cường thực thi Luật PCTHTL (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013) và xây dựng môi trường không khói thuốc tại tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc và giám sát đánh giá tình hình các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá cụ thể như sau: 50% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà; có ít nhất 1 nhà hàng thực hiện quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà hàng; có ít nhất 10 trường THCS, 10 trường THPT thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học; có ít nhất 1 trường cao đẳng hoặc đại học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà. Đối với ngành Y tế, 80% bệnh viện tuyến tỉnh có quy định về việc thực thi môi trường không khói thuốc lá trong khuôn viên đơn vị và 60% đơn vị này thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc lá. Có ít nhất 50% công ty xe buýt thực hiện quy định cấm hút thuốc lá trên các phương tiện vận chuyển hành khách; có ít nhất 10 nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc trong nhà.
 
BSCK II Bùi Xuân Thanh - Phó Giám đốc BVĐK Lâm Đồng cho biết: Luật PCTHTL có hiệu lực từ lâu, có Chiến lược Quốc gia PCTHTL đến năm 2020 và tỉnh ta cũng đã thành lập BCĐ PCTHTL. Tỉ lệ nam giới của VN hút thuốc cao (47,4%), các tác hại của thuốc lá gây nên một số bệnh nổi trội nhất là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn. Trong BVĐK tỉnh, đối với bác sĩ, nhân viên y tế quy định rất rõ ràng, trong các cơ sở, trong phòng bệnh, trong phòng làm việc tuyệt đối không khói thuốc lá - điều đó làm được; nhưng có một số nơi như căn tin chẳng hạn thì đôi khi rất khó kiểm soát việc hút thuốc lá. Nhưng với sự quyết tâm của ngành, của bệnh viện, của CBCNV, tôi hy vọng là làm được. Riêng đối với bệnh nhân, số lượng với tỉ lệ cao hút thuốc lá như vậy (trung bình cứ 2 nam giới có 1 người hút thuốc) thì chúng ta cũng rất khó thực hiện, nhưng chúng ta cũng phải quan tâm hơn làm thế nào đó để môi trường bệnh viện không có khói thuốc lá. Do đó, chúng tôi đề xuất phải tuyên truyền về  PCTHTL đến tất cả CBCNV, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để mọi người hiểu và chấp hành không hút thuốc lá trong bệnh viện; việc cấm hút thuốc lá trong bệnh viện đưa vào quy chế nội bộ và bình xét thi đua cuối năm của CBCNV. 
 
Cùng với Luật PCTHTL, việc xử phạt vi phạm hành chính về PCTHTL cũng đã có trong Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Lâm Đồng chưa có một trường hợp nào bị xử phạt hành chính liên quan đến vi phạm Luật PCTHTL. Để Luật PCTHTL thực sự đi vào đời sống thì cần thực hiện tốt mục tiêu đầu tiên là nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc. Cụ thể, theo Kế hoạch PCTHTL của tỉnh đề ra: 80% lãnh đạo tỉnh, thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương hiểu biết về quy định của Luật PCTHTL; 65% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá và 55% người dân tại cộng đồng biết về quy định của Luật PCTHTL. 
 
Hiện nay, tại các cơ quan, đơn vị tổ chức ký giao ước thi đua với các tiêu chí như không có cán bộ, nhân viên hút thuốc lá, tổ chức cho CBCNV tham gia ký kết thi đua thực hiện Luật PCTHTL, tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá. Triển khai các quy định cấm hút thuốc lá tại các bệnh viện, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng.
 
AN NHIÊN