VRG - Bảo Lộc: Điểm sáng trong bức tranh kinh tế Lâm Đồng

09:03, 30/03/2016

Vượt qua nhiều khó khăn, những năm trở lại đây, Công ty cổ phần VRG - Bảo Lộc luôn giữ được mức phát triển ổn định, bền vững bằng các biện pháp tổ chức, sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả. Từ đó, công ty là một trong những đơn vị tiêu biểu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo mức thu nhập cao cho người lao động.

Vượt qua nhiều khó khăn, những năm trở lại đây, Công ty cổ phần VRG - Bảo Lộc luôn giữ được mức phát triển ổn định, bền vững bằng các biện pháp tổ chức, sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả. Từ đó, công ty là một trong những đơn vị tiêu biểu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo mức thu nhập cao cho người lao động.
 
Nhà máy thủy điện VRG tại xã Hòa Nam, Di Linh
Nhà máy thủy điện VRG tại xã Hòa Nam, Di Linh
Là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (Vietnam Rubber Group), Công ty cổ phần VRG - Bảo Lộc được thành lập từ năm 2002 (tiền thân là Công ty TNHH BOT Thủy điện Bảo Lộc) có chức năng sản xuất điện và đào tạo lao động vận hành các nhà máy thủy điện.
 
Kể từ khi nhà máy thủy điện Bảo Lộc phát điện và hòa vào mạng lưới quốc gia từ tháng 12/2009, đến nay, công ty luôn hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh và có nhiều năm đạt sản lượng và doanh thu vượt trước kế hoạch đề ra. Tại VRG - Bảo Lộc, con người luôn được xem là yếu tố quan trọng bậc nhất trong việc duy trì các biện pháp sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả. Với đội ngũ cán bộ quản lý, công ty lựa chọn những người có trình độ, tâm huyết với công việc thuộc các tập đoàn và các tổng công ty về làm việc với chế độ đãi ngộ xứng đáng. Riêng lực lượng vận hành, công ty tuyển dụng ngay lao động tại Lâm Đồng để tạo được sự gắn bó lâu dài. Nhóm lao động địa phương này được công ty gửi qua các lớp đào tạo chuyên môn bài bản, có thời gian thực tế tại các nhà máy thủy điện, sau đó sát hạch để xếp bậc lương và giao việc. Có thể nói, chất lượng chuyên môn của lao động cũng như nhu cầu công việc của công ty luôn được đảm bảo.
 
Ông Nguyễn Lập - Tổng GĐ VRG - Bảo Lộc cho biết: “Trên cơ sở nguồn lực hiện có, công ty xây dựng nội quy lao động, các quy trình làm việc, các quy định để điều hành sản xuất. Công tác khen thưởng và xử lý kỷ luật luôn được minh bạch, công khai, bên cạnh đó, chúng tôi cũng có những chế tài cụ thể để kích thích tinh thần sáng tạo và nhiệt huyết trong lao động”. 
 
Không những thế, VRG - Bảo Lộc tiến hành nghiên cứu thực hiện phương án chạy máy theo biểu giá chi phí tránh được (phát điện vào giờ cao điểm); ứng dụng công nghệ tin học và việc giảm chi phí nhân công, phương án dự báo sự cố trong công tác bảo trì, sửa chữa để tiết kiệm tối đa các khoản chi phí, qua đó tăng thêm lợi nhuận hàng năm cho công ty.
 
Năm 2015, Công ty CP VRG - Bảo Lộc đã về đích trước kế hoạch sản xuất, kinh doanh 16 ngày, đạt được các chỉ tiêu chính như: Sản lượng điện thương phẩm đạt 132/128 triệu Kwh (đạt 103% KH); doanh thu bán điện đạt trên 142 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế trên 67 tỷ đồng. Từ 2009, khi nhà máy chính thức phát điện, công ty luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch và liên tục trong 5 năm được Bộ NN&PTNT tặng cờ thi đua. Từ năm 2014 đến nay, công ty luôn đảm bảo mức thu nhập bình quân cho người lao động 18 triệu đồng/người/tháng.
 
Song hành với việc phát triển sản xuất, kinh doanh, trong nhiều năm qua, VRG - Bảo Lộc cũng là đơn vị thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước (NSNN). Riêng năm 2015, công ty nộp NSNN trên 28 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, trong thời gian qua, VRG - Bảo Lộc cũng là một “địa chỉ vàng” trong việc thực hiện các chương trình từ thiện xã hội tại nơi mình đóng chân. Tết Bính Thân 2016 vừa qua, công ty đã hỗ trợ cho xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) 20 triệu đồng, trong đó, 10 triệu đồng dành cho một gia đình nghèo để xây nhà tình thương và 20 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón tết; giúp 4 gia đình nghèo là người dân tộc thiểu số tại xã Hòa Nam (huyện Di Linh) mỗi hộ 3,5 triệu đồng và 11 phần quà trị giá 10 triệu đồng cho các hoàn cảnh khó khăn... Công đoàn Công ty VRG cho biết thêm: Thời gian sắp tới, công ty sẽ có kế hoạch hỗ trợ cho 3 trung tâm từ thiện của Bảo Lộc là: Trẻ em khuyết tật, Mái ấm Tín Thác, Trẻ em chất độc da cam với số tiền 10 triệu đồng (mỗi địa chỉ) cũng như các hiện vật khác.
 
Có thể nói, trong tình hình kinh tế khó khăn chung của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam thì sự phát triển ổn định, đồng thời đảm bảo đời sống ổn định cho người lao động của VRG đã thực sự là điểm sáng từ những nỗ lực tổng quan với lộ trình hợp lý.
 
ĐĂNG LỘ