Đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập

09:12, 02/12/2015

Xây dựng xã hội học tập (XHHT) đang là phong trào chủ lực để thực hiện các mục tiêu về xóa mù chữ, phổ cập giáo dục và tổ chức các hoạt động nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức, kỹ năng sống cho nhân dân, tạo điều kiện để mọi người dân đều được tham gia học tập và học tập suốt đời. 

Xây dựng xã hội học tập (XHHT) đang là phong trào chủ lực để thực hiện các mục tiêu về xóa mù chữ, phổ cập giáo dục và tổ chức các hoạt động nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức, kỹ năng sống cho nhân dân, tạo điều kiện để mọi người dân đều được tham gia học tập và học tập suốt đời. 
 
Hàng năm, Ban chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh đều tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với nhiều nội dung thiết thực
Hàng năm, Ban chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh đều tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời
với nhiều nội dung thiết thực

Phong trào xây dựng XHHT được các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả cùng với các phong trào tại địa phương như “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, “Học tập để nâng cao chất lượng cuộc sống”, “Toàn dân học tập thường xuyên, học tập suốt đời”, “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”… Các phong trào này đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội. Đặc biệt, các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) và các cơ sở giáo dục đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều tầng lớp nhân dân trong xã hội đến tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn, cập nhật kiến thức về pháp luật, chuyển giao công nghệ mới... 
 
Đến nay, 147/147 xã, phường, thị trấn trong tỉnh có TTHTCĐ và đã có 4/12 huyện, thành phố thực hiện biệt phái giáo viên sang làm việc tại TTHTCĐ. Các trung tâm đã từng bước đi vào hoạt động ổn định, bước đầu khẳng định vị thế của mình trong đời sống KT-XH của địa phương. Tất cả các xã, phường, thị trấn đều duy trì kết quả phổ cập, xóa mù chữ.
Là địa bàn được chọn để xây dựng mô hình điểm về xây dựng XHHT, TTHTCĐ phường 7 (Đà Lạt) đã có nhiều hoạt động đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người dân trong cộng đồng. Những lớp chuyên đề về lĩnh vực nông nghiệp đã thu hút số lượng lớn người dân tham gia, vì nó sát với nhu cầu của trên 90% người dân sản xuất nông nghiệp trong phường. Bên cạnh đó, các lớp dạy tin học, lớp Anh văn trình độ sơ cấp cho cán bộ phường đã giúp nâng cao trình độ và xóa mù tin học, Anh văn cho trên 100 học viên. Đặc biệt, trung tâm đã mở lớp xóa mù chữ cho người DTTS thôn Măng Line. Ngoài ra, các câu lạc bộ những người yêu thơ của Hội Người cao tuổi hoạt động đều đặn đã tạo sân chơi lành mạnh cho những người già trong phường. Năm 2015, phường 7 tiếp tục duy trì vững chắc kết quả PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, huy động 100% trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 10 tuổi và 98% trẻ em trong độ tuổi từ 11 đến 14 tuổi đến trường... “Trung tâm đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền cũng như các hoạt động được tổ chức tại đây để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, lợi ích của việc học tập suốt đời nói chung, tham gia vào các hoạt động của trung tâm nói riêng với cuộc sống của cá nhân và gia đình, từ đó, thu hút được sự tham gia nhiệt tình của người dân trong cộng đồng”, ông Hoàng Cảnh - Chủ tịch Hội Khuyến học, Phó Giám đốc TTHTCĐ phường 7 chia sẻ.
 
Hiện nay, toàn tỉnh có 2 TTGDTX cấp tỉnh và 10 TTGDTX cấp huyện, đạt tỷ lệ 100% số huyện, thành phố có TTGDTX. Các trung tâm này đã và đang triển khai thực hiện ba nhiệm vụ là GDTX, hướng nghiệp và dạy nghề. Hàng năm, các trung tâm đã thu hút hàng ngàn học viên tham gia học chương trình bổ túc văn hóa, bồi dưỡng tin học và học nghề ngắn hạn. Để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, các trung tâm đã phối hợp với các trường chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh mở các lớp liên kết đào tạo hệ vừa làm vừa học trình độ từ trung cấp đến đại học. Bên cạnh đó, hệ thống các trung tâm tin học, ngoại ngữ cũng được củng cố và mở rộng. Đến tháng 7/2015, toàn tỉnh có 40 trung tâm tin học, ngoại ngữ phân bố đều khắp các địa bàn của tỉnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập, bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ của cán bộ, công nhân viên, học sinh và người lao động. 
 
“Công tác xây dựng XHHT trong thời gian qua đã nhận được sự quan tâm vào cuộc của tất cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Thông qua các chương trình, dự án, các cuộc vận động, các phong trào... các ban ngành chức năng và các hội, đoàn thể đã phối hợp với các TTHTCĐ tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, mở được nhiều lớp tập huấn, chuyển giao KHKT ở các địa bàn dân cư nhằm cung cấp cho người dân những kiến thức và kỹ năng cần thiết, giúp tăng năng suất lao động, cải thiện cuộc sống, xóa đói giảm nghèo. Chính những lợi ích thiết thực này đã thu hút sự tham gia của người dân ngày càng nhiều, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng XHHT tại địa phương”, bà Thái Thị Hạnh - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh nhấn mạnh.
 
VIỆT HÙNG