Tiếng hát giữa vùng quê mới

09:06, 30/06/2016

Gia Lâm, mảnh đất kinh tế mới, nơi hội tụ của những người con Hà thành xa xứ đã có 28 năm thành lập. Giữa những trăn trở của việc xây dựng kinh tế, đời sống tinh thần với phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của Gia Lâm là một điểm sáng trên mảnh đất cao nguyên. 

Gia Lâm, mảnh đất kinh tế mới, nơi hội tụ của những người con Hà thành xa xứ đã có 28 năm thành lập. Giữa những trăn trở của việc xây dựng kinh tế, đời sống tinh thần với phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của Gia Lâm là một điểm sáng trên mảnh đất cao nguyên. 
 
Phong trào dưỡng sinh phát triển mạnh ở Gia Lâm
Phong trào dưỡng sinh phát triển mạnh ở Gia Lâm
Cô Nguyễn Thị Vinh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 1, Đội trưởng Đội tuồng thôn 1, xã Gia Lâm chia sẻ niềm vui về phong trào văn nghệ của quê mình: “Thôn 1 chúng tôi có đội tuồng độc nhất vô nhị toàn huyện Lâm Hà. Anh chị em rất vui thích với tuồng, thường tập luyện sau những lúc lao động với cà phê, nong tằm. Khi cất giọng hát điệu nam ai, mọi người sẽ quên bớt những vất vả, mệt nhọc, chỉ mong muốn biểu diễn những trích đoạn hay nhất cho mọi người cùng thưởng thức”. Không chỉ riêng Đội tuồng thôn 1, tất cả 9 thôn thuộc xã Gia Lâm đều có CLB văn nghệ tập luyện và biểu diễn thường xuyên. Nổi danh có CLB thể dục dưỡng sinh của người cao tuổi, đội bóng chuyền, bóng đá, CLB thơ ca, CLB dân ca quan họ Bắc Ninh, CLB đờn ca tài tử… Các CLB văn nghệ thu hút hàng trăm thành viên luyện tập thường xuyên, biểu diễn vào các dịp lễ hội, các sự kiện chính trị, xã hội của xã. Các CLB cũng thường xuyên “đem chuông đi đánh xứ người”, giao lưu với các CLB văn nghệ, thể thao của các địa phương bạn trong và ngoài huyện Lâm Hà. 
 
Cụ Trần Xuân Văn Khánh, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh Gia Lâm cho biết, CLB thu hút hàng trăm người cao tuổi sinh hoạt thường xuyên. Các cụ tập luyện hàng ngày tại sân hội trường thôn. Luyện tập thể thao thể dục thường xuyên đã giúp sức khỏe người cao tuổi ổn định, ngoài ra còn là sân chơi giúp người cao tuổi chia sẻ tâm tư tình cảm, chia sẻ kinh nghiệm dạy dỗ con cháu. Cụ Nguyễn Xuân Đỗng, người rất tích cực tham gia CLB nói: “Chúng tôi già vẫn chăm chỉ luyện tập để làm gương cho con cháu luyện tập thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe, xây dựng kinh tế gia đình theo lời Bác Hồ khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 
 
Ông Hoàng Sĩ Sự, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Gia Lâm cho biết, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần là một trong những ưu tiên của chính quyền xã Gia Lâm. Bên cạnh việc xây dựng kinh tế vững mạnh, vun đắp phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng là mục tiêu để nâng cao chất lượng sống của cư dân. Ông Sự chia sẻ: “Bà con chủ yếu là người Hà Nội vào xây dựng kinh tế mới, nên thường thành lập các CLB văn nghệ mang chất Bắc bộ. Chúng tôi luôn khuyến khích, động viên các mô hình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao hoạt động tích cực, vừa là nơi rèn luyện sức khỏe, vừa tìm kiếm những hạt nhân văn nghệ, thể thao để giới thiệu với bạn bè”. 
 
Ông Nguyễn Khắc Tuyền, cán bộ văn hóa xã Gia Lâm cho biết: Do nhu cầu của người dân, đam mê rèn luyện thể dục thể thao, mặt khác xã Gia Lâm cũng là một trong những điểm hội tụ văn hóa Kinh bắc, người dân yêu thích những làn điệu dân ca, nên nhiều năm qua phong trào văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao của xã phát triển mạnh, trở thành điểm sáng của huyện và được duy trì luyện tập thường xuyên. Giờ đây món ăn tinh thần này đã ngày càng phong phú, hấp dẫn, bởi thu hút nhiều người dân tham gia sinh hoạt tại các CLB của thôn. Giờ đây, văn hóa văn nghệ - thể thục thể thao là một phần không thể thiếu trong đời sống của nhân dân xã Gia Lâm. Từ phong trào này, góp phần quan trọng thúc đẩy cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ngày càng lớn mạnh tại địa phương. Tinh thần đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế - văn hóa xã hội được nhân dân phát huy. 
 
Gia Lâm hôm nay, không chỉ là một xã nông thôn mới, mà còn khởi sắc hơn bởi đời sống văn hóa tinh thần phong phú. Trong màu xanh ngút ngàn của cà phê, dâu tằm, chúng tôi nghe văng vẳng tiếng hát của các liền anh liền chị, của những điệu tuồng nam ai, những câu hò ví dặm ngọt ngào, thấm đượm tình quê hương. Trên quê hương mới Gia Lâm tiếng hát người Hà Nội sẽ còn bay xa hơn, nâng đỡ tâm hồn họ và như tiếp thêm nguồn sinh lực để phát triển kinh tế ngày một bền vững. Nét bản sắc văn hóa Kinh bắc đa chiều này của Gia Lâm sẽ tô điểm thêm cho bức tranh văn hóa toàn cảnh của Lâm Hà - vùng đất mới trù phú trên cao nguyên Lâm Đồng.
 
N.THU - D.QUỲNH