Đức Trọng chăm sóc sức khỏe bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS

08:12, 08/12/2015

Ở các huyện, thành phố trong tỉnh khi cán bộ y tế tiếp cận bệnh nhân nhiễm HIV tại cộng đồng phải chuyển gởi đến các cơ sở điều trị, nhưng riêng tại Đức Trọng, khi phát hiện bệnh nhân tại cộng đồng thì trực tiếp đưa vào điều trị ngay. 

Ở các huyện, thành phố trong tỉnh khi cán bộ y tế tiếp cận bệnh nhân nhiễm HIV tại cộng đồng phải chuyển gởi đến các cơ sở điều trị, nhưng riêng tại Đức Trọng, khi phát hiện bệnh nhân tại cộng đồng thì trực tiếp đưa vào điều trị ngay. Từ đầu năm đến nay có 12 trường hợp nhiễm HIV mới chuyển về địa bàn Đức Trọng, ngành y tế đã tiếp cận được 10 trường hợp; gần như số người nhiễm HIV trên địa bàn đã được y tế tiếp cận quản lý.
 
Bác sĩ Ngô Bá Lạc - quản lý phòng điều trị ARV Đức Trọng đang tư vấn cho bệnh nhân
Bác sĩ Ngô Bá Lạc - quản lý phòng điều trị ARV Đức Trọng đang tư vấn cho bệnh nhân

BS Ngô Bá Lạc - Quản lý Phòng điều trị thuốc kháng HIV tại Trung tâm Y tế Đức Trọng cho biết: Thực tế khi thành lập Phòng khám ngoại trú điều trị ARV tại Đức Trọng nhằm thu dung các bệnh nhân nhiễm HIV thuộc địa bàn Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà, Đam Rông nhưng có nhiều bệnh nhân tại các huyện - thành phố trong tỉnh đều đến đây để điều trị thuốc kháng vi rút HIV. Vì vậy, Phòng khám ngoại trú HIV Đức Trọng hoạt động gần như là phòng khám của tỉnh miễn sao bệnh nhân tiếp cận ARV dù họ ở đâu. Điều này cũng góp phần thực hiện mục tiêu người nhiễm HIV tiếp cận sớm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là tiếp cận thuốc điều trị ARV. Số lượng bệnh nhân nhiễm HIV đến với phòng khám ngày càng đông. Hiện nay có 87 bệnh nhân đang điều trị tại phòng khám này. 
 
Trên địa bàn Đức Trọng có 191 người nhiễm HIV (số tích lũy), tử vong 93 ca, có 98 trường hợp mất dấu không quản lý được; số quản lý được 70 bệnh nhân, trong đó có 8 trẻ em; có 3 trường hợp tử vong trong năm 2015. Tính đến hết quý 3/2015, ngành Y tế Đức Trọng đã thực hiện 17.313 lượt truyền thông giáo dục sức khỏe, triển khai 10 nhóm nòng cốt tại 10 xã, thị trấn; duy trì 5 CLB phòng chống HIV/AIDS, đồng thời triển khai Tháng chiến dịch phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Thực hiện 3.638 mẫu xét nghiệm HIV, trong đó có 1.848 mẫu xét nghiệm cho phụ nữ có thai nông thôn (phát hiện 2 trường hợp dương tính), 1.725 mẫu xét nghiệm phụ nữ chuyển dạ (phát hiện 3 trường hợp dương tính), 35 mẫu xét nghiệm đối tượng nghiện chích ma túy (5 ca dương tính) và 30 mẫu xét nghiệm bệnh nhân lao. Tại Phòng khám điều trị thuốc kháng HIV của Đức Trọng đang điều trị ARV cho 62 bệnh nhân (nam 32, nữ 28, trẻ em 2), có 13 bệnh nhân điều trị nhiễm trùng cơ hội và 8 bệnh nhân đang được theo dõi chăm sóc. 
 
