Quý trường học như nhà mình

08:12, 11/12/2015

31 năm đi dạy, là hiệu trưởng của 3 ngôi trường lớn, cô giáo Huỳnh Thị Xuân Linh đã góp phần không nhỏ để xây dựng và duy trì những ngôi trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tại Đà Lạt.

31 năm đi dạy, là hiệu trưởng của 3 ngôi trường lớn, cô giáo Huỳnh Thị Xuân Linh đã góp phần không nhỏ để xây dựng và duy trì những ngôi trường mầm non đạt chuẩn quốc gia tại Đà Lạt.
 
Cô giáo Huỳnh Thị Xuân Linh
Cô giáo Huỳnh Thị Xuân Linh
Tôi đến với nghề nuôi dạy trẻ như một cái duyên, cũng không nghĩ rồi mình lại gắn bó với nghề lâu đến như vậy. Nhưng nếu có bắt đầu trở lại thì tôi vẫn chọn nghề này vì tình yêu con trẻ. Mỗi khi nhìn vào mắt của các cháu, tôi vẫn muốn ngày ngày được đến lớp, biết mình phải làm gì cho các cháu” - cô giáo Huỳnh Thị Xuân Linh kể lại câu chuyện của mình một cách vui vẻ.
 
Đó là những năm sau ngày thống nhất đất nước, lúc đó, cô gái trẻ người Đà Lạt Huỳnh Thị Xuân Linh (sinh 1960) đến phụ mẹ tại một nhóm trẻ ở thành phố Đà Lạt. Một ngày, có một đoàn cán bộ ở Ủy ban Bảo vệ bà mẹ và trẻ em tỉnh đến thăm, thấy Linh đang chăm sóc trẻ, họ hỏi cô có muốn đi theo nghề này không? Linh gật đầu, mọi người cười. Cũng nghĩ là câu hỏi cho qua, không ngờ lại đến thật. Một ngày nọ, gia đình Linh nhận được giấy báo nhập học của một trường xa lắc tận Hà Nội.  Năm 1977, khi đó mới 17 tuổi, một mình Linh khăn gói ra Bắc học trung cấp tại trường nuôi dạy trẻ Trung ương.
 
3 năm sau, khi 20 tuổi, tốt nghiệp về lại Đà Lạt, cô giáo nuôi dạy trẻ Xuân Linh được phân công vào công tác ở Phòng nghiệp vụ Ủy ban Bảo vệ bà mẹ và trẻ em Lâm Đồng. Khi các trường mầm non được thành lập tại Đà Lạt, cô được đưa  về làm Hiệu phó Trường Mầm non 9 khá lâu, rồi là Hiệu trưởng Trường Mầm non Anh Đào trong 6 năm trước khi qua làm Hiệu trưởng Trường Mầm non 10 trong 10 năm và hiện nay là Hiệu trưởng Trường Mầm non 5 Đà Lạt.
 
Ở những ngôi trường đã qua, cô giáo Xuân Linh với vai trò đứng đầu Ban giám hiệu là người trực tiếp xây dựng nền móng và duy trì để các ngôi trường này đạt chuẩn quốc gia. Mầm non 5 hiện nay có 370 cháu, 40 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, đây cũng là một trường rất đẹp, đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 từ năm 2010.  
 
“Tiếp xúc với trẻ hàng ngày nên thấy mình cũng được trẻ lại” - cô Linh nói. Theo cô, trong nghề nuôi dạy trẻ, điều quan trọng nhất chính là tình thương trẻ. “Lứa tuổi này chúng hồn nhiên, ngây thơ như một tờ giấy trắng. Tuy vậy, các em biết và cảm nhận được tình thương, ai thương trẻ thì các trẻ thương lại”. Người nuôi dạy trẻ tốt phải mang được tình thương, mang niềm vui đến cho các cháu và khi làm được điều này cũng sẽ mang lại niềm vui và sự tin tưởng của các gia đình gửi cháu cho mình nuôi dạy. 
 
Là một nhà giáo đứng đầu ngôi trường, làm công tác quản lý lâu năm, một trong những nhiệm vụ chính như cô Linh tâm niệm là phải góp phần đào tạo ra một đội ngũ giáo viên trong trường vững tay nghề, yêu trẻ. “Chỉ có yêu trẻ thì mới gắn bó với nghề này lâu dài được” - cô nói. 
 
Cùng đó, theo cô Linh, cũng phải thường xuyên đổi mới công tác quản lý của mình. “Năm nay, phải có gì mới hơn năm trước, phải biết tạo ra cái mới cho công việc của mình, đừng để cái cũ chi phối, cố gắng nâng cao, mở rộng khả năng để bắt kịp với xu thế thời đại, chẳng hạn như ứng dụng tin học. Cứ làm theo lối mòn “bổn cũ soạn lại” lâu dần mình cũng thui chột nghề nghiệp” - cô Linh tâm sự. Cái mới theo cô có thể là đổi mới phương pháp, áp dụng cách dạy mới, cải tiến chương trình dạy cho phù hợp với thực tiễn của ngôi trường và địa phương mình để ngày càng phục vụ trẻ tốt hơn. Hàng năm, cô Linh căn cứ vào yêu cầu chuyên môn để đưa ra định hướng với giáo viên, đồng thời đặt ra các tiêu chuẩn để giáo viên ngày càng phấn đấu tốt hơn cho công việc của mình. 
 
Quan tâm lớn nhất của cô khi làm Hiệu trưởng là xây dựng được mối quan hệ đồng nghiệp hài hòa, đoàn kết trong trường để mọi người cùng phát huy khả năng tốt nhất của mình, cùng góp phần vào sự đi lên của ngôi trường, có tinh thần cầu tiến, biết học hỏi, tiếp nhận điều hay lẽ phải, tiếp nhận cái mới trong công tác chuyên môn của mình.
 
Bất cứ ngôi trường nào đi qua, cô Linh đều cố gắng biến nó thành một ngôi trường đẹp “Ngày trước còn nhiều khó khăn chứ hiện nay thuận lợi hơn rất nhiều. Phải xây dựng được ngôi trường đẹp, gần gũi thân thiện để các cháu thích đến trường”. Không khó để tạo ra một ngôi trường đẹp, theo cô Linh là chịu khó học hỏi những điểm hay, cách làm mới từ các ngôi trường đi trước để áp dụng vào trường mình, biết quý trường như ngôi nhà mình, cùng mọi người chung tay đóng góp, bảo quản, tôn tạo để ngôi trường ngày càng đẹp hơn.
 
Rất nhiều bằng khen các cấp dành cho cô giáo Huỳnh Thị Xuân Linh trong suốt quá trình công tác của cô, từ giấy khen của Phòng Giáo dục - Đào tạo Đà Lạt đến của Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng. Cô Linh thường xuyên là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh, là một trong những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua 115 năm thành phố Đà Lạt hình thành và phát triển, cô cũng đã nhận được Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng - vệ sinh an toàn thực phẩm  từ năm  2012 đến 2015.
 
GIA KHÁNH