Đà Lạt: Đưa văn phòng điện tử đến cấp phường, xã

08:06, 07/06/2016

Trong 2 năm 2016 - 2017, thành phố Đà Lạt tiếp tục chi thêm 4,2 tỷ đồng để trang bị hệ thống máy tính cùng trang thiết bị đi kèm để xây dựng Văn phòng điện tử tại các phòng ban cùng 16 phường - xã trên địa bàn.

Trong 2 năm 2016 - 2017, thành phố Đà Lạt tiếp tục chi thêm 4,2 tỷ đồng để trang bị hệ thống máy tính cùng trang thiết bị đi kèm để xây dựng Văn phòng điện tử tại các phòng ban cùng 16 phường - xã trên địa bàn.
 
Sử dụng máy tính trong luân chuyển hồ sơ tại UBND phường 2 - Đà Lạt
Sử dụng máy tính trong luân chuyển hồ sơ tại UBND phường 2 - Đà Lạt

Mỗi cán bộ một máy tính
 
Theo Phòng Văn hóa - Thông tin (VHTT) Đà Lạt - đơn vị phụ trách chương trình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại Đà Lạt, trong năm 2015 và các tháng đầu năm nay, thành phố đã cấp 41 máy vi tính; trang bị 6 bộ vi tính, 2 màn hình và 2 máy tính bảng phục vụ tra cứu thông tin; 1 bộ phát mạng không dây (Wifi), 10 bàn điều khiển cho các phòng, ban và cho 16 phường - xã của Đà Lạt. 
 
Ngành chức năng thành phố đã cài đặt các phần mềm tường lửa cho 30 đơn vị trên địa bàn, nâng cấp phần mềm Windows XP lên Windows 7 cho toàn bộ máy tính tại các đơn vị trong thành phố, đồng thời, phối hợp với Viễn thông Lâm Đồng (VNPT Lâm Đồng) chạy 2 bộ phần mềm Văn phòng điện tử và Một cửa điện tử cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) của thành phố và cho 16 phường - xã cùng 8 cơ quan chuyên môn có thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức các lớp tập huấn sử dụng phần mềm này cho trên 300 cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị từ phòng, ban đến phường - xã. 
 
Đà Lạt cũng đã tiến hành nâng cấp toàn bộ hệ thống máy tính cho 16 phường - xã cùng khối Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn với tổng cộng 92 máy, 46 máy in 2 mặt, lắp hệ thống mạng không dây cho xã Xuân Trường và xã Tà Nung, lắp đặt mới nhiều thiết bị cho các phường, xã. “Cơ bản thành phố đã mở rộng hệ thống một cửa điện tử và văn phòng điện tử đến 14 phòng, các đơn vị hành chính sự nghiệp và đến 16/16 phường, xã trên địa bàn” - ông Nguyễn Quang Hải - Trưởng phòng VHTT Đà Lạt cho biết.
 
Trước đó, trong 2 năm 2014 - 2015, Đà Lạt đã chi 1,9 tỷ đồng cho việc ứng dụng CNTT trên địa bàn. Để đẩy nhanh tiến độ ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính (CCHC), trong năm 2015, Đà Lạt đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT thành phố, thành lập Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử thành phố, ban hành Quy định sử dụng thư điện tử công vụ. 
 
Về cơ bản, đến thời điểm này, theo Phòng VHTT Đà Lạt, tất cả các phòng, ban trên địa bàn thành phố trung bình mỗi cán bộ đã có 1 máy tính; khối phường - xã khoảng 0,87 máy tính cho 1 người. Riêng khối Đảng, Mặt trận và các đoàn thể tại thành phố sắp đến cũng được nâng cấp hệ thống máy tính cũng như trang bị thêm máy tính.
 
