Tài khoản hồi sinh

09:05, 11/05/2016

Tôi không rõ tài khoản ấy có bao nhiêu tiền, cũng như tôi nhiều người không biết. Chỉ chắc chắn một điều, tài khoản ấy không bao giờ cạn, bởi chúng được tạo ra từ lòng trắc ẩn, tình thương yêu, sự nhân ái của những trái tim khỏe mạnh và được chi tiêu vào đúng một lý do duy nhất, hồi sinh cho những trái tim lỗi nhịp.

Tôi không rõ tài khoản ấy có bao nhiêu tiền, cũng như tôi nhiều người không biết. Chỉ chắc chắn một điều, tài khoản ấy không bao giờ cạn, bởi chúng được tạo ra từ lòng trắc ẩn, tình thương yêu, sự nhân ái của những trái tim khỏe mạnh và được chi tiêu vào đúng một lý do duy nhất, hồi sinh cho những trái tim lỗi nhịp.
 
Ông Nguyễn Văn Lực thăm bệnh nhân nghèo sau khi được phẫu thuật tim
Ông Nguyễn Văn Lực thăm bệnh nhân nghèo sau khi được phẫu thuật tim
Ngôi nhà nhỏ xập xệ nơi cuối góc đồi thật xa phía Tà Nung (Tp.Đà Lạt) những ngày này luôn tràn ngập niềm vui. Những âu lo, ám ảnh dường như đã bị xóa nhòa, khi trái tim yếu ớt của cô bé út trong gia đình Lơ Mu Ka Hiền sắp được hồi sinh. Số tiền để cứu sống trái tim của em trong một ca phẫu thuật được chẩn đoán là nặng và khó có chi phí 152 triệu đồng. Số tiền ấy được chuyển đến từ tài khoản thường trực dành cho bệnh nhân tim nghèo từ sơ sinh đến 21 tuổi từ Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo, Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng (gọi tắt là Hội Bảo trợ - NV).
 
Kể từ khi được thành lập, tài khoản ấy của Hội Bảo trợ chưa bao giờ đóng lại. Năm 2015, tài khoản đã xuất trên 5,4 tỷ đồng để phẫu thuật cho 86 trường hợp bị bệnh tim nặng và trong 4 năm qua đã có 641 trái tim được cứu sống với số tiền tài trợ tròn 38 tỷ đồng.
 
Trong một lần gặp gỡ, tôi có hỏi anh Nguyễn Văn  Lực theo thói quen của một người làm nghề: Anh vận động đâu giỏi thế, lúc nào cũng có sẵn một nguồn kinh phí để phẫu thuật tim cho các em? Anh chắc chắn trả lời: Nếu như sau một đợt khám tầm soát, có 100 trường hợp cần phải phẫu thuật để giành lại sự sống cho các em, chúng tôi cũng có thể tiến hành ngay lập tức. 
 
Theo anh, số tiền trong tài khoản ấy không bao giờ được cạn, bởi mạng sống con người luôn là điều quý giá nhất. Nếu như khi có bệnh nhân đến làm hồ sơ, sau đó mới đi xin, tiến hành làm thủ tục thì bệnh nhân sẽ chết. 
 
Phẫu thuật, trả lại cho trái tim của bệnh nhân nghèo có được sự khỏe mạnh là một trong những hoạt động nổi bật của Hội Bảo trợ Lâm Đồng. Không chỉ về số bệnh nhân tim được cứu sống mà còn góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách của tỉnh. Bởi theo Quyết định số 55A của Thủ tướng Chính phủ thì tất cả trẻ em, từ sơ sinh đến 6 tuổi bị bệnh tim sẽ được ngân sách tỉnh chi trả 100% chi phí. “Từ nguồn vận động của Hội, tất cả bệnh nhân được phẫu thuật tim đều được tài trợ 100% chi phí mổ, sau khi trừ bảo hiểm y tế. Cho đến thời điểm hiện tại, Hội chưa đề nghị tỉnh hỗ trợ ngân sách cho bất cứ trường hợp mổ tim nào. Ngân sách nhà nước còn dành cho nhiều vấn đề về dân sinh, đâu phải một ca môt tim nào, chúng tôi cũng có thể đến xin hỗ trợ được”, anh Lực chắc chắn nói với tôi về điều đó.
 
Không chỉ có bệnh nhân tim ở Lâm Đồng, trong suốt những năm qua, Hội bảo trợ cũng đã hỗ trợ giúp cho 7 trường hợp bị bệnh tim hiểm nghèo, cần được phẫu thuật kịp thời tại các tỉnh, thành khác như: Đắc Lắc, Trà Vinh, Đồng Tháp, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, khi họ trực tiếp tìm đến Hội Bảo trợ Lâm Đồng nhờ sự trợ giúp.
 
50 triệu đồng là số tiền ít nhất để có thể tiến hành một ca phẫu thuật tim, 152 triệu đồng là số tiền lớn nhất, như trường hợp đặc biệt nặng của Lơ Mu Ka Hiền mà Hội Bảo trợ Lâm Đồng xuất từ tài khoản để giúp đỡ các bệnh nhân. Số tiền ấy, không hề nhỏ đối với bất kỳ gia đình nghèo nào, khi họ đang còn phải chạy ăn từng bữa. Niềm vui là điều không cần diễn tả, khi các em được ở lại trong sự yêu thương đùm bọc của cha mẹ, được khỏe mạnh mỗi ngày cắp sách đến trường.
 
Cũng phải nhắc lại, số tiền trong tài khoản ấy chắc chắn không phải có được từ sự “giàu có” của Hội Bảo trợ. Nơi có 2 định suất lương được tỉnh cấp và một chuyên viên hưởng lương từ quỹ hội, nơi mỗi năm được UBND tỉnh hỗ trợ trên 300 triệu đồng kinh phí hoạt động và vẫn phải mượn nhà hội viên để xe lăn, hàng viện trợ cũng như thuê phương tiện vận chuyển để tổ chức các chương trình nhân đạo trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Số tiền để cứu sống những trái tim ấy được gửi đến từ tình thương của những em học sinh, từ những nhà hảo tâm có lòng trắc ẩn, từ những sự cảm thông, sẻ chia của các mạnh thường quân với vài ba triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng từ những người bạn đồng hành thân thiết của Hội Bảo trợ tỉnh trong suốt từ khi tài khoản được mở như: Children Action - Thụy Sĩ, Quỹ tài trợ Vina Capital, Tập đoàn Chandeler Corporatipon, Công ty CP Đại Nam. 
 
Tôi không thể tìm được một từ nào khả dĩ hơn để nói về số tiền hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo phải phẫu thuật tim mà Hội Bảo trợ đã tạo được dấu ấn trong những năm vừa qua - Tài khoản hồi sinh có lẽ là điều dễ hiểu nhất. Tài khoản ấy chắc chắn không thể cạn, bởi không nói đâu xa, gần thôi, trong tháng 6 tới cùng với Bệnh viện Tim Tâm Đức, các bác sĩ đến từ những nước có nền y học phát triển sẽ đồng hành cùng với Hội Bảo trợ khám tầm soát cho tất cả bệnh nhân tim nghèo tại 12 huyện, thành trong tỉnh. Lúc ấy sẽ còn rất nhiều trái tim nữa được hồi sinh!
 
LAM ANH