Ấm áp những "Mái ấm công đoàn"

08:08, 01/08/2016

Đã có hàng trăm "Mái ấm công đoàn" được sửa chữa, xây mới dành tặng công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật trong toàn tỉnh. 

Tính đến nay, đã có hàng trăm “Mái ấm công đoàn” được sửa chữa, xây mới dành tặng công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật trong toàn tỉnh. Chương trình trên đã được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh triển khai từ nhiều năm nay.
 
Bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho gia đình anh Ninh Văn Tảo
Bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho gia đình anh Ninh Văn Tảo

Dù là xây mới hay sửa chữa thì mỗi “Mái ấm công đoàn” đều mang nặng tình tương thân tương ái của tổ chức Công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ trong toàn tỉnh. Những người được nhận mái ấm công đoàn, cuộc sống còn nhiều gian khó, công việc không ổn định, vợ (hoặc chồng) đau ốm, thậm chí nhiều đoàn viên sống đơn thân, nuôi con một mình... Đó là những lý do, những hoàn cảnh mà không dễ gì kể hết. Và cũng khó để diễn tả hết niềm vui của họ khi được xây dựng nhà mới hay được sửa chữa lại căn nhà cũ đã xuống cấp từ chương trình “Mái ấm công đoàn” do LĐLĐ tỉnh triển khai. Còn đối với những người làm công đoàn, những người là “cầu nối” biến giấc mơ thành hiện thực cũng được vui lây sự ấm áp từ các gia đình đó để thời gian tới, thêm động lực tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác. 
 
“Từ khi có nhà mới, vợ chồng tôi lâng lâng trong niềm vui vì giờ không còn phải lo chuyện nắng, mưa của ông trời nữa” - anh Ninh Văn Tảo (tổ 18, thôn Trung Hiệp, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng), công nhân Công ty Nông sản thực phẩm Lâm Đồng, người được nhận “Mái ấm công đoàn” từ Liên đoàn Lao động TP Đà Lạt phấn khởi nói. Trước khi được trao “Mái ấm công đoàn”, gia đình 4 thành viên của anh Tảo phải sống chen chúc nhau trong căn nhà tạm được dựng bằng tôn phế liệu lủng lỗ chỗ; xung quanh nhà thì được thưng tạm bằng ván, bạt. Vậy nên, trời nắng hay mưa cũng luôn khiến cả gia đình anh khốn đốn. Trước hoàn cảnh của gia đình anh, Liên đoàn Lao động TP.Đà Lạt đã trao cho gia đình anh 10 triệu đồng để xây nhà. Số tiền trên cộng với sự giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp trong Công ty, vay mượn ngân hàng…, một căn nhà tuy nhỏ đã được dựng lên, đủ để 4 người của gia đình anh Tảo trú nắng, trú mưa; cả gia đình vì thế cũng yên tâm làm việc, học hành.
 
Theo LĐLĐ tỉnh, triển khai chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ tỉnh đã quán triệt đến tất cả các cấp Công đoàn và đoàn viên, CNVCLĐ thấy được ý nghĩa to lớn, mang đậm tính nhân văn của chương trình. Theo đó, từ năm 2009 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị công đoàn cấp trên cơ sở (LĐLĐ huyện, Công đoàn ngành), tùy vào tình hình thực tế mỗi năm, tiến hành khảo sát, xây dựng chương trình kế hoạch hàng năm của mình để chủ động quản lý Quỹ “Mái ấm công đoàn” theo hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh. Từ đó, tạo sự chủ động từ khâu tổ chức thực hiện đến quy trình bình xét đối tượng, các thủ tục, hồ sơ, thanh quyết toán và báo cáo định kỳ 6 tháng/lần về LĐLĐ tỉnh. Cùng với các cấp công đoàn, LĐLĐ tỉnh cũng đã vận động từ nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ cho các huyện khó khăn. Cụ thể, từ lúc phát động đến nay, LĐLĐ các huyện, thành phố, các công đoàn ngành đã tổ chức hỗ trợ cho 366 hộ gia đình xây mới, sửa chữa nhà ở. Mức hỗ trợ cho mỗi căn tối thiểu là 10 triệu đồng/căn và tối đa là 40 triệu đồng/căn. Nhiều đơn vị đã tổ chức phát động rộng rãi tới đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và đạt được hiệu quả cao như: LĐLĐ thành phố Đà Lạt, LĐLĐ huyện Đức Trọng, LĐLĐ huyện Lâm Hà, LĐLĐ huyện Đạ Tẻh, Công đoàn ngành Xây dựng… 
 
Ông K’Dung - Chủ tịch LĐLĐ huyện Lâm Hà cho biết, từ sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Lâm Hà đã tập trung chỉ đạo công đoàn cơ sở tích cực hưởng ứng chương trình “Mái ấm công đoàn” bằng việc chủ động tổ chức tuyên truyền sâu rộng để tạo sự đồng thuận, đồng lòng đóng góp xây dựng quỹ. Đồng thời, chỉ đạo công đoàn cơ sở sâu sát đoàn viên để chủ động đề xuất với LĐLĐ huyện những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, từ đó phân loại các đối tượng, tổ chức thẩm định thực tế; hướng dẫn công đoàn cơ sở giúp đỡ đoàn viên lập hồ sơ đề nghị đối với những trường hợp đủ điều kiện được Quỹ Mái ấm Công đoàn hỗ trợ. Tính đến nay, đã có 37 mái ấm công đoàn và 3 nhà công vụ giáo viên ở vùng khó khăn của huyện được xây dựng. Ngoài ra, LĐLĐ huyện Lâm Hà còn vận động từ các nguồn hỗ trợ khác như: Xây dựng được 13 “Mái ấm công đoàn” từ nguồn đối ứng của Quỹ vì người nghèo của huyện; 3 nhà công vụ cho tập thể giáo viên ở các xã Liên Hà, Tân Thanh, Phi Tô và trao 2 “Mái ấm công đoàn” cho 2 đoàn viên từ sự hỗ trợ của LĐLĐ TP Hà Nội. “Có được kết quả trên, ngoài sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Huyện ủy Lâm Hà, sự vào cuộc của các cấp công đoàn trong huyện, đặc biệt là sự đồng lòng hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân chung tay chia sẻ để giảm bớt những khó khăn cho CNVCLĐ nghèo trên địa bàn” - ông K’Dung nói thêm.
 
Có thể nói rằng, những “Mái ấm công đoàn” không đơn thuần chỉ là ngôi nhà che mưa, che nắng, mà đó thật sự là một mái ấm, nơi những người lao động có hoàn cảnh khó khăn đã được “an cư” để “lạc nghiệp”.
 
THY VŨ