100% văn bản được luân chuyển trên môi trường mạng
 
Đà Lạt hiện đang triển khai 358 bộ TTHC trên hệ thống một cửa (trong đó, cấp thành phố có 196 thủ tục, cấp xã - phường có 162 thủ tục), công khai toàn bộ TTHC lên Cổng Thông tin điện tử. Hiện có 41 bộ TTHC được áp dụng ở mức độ 4 (phần lớn các thủ tục liên quan đến cấp phép kinh doanh và đủ điều kiện hoạt động trong các lĩnh vực); 1 bộ thủ tục ở mức độ 3 (thuộc Phòng Quản lý đô thị); 329 bộ thủ tục ở mức độ 2. 
 
Đà Lạt cũng tiếp tục kiện toàn bộ phận một cửa điện tử tại UBND thành phố, tăng cường thêm cán bộ công chức từ các phòng, ban chuyên môn để làm việc kiêm nhiệm tại đây với tổng cộng 11 người, trong đó có cả cán bộ từ Kho bạc nhà nước tỉnh. Hệ thống một cửa điện tử của thành phố đang được phát huy rất tốt, số lượng hồ sơ luân chuyển trên hệ thống lẫn hồ sơ giải quyết đúng hạn đều tăng cao.
 
Với hệ thống văn phòng điện tử, đến nay, bên cạnh UBND thành phố, đã có 13 phòng, ban cùng 16/16 phường - xã trên địa bàn sử dụng hệ thống này. Hầu hết công tác điều hành, chỉ đạo của thành phố hiện nay được thông qua hệ thống này. Trong những tháng đầu năm nay, tổng cộng đã có trên 20 nghìn văn bản các loại được trao đổi qua môi trường mạng. Hệ thống này còn cho phép người sử dụng có thể xử lý công việc trên cả các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh. 
 
Đặc biệt, với cấp xã - phường, hệ thống văn phòng điện tử đang góp vai trò tích cực trong việc rút ngắn thời gian chuyển, nhận văn bản từ xã lên thành phố và ngược lại, giảm rất lớn chi phí so với việc phát hành văn bản giấy, tăng cường hiệu lực công tác quản lý và CCHC từ thành phố đến xã - phường. 
 
Thành phố cũng chỉ đạo Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử cập nhật nhanh chóng thông tin trên địa bàn cũng như các văn bản chỉ đạo điều hành của thành phố; mở thêm Chuyên mục Phổ biến pháp luật, đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật để người dân dễ dàng tiếp cận. 
 
Song song với việc trang bị trang thiết bị CNTT, Đà Lạt còn tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ CNTT cho đội ngũ cán bộ, công chức của mình. Đến nay, trên 90% cán bộ công chức trong toàn thành phố sử dụng thành thạo máy tính và làm việc trên môi trường mạng; điển hình là Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố - đơn vị đang ứng dụng CNTT rất tốt vào công tác chuyên môn. 
 
Trong thời gian đến, theo ông Hải, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị CNTT và máy tính cho các đơn vị trực thuộc, kể cả các đơn vị hành chính sự nghiệp, khối đoàn thể; nâng cấp máy chủ cho các cơ quan đơn vị nhằm triển khai toàn diện những ứng dụng của Văn phòng điện tử đến tất cả các phòng, ban, đơn vị, phường - xã thuộc thành phố. Thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng hệ thống Một cửa điện tử, từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác chuyên môn. Thành phố sẽ xây dựng hệ thống mạng không dây tại Trung tâm hành chính tập trung của thành phố, tiếp tục nâng cấp bộ phận một cửa khối phường - xã; tận dụng hạ tầng mạng cáp quang để sử dụng đường truyền số liệu đến các đơn vị.
 
“Việc triển khai các dự án về CNTT của thành phố đang được đẩy nhanh. Mục tiêu trước mắt là phấn đấu đến cuối năm 2016, 100% các văn bản sẽ được truyền thông qua hệ thống mạng nội bộ cũng như truyền trên hệ thống Văn phòng điện tử” - ông Hải cho biết.
 
VIẾT TRỌNG