Nhiều hoạt động hè ở địa phương

08:07, 19/07/2016

Từ trung tuần tháng 6/2016, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hè bổ ích cho học sinh.

Từ trung tuần tháng 6/2016, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hè bổ ích cho học sinh.
 
Khi phường - xã cùng vào cuộc 
 
Theo chân một cán bộ Đoàn phường 2 - Đà Lạt, chúng tôi đến một nhà sinh hoạt tổ dân phố trong buổi sáng chủ nhật đầu tháng 7/2016 để thăm CLB “Bong bóng nghệ thuật” của phường đang hoạt động. Từ xa, ngôi nhà rộn rã tiếng cười vui của các cháu học sinh tiểu học đang đến sinh hoạt hè, hôm đó, CLB đang hướng dẫn các em thắt bong bóng tạo hình. Dưới sự chỉ dẫn của một cán bộ tổ dân phố trong phường, từ các quả bong bóng dài nhiều màu sắc qua các bàn tay khéo léo, lần lượt hình thù các con vật đầy ngộ nghĩnh được tạo ra.
 
“Đây chỉ là một trong những hoạt động vui hè mà phường tổ chức hằng năm trong mỗi dịp hè” - bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường 2, Trưởng ban chỉ đạo hè của phường cho biết.
 
Hướng dẫn học sinh sinh hoạt hè thắt bong bóng nghệ thuật
Hướng dẫn học sinh sinh hoạt hè thắt bong bóng nghệ thuật

Là một trong những phường trung tâm của Đà Lạt với dân cư đông đúc, phường 2 mỗi năm có khoảng 1.000 học sinh là con em của người dân trong phường nghỉ hè về địa phương sinh hoạt, như năm nay, theo bà Tuyết là 1.264 học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 được các trường học gửi danh sách về phường. Theo sự chỉ đạo của UBND thành phố Đà Lạt và của Thành Đoàn Đà Lạt, các phường - xã trên địa bàn (trong đó có phường 2) đã tổ chức rất nhiều hoạt động cho học sinh trong hè. Ngay trong đầu dịp hè, phường đã tổ chức khai mạc hè sau đó triển khai các hoạt động đến tất cả 21 tổ dân phố trên địa bàn. 
 
Cụ thể, Đoàn Thanh niên của phường đã huy động học sinh cấp THPT cùng tham gia với Thành Đoàn Đà Lạt đã ra quân tiếp sức mùa thi, vận động chỗ trọ miễn phí và tham gia hướng dẫn cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2016 vào đầu tháng 7. Qua đó, phường đã vận động được 100 chỗ trọ miễn phí (trong đó có 40 chỗ trọ lẫn ăn ở miễn phí cho thí sinh). 
 
Phường còn vận động học sinh cấp THPT tham gia đội thanh niên tình nguyện, đảm bảo an toàn giao thông; tham gia ra quân dọn vệ sinh môi trường trong phường; chăm sóc, trồng thêm cây xanh. Trong tháng 7 này, nhân Ngày Thương binh liệt sỹ, phường huy động các học sinh tham gia thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn. 
 
Với học sinh nhỏ tuổi cấp tiểu học và THCS, phường thành lập các CLB năng khiếu, CLB kỹ năng do các anh chị đoàn viên, thanh niên trong địa bàn phụ trách để thu hút các em đến sinh hoạt hè vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hằng tuần tại các nhà sinh hoạt tổ dân phố. 
 
Phường 2 cho đến nay cũng thường xuyên tổ chức giải bóng đá cấp phường trong hè dành cho 3 lứa tuổi gồm thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; giải năm nay diễn ra vào giữa tháng 7. Phường thành lập đội tuyển đưa các em tham dự giải bóng đá mini sân cỏ nhân tạo cấp thành phố; tổ chức liên hoan tiếng hát tổ dân phố gồm chủ yếu lứa tuổi học sinh tham dự trong cuối tháng 7. Phường khuyến khích các tổ dân phố tặng phần thưởng cho các học sinh giỏi các cấp trong địa bàn trong đầu dịp hè. Ngay trong ngày khai mạc hè, UBND Phường 2 đã trao 21 phần thưởng cho 21 học sinh nghèo đến từ 21 tổ dân phố trong phường bởi vượt khó học giỏi năm học vừa qua với tổng giá trị 12,5 triệu đồng. 
 
Theo bà Tuyết, hoạt động hè ở phường trong nhiều năm nay đã đi vào nề nếp. Dù có những khó khăn nhất định, tỷ lệ học sinh tham gia các lớp sinh hoạt hè còn ít do nhiều em trong hè vướng bận chuyện học thêm, tuy nhiên, phường luôn coi đây là một hoạt động quan trọng của địa phương. “Đây là sân chơi bổ ích cho các em sinh hoạt hè để các em có mối liên kết với khu dân cư nơi mình sống, tạo mối quan tâm của các em với cộng đồng cũng như của cộng đồng với các em” - bà Tuyết nói. 
 
Nhiều hoạt động ý nghĩa cho mùa hè 
 
Như thông lệ, ngay trong đầu hè, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) Lâm Đồng đã gửi công văn đến phòng GD 12 huyện - thành trong tỉnh và các trường học, đơn vị thuộc Sở yêu cầu tổ chức hoạt động hè cho học sinh. 
 
Hoạt động hè năm nay được bắt đầu từ 1/6 và kết thúc vào 15/8, như Sở GD&ĐT nhấn mạnh, là dịp để học sinh nghỉ hè có cơ hội rèn luyện, vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích trong hè; góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em của tỉnh; tăng cường giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, lòng nhân ái, tình làng nghĩa xóm, biết giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn; biết nhường nhịn, giao tiếp, ứng xử văn hóa, nâng cao ý thức tình nguyện vì cộng đồng...
 
Sở GD& ĐT yêu cầu việc tổ chức các hoạt động trong hè phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi, đảm bảo an toàn, huy động được sự tham gia đông đảo của các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; cần tuyên truyền, vận động học sinh tham gia, có sự ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh. 
 
Rất nhiều hoạt động có thể tổ chức trong hè, như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan học tập; các hoạt động vui chơi giải trí; các hoạt động xã hội tại cộng đồng nhằm giáo dục tình yêu quê hương, nếp sống văn hóa vì cộng đồng; các hoạt động vệ sinh môi trường, giao lưu văn hóa, chăm sóc hỗ trợ người già, cô đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; các loại hình sinh hoạt hè như trại truyền thống, trại sáng tác, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống...
 
Sở GD& ĐT yêu cầu Phòng GD các huyện - thành trong tỉnh phối hợp với Huyện Đoàn, Thành Đoàn tham mưu UBND huyện - thành để thành lập Ban chỉ đạo hoạt động hè của địa phương, xây dựng kế hoạch hoạt động hè và chỉ đạo UBND các xã - phường xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động hè cho học sinh trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. 
 
Với các trường học, Sở GD& ĐT cũng yêu cầu trong đầu dịp hè cần phổ biến, tuyên truyền đến cha mẹ học sinh tầm quan trọng của sinh hoạt hè tại cộng đồng để các bậc cha mẹ hướng dẫn, giáo dục con em mình tham gia với địa phương các hoạt động trong hè.
 
VIẾT TRỌNG