"Học để làm gương cho con"

10:03, 08/03/2016

Học tập miệt mài, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, chị Kơ Să K'Nga - Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Dương đã thực hiện những điều đó xuất phát từ động lực mẹ làm tấm gương cho các con noi theo.

Học tập miệt mài, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, chị Kơ Să K’Nga - Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Dương đã thực hiện những điều đó xuất phát từ động lực mẹ làm tấm gương cho các con noi theo.
 
Chị K’Nga luôn tranh thủ thời gian kèm con học
Chị K’Nga luôn tranh thủ thời gian kèm con học

15 tuổi, một mình Kơ Să K’Nga gói ghém hành lý chỉ vẻn vẹn vài bộ quần áo cũ và mấy kg gạo gùi trên vai, vượt đường rừng Đưng K’Nớ ra xã Lát ở nhờ nhà người thân để theo học cấp 2. Khi ấy, cả xã chỉ mình K’Nga đi học tiếp trong khi chúng bạn ở nhà lấy chồng hay phụ gia đình làm nương rẫy. Hết lớp 9, K’Nga tiếp tục theo học Trung cấp Nông nghiệp ở Bảo Lộc, rồi sau đó được phân về làm việc tại Phòng Nông nghiệp huyện Lạc Dương. Tạm dừng việc học khoảng 2 năm để chăm lo gia đình, đến khi đứa con trai đầu được 5 tháng tuổi, chị lại tiếp tục hành trình “góp nhặt” “con chữ” của mình. K’Nga đăng ký theo học lớp bổ túc văn hóa để hoàn thành chương trình cấp 3, rồi hàng ngày đem theo cơm trong 5 năm học đại học tại chức ở Đà Lạt. Đến các lớp chuyên viên quản lý nhà nước, cao cấp chính trị, chuyên viên chính, anh văn… khiến tủ sách của chị cứ ngày một nhiều thêm trong điều kiện có hai con nhỏ. “Mình học là để làm gương cho các con, với lại cũng muốn khẳng định phụ nữ dân tộc cũng có sự nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn. Giờ mà được đi học nữa, mình vẫn tiếp tục theo vì học ở tuổi này góp nhặt được kiến thức gì đều có thể vận dụng vào thực tế cuộc sống”, chị K’Nga chân tình trong câu chuyện của mình.
 
Từng công tác ở Phòng Nông nghiệp huyện, đến Trạm Bảo vệ thực vật, Trung tâm Nông nghiệp huyện, Hội Nông dân và giờ là Ban Dân vận, chị K’Nga luôn cố gắng hoàn thành các công việc được giao. Trở về gia đình, chị là người vợ, người mẹ đảm đang chăm lo vun vén cho cuộc sống. Chồng là giáo viên, hai con trai đang tuổi ăn tuổi lớn, một tay chị quán xuyến công việc nhà. Tranh thủ cuối tuần, chị lại chạy xe vào Đưng K’Nớ chăm sóc hơn 1ha cà phê và đàn bò khoảng 10 con để tăng thêm thu nhập. Trong ngôi nhà khang trang vợ chồng chị vừa hoàn thành cuối năm vừa rồi là sự gọn gàng, ngăn nắp bởi bàn tay chu toàn của người phụ nữ duy nhất trong gia đình này. Ngoài giờ đi làm, chị luôn tranh thủ thời gian cùng chồng kèm hai con học. Được sự động viên của thầy cô và đặc biệt là người mẹ của mình, cậu con trai đầu Kơ Sã Hoàng Thái - học sinh dân tộc đầu tiên mạnh dạn tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh phổ thông với đề tài “Rèm cửa thông minh”, năm 2015 em đã được tuyên dương là điển hình tiên tiến của huyện Lạc Dương. Giờ đây, khi là sinh viên năm thứ nhất Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, Thái luôn cố gắng học vì trong em, mẹ là tấm gương của sự học tập không ngừng nghỉ. 
 
Phụ nữ dân tộc theo chế độ mẫu hệ, nhưng chị K’Nga không sinh thêm mặc dù không có con gái. Theo chị, “con nào cũng là con miễn sao mình nuôi dạy cho tốt, lo cho con ăn học đến nơi đến chốn”. Trong gia đình chị dành riêng một phòng làm việc với kệ sách cao ngút là nơi sinh hoạt thường xuyên của các thành viên. Ở đó, anh chị và các con luôn tìm được niềm vui và chia sẻ với nhau những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
 
TUẤN HƯƠNG