Bên cạnh đó, ngành Y tế Đức Trọng tổ chức cung cấp dịch vụ can thiệp giảm tác hại, xây dựng đội ngũ đồng đẳng trong đó có 4 đồng đẳng viên phụ trách nhóm nghiện chích ma túy và nhóm mại dâm. Các nhóm đồng đẳng này đã tiếp cận đối tượng, cung cấp 6.170 bơm kim tiêm và thu gom 1.410 bơm kim tiêm đã qua sử dụng, cung cấp 5.630 bao cao su và 100 tờ rơi. Tổ chức hoạt động 9 nhóm chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân AIDS. 
 
Bệnh nhân Nguyễn Văn B, 37 tuổi ở Đơn Dương cho biết do nghiện chích ma túy nên sử dụng bơm kim tiêm chung dẫn đến bị nhiễm HIV, cũng đã từng vào Trung tâm 05 - 06 của tỉnh và hiện đang điều trị tại Phòng khám ngoại trú của Đức Trọng. Bệnh nhân chia sẻ: “Tôi đã có vợ con rồi nên cố gắng đi điều trị, chấp hành việc uống thuốc để có sức khỏe lao động nuôi vợ con. Nhờ tuyên truyền rộng rãi nên tôi biết địa chỉ điều trị này và được cán bộ y tế của Đơn Dương giúp đỡ chuyển gởi tôi đến Đức Trọng để điều trị. Phòng khám kín đáo, bác sĩ tận tình nên tôi cảm thấy yên tâm để điều trị thuốc ARV lâu dài”.
 
Công tác giám sát hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại 15 xã, thị trấn 1 quý/lần; kiểm tra các kế hoạch hoạt động chương trình phòng chống HIV/AIDS, công tác quản lý người nhiễm HIV/AIDS, tư vấn xét nghiệm phụ nữ có thai, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, hoạt động 8 xã trọng điểm và các nhóm nòng cốt, sổ tư vấn xét nghiệm phụ nữ có thai nông thôn. Thực hiện giám sát trọng điểm 35 mẫu đối tượng nghiện chích ma túy, 60 mẫu đối tượng mại dâm và đang triển khai thực hiện mẫu giám sát trọng điểm và giám sát hành vi. 
 
Phòng điều trị thuốc kháng HIV Đức Trọng phối hợp với chương trình phòng chống lao để quản lý bệnh nhân lao/ HIV, hiện số người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS quản lý tại phòng khám là 83 bệnh nhân được sàng lọc lao trong những lần tái khám; số bệnh nhân nhiễm HIV được điều trị dự phòng bằng INH cho 53 bệnh nhân, điều trị cho 1 bệnh nhân đồng nhiễm lao/HIV. Để nâng cao năng lực phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng, ngành Y tế Đức Trọng đã tổ chức tập huấn cho 120/125 y tế thôn bản của 15 xã, thị trấn các kiến thức cơ bản về HIV/AIDS, can thiệp giảm tác hại, Luật phòng chống HIV/AIDS, truyền thống chống kỳ thị phân biệt đối xử, quy định về điều trị các chất dạng thuốc phiện. 
 
BS Ngô Bá Lạc cho biết vẫn còn khó khăn trong công tác phòng chống HIV/AIDS tại Đức Trọng là công tác truyền thông giáo dục sức khỏe một số xã thực hiện chưa tốt. Hoạt động tư vấn xét nghiệm phụ nữ có thai nông thôn đã triển khai từ tháng 3/2015 nhưng một số xã vẫn chưa thực hiện đã ảnh hưởng đến chỉ tiêu 70% phụ nữ có thai nông thôn trong toàn huyện được tư vấn và xét nghiệm HIV trong thai kỳ. Tư vấn làm xét nghiệm cho phụ nữ có thai trong những tháng đầu của thai kỳ còn thấp, phần đông xét nghiệm những tháng cuối của thai kỳ đã ảnh hưởng đến điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Công tác can thiệp giảm tác hại thực hiện từ tháng 4/2015 nhưng số lượng đồng đẳng viên của 2 nhóm chưa đầy đủ theo chỉ tiêu giao nên hoạt động cầm chừng. Hoạt động nhóm chăm sóc tại nhà còn hạn chế do việc tiếp cận người nhiễm HIV rất khó và chưa có kinh phí hỗ trợ đi lại cho nhóm cũng như người tham gia chăm sóc tại nhà.
 
AN NHIÊN