Đam Rông: Liêng Srônh đi đầu trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự

09:03, 15/03/2016

Những năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Liêng Srônh (Đam Rông) có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những năm trở lại đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Liêng Srônh (Đam Rông) có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Nâng cao ý thức người dân
 
Trong phong trào “Toàn dân Bảo vệ an ninh tổ quốc”, nhiều năm qua, xã Liêng Srônh được đánh giá là một trong những xã đi đầu trong phong trào “Toàn dân tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ANTT ở khu dân cư” của huyện Đam Rông. Với vai trò của mình, lực lượng công an xã và dân quân tự vệ đã triển khai, thực hiện nhiều mô hình nhằm huy động sức mạnh của cộng đồng trong công tác giữ gìn ANTT, và xem đây là những yếu tố thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
 
Công an xã trao đổi vấn đề an ninh trật tự với người dân thôn 1. Ảnh: Phan Nhân
Công an xã trao đổi vấn đề an ninh trật tự với người dân thôn 1. Ảnh: Phan Nhân
Là địa bàn rộng lớn, có nhiều thành phần dân tộc, đông dân di cư tự do sinh sống nên Ban công an các thôn phối hợp với Ban Công an xã xây dựng kế hoạch và bàn biện pháp tổ chức thực hiện, trong đó, đặt công tác tuyên truyền lên vị trí hàng đầu. Đồng thời, lồng ghép chương trình nói chuyện truyền thống cách mạng, vận động quần chúng nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, xã thường lồng ghép việc phổ biến giáo dục pháp luật vào các buổi sinh hoạt cộng đồng và sinh hoạt của các thôn. Đồng thời, Ban công an xã thường xuyên tăng cường công tác phát động toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh tổ quốc và công tác kiểm tra tạm trú tạm vắng trên địa bàn, quản lý chặt các đối tượng trên địa bàn, đảm bảo ANTT, TTATXH ở các khu dân cư và vùng ven giáp ranh, vùng có đông dân di cư tự do sinh sống. Trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” Ban công an xã đã chú trọng phát huy vai trò già làng, trưởng bản, các chức sắc tôn giáo có uy tín để giải quyết các mối quan hệ trong cộng đồng dân cư. Già làng Rơ Ông Ha Fràng, một trong những người có uy tín của thôn 1 cho biết: “Hằng tuần, chúng tôi có những buổi sinh hoạt cộng đồng, thường xuyên nói chuyện, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân, giúp đỡ những người lầm lỗi hoàn lương, thường xuyên tổ chức các buổi văn hóa, thể thao ở thôn để tạo sân chơi lành mạnh cho bà con, đặc biệt là những thanh niên trẻ. Chính vì vậy, ở thôn 1, ý thức giữ gìn ANTT của người dân rất cao, cuộc sống ở đây rất yên bình”.
 
Anh Dơng Gur Ha Nhi - Trưởng Công an xã Liêng Srônh cho biết: “Thời gian qua, công tác tự quản, tự phòng và bảo vệ an ninh ở khu dân cư được thực hiện gắn với các nội dung xây dựng khu dân cư văn hóa. Hằng tháng, xã tổ chức sinh hoạt định kỳ, thông qua đó tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp nhân dân và từng gia đình, đối tượng thanh thiếu niên. Nhờ đó, ý thức người dân được nâng lên, cùng triển khai tiêu chí “người người, nhà nhà tham gia bảo vệ trật tự ở cộng đồng” gắn với xây dựng gia đình văn hóa. Đặc biệt, hằng tháng, lực lượng công an cùng với cán bộ các phòng, ban của xã đi tới các vùng có đông dân di cư tự do tuyên truyền pháp luật, làm giấy tạm trú và hộ khẩu cho những cư dân này”.
 
Giữ vững an ninh
 
Để thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xã Liêng Srônh đề ra các chỉ tiêu thi đua, xem việc thực hiện phong trào là tiêu chí “cứng” để xếp loại cuối năm. Đồng thời, luôn sâu sát các gia đình có con và người thân có dấu hiệu vi phạm để giáo dục, giúp đỡ, tạo điều kiện ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, theo dõi đối tượng lạ mặt, đồng thời vận động bà con khi phát hiện những đối tượng trong và ngoài xã có biểu hiện khả nghi thì báo cho cán bộ thôn, xã kiểm tra, xử lý nhằm ngăn chặn và phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập địa bàn.
 
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Liêng Srônh chọn tiêu chí ANTT để xây dựng mô hình điểm với nội dung “Đẩy mạnh hoạt động có hiệu quả của các tổ xung kích tự quản”. Để mô hình đem lại hiệu quả, xã xây dựng chi tiết kế hoạch hoạt động, mời cấp ủy chi bộ, ban điều hành các thôn, tổ xung kích tự quản tham gia. Hằng tháng, hằng quý tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm. Trong năm qua, các tổ xung kích tự quản của các thôn đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, việc tuần tra thường xuyên, đột xuất giữa công an xã và tổ xung kích tự quản đã đi vào nền nếp; các tệ nạn xã hội trên địa bàn đã được quản lý và giám sát chặt chẽ, không có các vụ việc vi phạm lớn xảy ra; phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát triển mạnh mẽ đến từng tổ dân cư, gia đình. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Liêng Srônh ông Liêng Hót Ha Lin thì, phong trào “Toàn dân tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ANTT ở khu dân cư” của xã đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh trật tự địa phương, giúp các gia đình yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập. Còn trong xây dựng nông thôn mới, xã Liêng Srônh đã đạt 9 tiêu chí, trong đó, vấn đề an ninh trật tự được hoàn thành sớm nhất.
 
HOÀNG YÊN