Phối hợp triển khai có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

08:12, 09/12/2015

Với bản lĩnh và ý thức đã được rèn luyện qua thử thách đấu tranh cách mạng, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) tỉnh Lâm Đồng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy truyền thống người lính Cụ Hồ, tích cực xây dựng Hội, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Với bản lĩnh và ý thức đã được rèn luyện qua thử thách đấu tranh cách mạng, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) tỉnh Lâm Đồng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy truyền thống người lính Cụ Hồ, tích cực xây dựng Hội, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Một trong những kết quả nổi bật là các cấp Hội CCB đã phối hợp với các ngành triển khai có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Hội CCB tỉnh là một trong ba tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Hội CCB tỉnh là một trong ba tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Chủ tịch Hội CCB tỉnh - Huỳnh Hát cho biết, Hội CCB tỉnh Lâm Đồng hiện có 26.338 hội viên, sinh hoạt tại 1.478 chi hội. Trong giai đoạn 2005 - 2015, các cấp Hội đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ngành công an, quân sự tổ chức tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, thông tin thời sự nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cách mạng trước âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch cho cán bộ, hội viên và nhân dân. Để phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Thường trực Tỉnh Hội luôn quan tâm củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo “Phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy, mại dâm; HIV/AIDS và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phân công nhiệm vụ cụ thể, đề cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo ở các cấp Hội và cán bộ chuyên trách làm công tác phòng, chống tội phạm của Tỉnh Hội. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của Hội CCB, cựu quân nhân trong công tác phòng, chống tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với tinh thần chung “chấp hành nghiêm, tuyên truyền, vận động tốt”, Thường trực Hội CCB tỉnh yêu cầu trước hết mỗi hội viên, mỗi hộ gia đình hội viên phải chấp hành tốt và làm tốt công tác giáo dục con cháu, người thân của mình nhằm nâng cao tính thuyết phục, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Đồng thời, chú trọng cập nhật kiến thức và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ Hội các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống tội phạm; xác định rõ đây là trách nhiệm của các cấp Hội và của mỗi hội viên CCB, cựu quân nhân trong toàn tỉnh.
 
Hàng năm, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, những kết luận của UBND tỉnh tại các hội nghị về công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để đề ra những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế của địa phương trong từng giai đoạn nhằm thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, chỉ đạo chặt chẽ công tác ký cam kết “hội viên và người thân không vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội”, xem đây là một tiêu chí trong bình xét các phong trào thi đua và đánh giá tổ chức Hội trong sạch vững mạnh hàng năm. Ngoài ra, Hội đã cử hàng trăm cán bộ, hội viên tham gia các tổ công tác tuyên truyền, vận động quần chúng và CCB ở những nơi có khiếu kiện đông người, ở những địa bàn có khó khăn trong giải phóng mặt bằng, lấn chiếm đất rừng trái phép… Tính đến nay, có 1.173 hội viên CCB tham gia các tổ an ninh thôn, 1.313 hội viên tham gia Tổ hòa giải… Trong 10 năm qua, Hội CCB các cấp đã tham gia hòa giải thành công 1.215 vụ, động viên cảm hóa 1.650 người tiến bộ, cung cấp 1.519 tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự cho cơ quan chức năng… Riêng trong năm 2015, Hội CCB các cấp đã phối hợp với lực lượng công an tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho 46.062 lượt người, tham gia hòa giải thành 266 vụ mâu thuẫn ở cơ sở, tham gia xử lý 65 vụ trộm cướp, cảm hóa giáo dục 395 cháu chậm tiến bộ (có 225 cháu đã tiến bộ), cung cấp cho ngành chức năng 432 tin có liên quan đến an ninh trật tự… góp phần cùng cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.  
 
Hiện nay, các cấp Hội CCB đã xây dựng được 15 loại mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cụ thể: mô hình “1+1, 1+2, 1+3”; mô hình “Tổ tuần tra CCB” ở thị trấn Liên Nghĩa, “Tiếng kẻng an ninh” của xã Bình Thạnh (Đức Trọng); mô hình “Cảm hóa giáo dục người lầm lỗi” của xã Lộc Nga, “Tổ trợ giúp an ninh” của Phường 2 (Bảo Lộc); mô hình “Câu lạc bộ vợ CCB tham gia phòng, chống tội phạm” của xã Nam Hà (Lâm Hà)… Trong đó, tiêu biểu nhất phải kể đến các mô hình “1+1, 1+2, 1+3”. Nói về các mô hình này, đồng chí Huỳnh Hát cho hay: Từ thực tế cuộc sống, một số hội viên CCB có uy tín đã có những tác động rất đáng kể ở trong cộng đồng dân cư, từ đó Hội đã xây dựng mô hình “1+1, 1+2, 1+3” (một hội viên CCB có uy tín, nhiệt tình sẽ nhận giúp từ 1 - 3 hộ dân sống liền kề) nhằm gắn trách nhiệm của hội viên CCB với địa bàn cư trú. Các hội viên CCB có trách nhiệm giúp đỡ các gia đình xây dựng cuộc sống hạnh phúc, không mắc vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. “Không chỉ giúp các hộ dân sống liền kề tránh xa các tệ nạn xã hội, mà hội viên CCB bằng vốn kiến thức của mình còn giúp bà con định hướng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần cùng địa phương thực hiện xóa đói giảm nghèo, ổn định ANCT - TTATXH…” - đồng chí Huỳnh Hát nhấn mạnh.
 
Trong thời gian tới, Hội CCB tỉnh Lâm Đồng tiếp tục phối hợp với lực lượng công an, Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; tích cực, chủ động thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về công tác bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trước mắt, tiếp tục củng cố và xây dựng mới các mô hình, phấn đấu đạt 70% trở lên hội viên tham gia thực hiện mô hình “1+1, 1+2, 1+3”; mỗi cơ sở Hội ít nhất xây dựng một mô hình Dân vận khéo và Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới; phấn đấu không có hội viên vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội.
 
TỨ KIÊN