85 năm - những trang sử máu và hoa

08:03, 25/03/2016

Là một bộ phận của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cả nước, Lịch sử Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Lâm Đồng cũng không nằm ngoài dòng chảy lịch sử 85 năm vẻ vang của Đoàn.

Bìa sách Lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng (1930-2015).
Bìa sách Lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng
(1930-2015)
Là một bộ phận của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cả nước, Lịch sử Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Lâm Đồng cũng không nằm ngoài dòng chảy lịch sử 85 năm vẻ vang của Đoàn. Trải qua thực tiễn của đất nước, các thế hệ tuổi trẻ Lâm Đồng là lực lượng đông đảo mang trong mình hoài bão lớn và tình cảm sâu sắc với quê hương xứ sở. Đó là lực lượng xung kích mạnh mẽ đã đi đầu trong làn sóng đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong suốt chặng đường 85 năm qua. Tác phẩm Lịch sử Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng (1930 - 2015) là một công trình lớn, được biên soạn bằng tinh thần trách nhiệm và phương pháp làm việc khoa học. Hơn 300 trang sử với 2 phần, 7 chương đã tái hiện sinh động những năm tháng xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn ngày càng lớn mạnh từ khi có Đảng ra đời; phong trào yêu nước của các tầng lớp thanh niên vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc dưới ngọn cờ của Đảng. Đó là lịch sử tổ chức Đoàn và phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ các dân tộc Lâm Đồng xây dựng quê hương, đất nước, hàn gắn vết thương chiến tranh, bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, tiến hành công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. 
 
Quá trình thu thập tư liệu, biên soạn tác phẩm kéo dài 2 năm với nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung bản thảo, 2 lần tổ chức hội thảo tập hợp nhiều ý kiến đóng góp của các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ Đoàn qua các thời kỳ, gặp gỡ nhiều người “trong cuộc”, nhận được nhiều ý kiến xác đáng, chân thực của các nhân chứng sống. 
 
Cuốn sách ra đời là nguồn tư liệu lịch sử quý, tin cậy, mang tính khoa học cao về lịch sử Đoàn và phong trào thanh niên trong suốt gần một thế kỷ Đoàn ra đời, đoàn kết tập hợp thanh niên, sẵn sàng gánh vác mọi sứ mệnh dân tộc mà lịch sử đặt ra cho thế hệ trẻ. Cuốn sách như một “ngọn lửa” truyền thống tiếp thêm nhiệt huyết để thế hệ trẻ Lâm Đồng hôm nay tiếp bước các thế hệ đi trước tiếp tục viết nên những trang sử mới.  
 
QUỲNH UYỂN