Giáo dục quốc phòng - an ninh góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc

09:04, 08/04/2016

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, công tác quân sự - quốc phòng địa phương nói chung và nhiệm vụ giáo dục quốc phòng - an ninh (QPAN) nói riêng cũng có nhiều đổi mới, thu được những kết quả quan trọng.

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, công tác quân sự - quốc phòng địa phương nói chung và nhiệm vụ giáo dục quốc phòng - an ninh (QPAN) nói riêng cũng có nhiều đổi mới, thu được những kết quả quan trọng.
 
Thực binh thiết quân luật trong diễn tập KVPT huyện Đơn Dương năm 2014
Thực binh thiết quân luật trong diễn tập KVPT huyện Đơn Dương năm 2014

Đại tá Đỗ Quang Bình - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Công tác giáo dục QPAN được xác định là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp; của các ban, ngành, đoàn thể. Nhiệm vụ quan trọng này được tiến hành thường xuyên, có hệ thống, cho mọi đối tượng. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Giáo dục QPAN tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh rà soát, nắm bắt đội ngũ chưa qua các lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN theo phân cấp để tham mưu cho chính quyền cử cán bộ đi học các lớp của Bộ Quốc phòng, của Quân khu và chủ động mở các lớp của tỉnh. Trong năm 2015, Hội đồng Giáo dục QPAN các cấp đã tổ chức mở được 57 lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 3.622 học viên thuộc các đối tượng; trong đó có 13 lớp với 77 cán bộ được bồi dưỡng thuộc đối tượng 2 (cán bộ chủ chốt cấp huyện, thành phố; trưởng các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh), 3 lớp với 219 cán bộ thuộc đối tượng 3 (cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn; trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, thành phố; trưởng, phó phòng, chuyên viên các sở, ban, ngành cấp tỉnh), 38 lớp với 3.103 cán bộ thuộc đối tượng 4 (trưởng, phó thôn, tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ...) và 3 lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho 202 vị chức sắc, chức việc các tôn giáo...
 
Đối tượng mà giáo dục QPAN luôn quan tâm hướng đến đó là lực lượng học sinh, sinh viên. Trong năm 2015, các trường THPT, trung cấp, cao đẳng và đại học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức giáo dục QPAN cho 58.796 học sinh, sinh viên theo phân phối chương trình đào tạo, đảm bảo về nội dung và thời gian. Đặc biệt, trong năm đã có 14 trường THPT tổ chức bắn đạn thật cho 359 em học sinh, kết quả đạt yêu cầu, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và vũ khí trang bị. “Để nâng cao chất lượng giáo dục QPAN cho học sinh, trong năm 2015, Hội đồng Giáo dục QPAN tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan chức năng cử 9 giáo viên đi đào tạo văn bằng 2 tại Trường Đại học Ngô Quyền (Đại học sỹ quan Công binh) và tổ chức tập huấn cho 97 giáo viên bộ môn giáo dục QPAN của các trường THPT trên địa bàn” - Đại tá Đỗ Quang Bình cho biết thêm.
 
Cùng với công tác giáo dục QPAN cho các đối tượng, công tác phổ biến kiến thức QPAN cho toàn dân cũng được quan tâm và coi trọng. Trong năm 2015, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với Báo Lâm Đồng tổ chức được 22 chuyên mục Giáo dục quốc phòng toàn dân; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng tổ chức 147 chuyên mục trên sóng phát thanh và 147 chuyên mục trên sóng truyền hình (thời lượng 20 phút/1 chuyên mục). Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã cho đăng 144 tin, bài phản ánh các hoạt động quân sự - quốc phòng địa phương trên Bản tin lực lượng vũ trang tỉnh trong 4 kỳ xuất bản với lượng phát hành trên 1.000 bản... Đây là những kênh quan trọng để đưa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước nói chung và chiến lược QPAN nói riêng đi vào đời sống sinh hoạt của nhân dân. Ngoài ra, thông qua các đợt sinh hoạt nhân ngày lễ kỷ niệm, các ngày truyền thống, thông qua hệ thống báo cáo viên và thông qua sinh hoạt hội, đoàn thể...  đã có trên 175 ngàn lượt cán bộ đảng viên, lực lượng vũ trang, học sinh - sinh viên và quần chúng nhân dân được tuyên truyền, phổ biến kiến thức QPAN. 
 
Mặc dù công tác giáo dục QPAN trên địa bàn tỉnh thời gian qua đạt được một số kết quả nhất định, nhưng theo Đại tá Đỗ Quang Bình thì vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Số lượng cán bộ thuộc đối tượng 2 và 3 tham gia bồi dưỡng kiến thức QPAN theo kế hoạch của Quân khu và của tỉnh chưa đạt yêu cầu, mới chỉ dừng lại ở con số dưới 80%. Trong năm 2015, Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố chưa tổ chức mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QPAN cho đối tượng 3 và 4 theo Thông tư số 05/2015/TT-BCA ngày 7/1/2015 của Bộ Công an. Một số cơ quan, đơn vị không báo cáo kết quả khảo sát các đối tượng, gây khó khăn cho Cơ quan Thường trực Hội đồng Giáo dục QPAN của tỉnh trong tổng hợp báo cáo Quân khu và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng. Hiện đội ngũ giáo viên chuyên trách về bộ môn giáo dục QPAN chưa đạt chuẩn theo yêu cầu, nhất là giáo viên ở các trường THPT, dẫn đến chất lượng giáo dục QPAN cho học sinh - sinh viên chưa đảm bảo. Việc tổ chức giảng dạy môn giáo dục QPAN ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và THPT còn hạn chế về kỹ năng thực hành. Toàn tỉnh mới chỉ có 14/59 trường THPT tổ chức bắn đạn thật cho học sinh là chưa bảo đảm theo quy định, còn 45 trường chưa tổ chức bắn kiểm tra...
 
Có thể nói rằng, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, công tác giáo dục QPAN đã góp phần quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, tạo khu vực phòng thủ vững chắc.
 
LÊ HỮU TÚC