Suối nguồn yêu thương

09:01, 14/01/2016

Mùa xuân, mùa của yêu thương, sum vầy. Đây cũng là thời gian bận rộn nhất của cơ sở sản xuất nước uống đóng chai I.C.M, vì nguồn nước này sẽ được mang đến cho những số phận kém may mắn, những mảnh đời bất hạnh với phương châm sản xuất là hướng đến phục vụ cho cộng đồng.

Mùa xuân, mùa của yêu thương, sum vầy. Đây cũng là thời gian bận rộn nhất của cơ sở sản xuất nước uống đóng chai I.C.M, vì nguồn nước này sẽ được mang đến cho những số phận kém may mắn, những mảnh đời bất hạnh với phương châm sản xuất là hướng đến phục vụ cho cộng đồng.
 
Đều đặn hàng tuần, anh Tú mang nước uống I.C.M đến bếp ăn tình thương Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho bệnh nhân
Đều đặn hàng tuần, anh Tú mang nước uống I.C.M đến bếp ăn tình thương Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho bệnh nhân
Tự lực mưu sinh - phương tiện bác ái
 
Một sáng đầu xuân, theo chân anh Nguyễn Thanh Tú - người phụ trách dự án nước uống đóng chai I.C.M đến giao nước tại bếp ăn tình thương của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng mới thấy hết tấm lòng nhân ái của sự sẻ chia (tôi cho rằng đó là ngọn nguồn của yêu thương). Hơn một năm nay, nguồn nước uống phục vụ cho bệnh nhân đến nhận những suất cơm ở bếp ăn tình thương được cơ sở sản xuất nước uống đóng chai I.C.M giao miễn phí. Nguồn nước này không chỉ làm mát lòng những bệnh nhân nghèo mà khiến chính những người sản xuất ra chúng ấm lòng hơn trong tiết trời cao nguyên se lạnh. 
 
Là sinh viên năm thứ 4 của Trường Đại học Đà Lạt, được nuôi dưỡng trong tình yêu thương bác ái của Tu viện I.C.M Minh Giáo thuộc giáo phận Đà Lạt, anh Nguyễn Thanh Tú đến với việc kinh doanh, sản xuất nước uống đóng chai với tâm nguyện thành lập một doanh nghiệp xã hội, vừa tự lực mưu sinh cho chính mình cùng những thành viên trong tu viện, vừa sinh lời để giúp đỡ cho những người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số. Tận dụng mặt bằng sẵn có và nguồn nước giếng trong lành ở độ sâu hơn 120m cùng với lượng nhân công tại chỗ đã giúp cho nước uống I.C.M có giá thành rẻ mà chất lượng nước đảm bảo, phục vụ được một phần nhu cầu nước ăn uống của những giáo dân quanh vùng bởi khu vực này nằm trên cao quanh năm thiếu nước sinh hoạt. Được xét nghiệm, kiểm nghiệm đầy đủ theo tiêu chuẩn của Viện Pasteur và Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận, nước uống I.C.M được nhiều người tin dùng bởi uy tín, khi ngày nay ô nhiễm nguồn nước đang là vấn đề bức thiết của toàn xã hội.
 
Mang yêu thương đến với cộng đồng
 
“Làm kinh doanh ai cũng muốn sinh lời, cơ sở chúng tôi cũng không ngoại lệ. Từ đó, chúng tôi chia sẻ lợi nhuận thu được để làm những việc có ích cho cộng đồng. Tôi muốn xã hội này luôn tràn ngập tình yêu thương để con người hướng đến điều tốt đẹp nhất”, anh Tú bộc bạch. Có lẽ vì vậy mà tuy mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng nhiều người đã biết đến nước uống I.C.M, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn thì đây là một sự sẻ chia chân thành nhất. Mỗi ngày, I.C.M đưa ra thị trường 5.000 lít thì phân nửa được giao miễn phí cho bếp ăn tình thương và các cơ sở khuyết tật, mái ấm các nhà dòng… Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 vừa qua, nước uống I.C.M đã đồng hành cùng chương trình Tiếp sức mùa thi khi cung cấp nước uống miễn phí cho các nhà thờ, nhà dòng có bố trí chỗ ăn ở cho các “sĩ tử”. Lợi nhuận từ việc kinh doanh, ngoài trang trải chi phí sản xuất, anh Tú trích ra một phần làm quỹ từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khi họ tìm đến tu viện. Mùa xuân này, cũng từ nguồn quỹ ấy, sẽ có những phần quà được mang đến cho một số mái ấm mồ côi và người nghèo trong giáo xứ để tết thêm ấm áp hơn…
 
“Làm ra những chai nước uống trong lành còn giúp cho những công nhân cơ sở I.C.M hiểu hơn về giá trị của lao động, từ đó sẽ cảm thông và đồng cảm hơn với những người nghèo. Đây là dự án tâm huyết của mình, bên cạnh việc đưa nguồn nước đảm bảo cho sức khỏe ra thị trường, mình mong muốn sẽ giúp đỡ được nhiều mảnh đời bất hạnh hơn nữa. Cùng với đó, mình hy vọng cơ sở ngày càng phát triển để có thể tạo công ăn việc làm cho người nghèo, các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên DTTS”, đó là điều mà anh Tú tâm niệm. Dự án đã giành giải nhì trong cuộc thi Khởi nghiệp kinh doanh năm 2015 do Trường Đại học Yersin Đà Lạt phối hợp với tổ chức L’Appel và Pernod Ricard với mục đích tạo cơ hội làm quen với kinh doanh cho những sinh viên năm cuối. Tham gia cuộc thi vừa để thử sức và cũng là hiện thực hóa ước mơ đem lại lợi ích chung cho cộng đồng bằng các việc làm từ thiện, Nguyễn Thanh Tú đã khẳng định được hướng đi với tấm lòng thiện nguyện của mình. Thật ấm lòng khi thấy rằng, trong bộn bề của cuộc sống vẫn còn đó những yêu thương…
 
TUẤN HƯƠNG