Góp sức vì cộng đồng

08:04, 19/04/2016

Giữa thời buổi "tấc đất, tấc vàng", nhưng nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Di Linh vẫn sẵn sàng hiến hàng nghìn mét vuông đất sản xuất của gia đình để mở tuyến đường vành đai

Giữa thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, nhưng nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Di Linh vẫn sẵn sàng hiến hàng nghìn mét vuông đất sản xuất của gia đình để mở tuyến đường vành đai, góp sức phục vụ cho lợi ích chung của sự phát triển thị trấn cũng như cộng đồng địa phương.
 
Ông Võ Văn Minh bên phần đất hiến để mở đường
Ông Võ Văn Minh bên phần đất hiến để mở đường

Xác định việc phát triển, mở rộng và nâng cấp các tuyến đường giao thông, là tiền đề tạo bước phát triển kinh tế - xã hội, sau khi UBND huyện Di Linh quyết định đầu tư xây dựng đường vành đai thị trấn Di Linh, năm 2015 UBND thị trấn Di Linh đã tăng cường tuyên truyền, vận động tới các hộ dân có tuyến đường đi qua. Theo đó, đến nay đã có hơn 88 hộ dân hiến 22.000m 2 đất, tương đương 2.168 cây cà phê để làm mới, mở rộng, nâng cấp 3,6km đường vành đai đấu nối từ đường Lý Thường Kiệt (Tổ dân phố 12) đến đường Lương Thế Vinh (Tổ dân phố 15) và các đường nhánh Lê Văn Tám, Phan Bội Châu, Lê Hồng Phong, Chu Văn An, Nguyễn Du...
 
Trong số hộ dân hiến đất làm đường, thì hộ ông Võ Văn Minh và Nguyễn Ngọc Trong là những hộ có diện tích nhiều nhất. Khi được UBND thị trấn Di Linh gặp gỡ tuyên truyền, vận động, hầu hết các hộ dân nói trên đều đồng tình hưởng ứng. 
 
Ông Võ Văn Minh (Tổ dân phố 15) cho biết: “Khi có chủ trương mở đường, gia đình tôi đã đồng ý hiến với diện tích 2.654m 2 đất mà không đòi hỏi khoản đền bù nào, trong đó có tổng cộng 354 cây cà phê và một số cây sầu riêng thuộc thửa đất số 91 và 94, tờ bản đồ số 18. Gia đình mong muốn góp một ít công sức cho sự phát triển chung của thị trấn Di Linh một cách thuận lợi và phù hợp với lợi ích cộng đồng dân cư cũng như cho sự thành công trong Chương trình xây dựng nông thôn mới”. 
 
Gia đình ông Nguyễn Ngọc Trong (Tổ dân phố 9) sống chủ yếu dựa vào hơn 1ha cà phê, nhưng vì lợi ích của cộng đồng và sự phát triển thị trấn, nên gia đình ông cũng vui vẻ hiến 3 hàng cà phê với bề rộng 10m và chiều dài gần 100m, tổng diện tích hơn 1.500m 2, tương đương hơn 130 cây cà phê để phục vụ việc mở tuyến đường vành đai trên địa bàn thị trấn Di Linh. “Khi mở đường vành đai này, đồng nghĩa với việc đã cắt lô đất của gia đình tôi thành hai mảnh như hình tam giác, nên cũng có những khó khăn riêng. Giờ đã mở đường rồi, bà con chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền sớm đầu tư hoàn thiện như một số hạng mục như làm đường điện, láng nhựa, mương thoát nước... chứ để vậy gây nhiều khó khăn cho người dân. Anh thấy đấy, vào mùa khô thì khói bụi bám và cháy khô cả cây cà phê, mùa mưa thì trơn trượt” - ông Nguyễn Ngọc Trong nói.
 
Việc hiến đất của gia đình ông Võ Văn Minh, Nguyễn Ngọc Trong... là một trong những tấm gương tiêu biểu ở thị trấn Di Linh về hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi xã hội tại địa phương. Mặc dù, đối với người dân, mỗi tấc đất hiện nay được xem như là mỗi tấc vàng, nhưng khi họ đã hiểu được những lợi ích, ý nghĩa to lớn của các công trình, dự án phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương thì họ sẵn sàng đóng góp mà không tính toán hơn thiệt. 
 
Có thể nói, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn nói chung và đường vành đai thị trấn Di Linh nói riêng đã tạo sức lan tỏa, từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân về vai trò của mình trong việc tham gia đóng góp công sức, tiền bạc của mình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
NDONG BRỪM