Mối quan hệ đồng nghiệp báo chí "không biên giới"

09:08, 18/08/2016

Nghề báo được đi đây, đi đó vừa là niềm vui, vừa tìm kiếm kiến thức, học hỏi kinh nghiệm nghề nghiệp, sự sáng tạo. Đó là những trải nhiệm trong lần đầu đến Thái Lan mới đây.

Nghề báo được đi đây, đi đó vừa là niềm vui, vừa tìm kiếm kiến thức, học hỏi kinh nghiệm nghề nghiệp, sự sáng tạo. Đó là những trải nhiệm trong lần đầu đến Thái Lan mới đây.
 
Theo lời mời của Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai, đoàn nhà báo Hội Nhà báo Lâm Đồng đã lên đường tới Thái Lan và đặt chân xuống sân bay Bangkok vào lúc 10 h sáng ngày 1/8. Lần đầu được đặt chân đến Thái Lan, tôi không khỏi bất ngờ, choáng ngợp trước sự đông đúc của những dòng người từ nhiều quốc gia khác nhau đến tham quan, du lịch đất nước chùa tháp. Càng bất ngờ hơn, khi ngay tại sân bay, chúng tôi được ông Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai, dù cách xa Bangkok hơn 1 giờ bay cũng đã có mặt sẵn để đón tiếp đoàn. Sau phút giây giới thiệu làm quen, cảm giác đầu tiên được đón tiếp đến với chúng tôi là sự nhiệt tình, chân thành, giản dị của ông Chủ tịch Hội Nhà báo Chiang Mai khi ông đưa chúng tôi vào căng tin của sân bay dùng bữa trưa, rồi lại tất bật lo vé lên tàu điện đi tham quan Bangkok, hối hả quay trở lại sân bay mua vé, làm thủ tục lên máy bay về Chiang Mai.
 
Lãnh đạo các báo và Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai đón đoàn nhà báo tỉnh Lâm Đồng tại sân bay Chiang Mai
Lãnh đạo các báo và Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai đón đoàn nhà báo tỉnh Lâm Đồng tại sân bay Chiang Mai
Tại nhà chờ sân bay Chiang Mai, niềm vui của sự gặp mặt vỡ òa sau nhiều thời gian chờ đợi của các đồng nghiệp tỉnh bạn. Những lời chào, những cái bắt tay thân thiện, nồng ấm và cả những vòng hoa mà các nhà báo tỉnh bạn trao cho các thành viên trong đoàn tạo cảm giác gần gũi thân thương của những người thân đi xa trở về đoàn tụ. Sau nghi lễ đón đoàn hết sức chân thành, chúng tôi lên xe về khách sạn trung tâm tỉnh Chiang Mai. Bữa cơm tối do Hội Nhà báo Chiang Mai chiêu đãi diễn ra thật ấm cúng, trong tiết trời ấm áp của vùng đất ở độ cao trên 1.000 m, nằm gọn trong thung lũng được bao bọc bởi những dãy núi cao, đầy cây xanh, bóng mát, càng làm cho chúng tôi thêm cảm giác như những người trong một gia đình. Cái cảm giác ấm cúng, thân tình đó theo suốt hành trình của đoàn dù bất cứ nơi đâu, bất cứ cuộc viếng thăm nào, dù đó là tham quan vườn thú về đêm, hay thăm trại voi, hoặc thăm Đài Truyền hình NBT, thường trú tại 8 tỉnh phía bắc Thái Lan, hoặc dự buổi gặp mặt của Chủ tịch TP Lâm Phun, tỉnh Lâm Phun, hoặc thăm vườn Thượng Uyển Chiang Mai, tham quan ngôi chùa 700 năm tuổi, hay gặp mặt Phó Tỉnh trưởng, cùng lãnh đạo ngành truyền thông, văn hóa, du lịch tỉnh Chiang Mai, hay dự lễ kỷ niệm 47 năm ngày thành lập báo Thai NeW…, đoàn chúng tôi cũng luôn được sự hướng dẫn, phục vụ tận tình, chu đáo của các ông Amnat Fotfiung - Chủ tịch Hội Nhà báo, ông Suphat Mahavan - Tổng Thư ký Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai, cùng nhiều nhà báo khác, hoặc sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo chính quyền địa phương, hay lãnh đạo các điểm tham quan, du lịch đã khiến chúng tôi vô cùng cảm động.
 
Đặc biệt, điều khiến chúng tôi xúc động tự đáy lòng là mỗi khi nhận được thông tin có đoàn nhà báo tỉnh Lâm Đồng đến thăm, thì nhiều nhà báo Thái Lan dù cách xa tỉnh Chiang Mai hàng trăm, hàng ngàn cây số, vẫn không ngại gian nan vất vả đến gặp mặt, gửi lời chào, chia sẻ niềm vui cùng chúng tôi. Đó là trường hợp tổng biên tập một tờ báo ở tỉnh Karabuchi, giáp biên giới Miến Điện, hay tổng biên tập một tờ báo cách Chiang Mai hơn 500 km nhưng vẫn vượt đường xa đến giao lưu cùng chúng tôi đến 2 lần. Đặc biệt, khi chúng tôi ra sân bay Bangkok để lên máy bay về lại Việt Nam, không những được Chủ tịch và Tổng Thư ký Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai đưa tiễn chu đáo, tận tình, mà còn hân hạnh được ông Banhdit Natchevaha Nathimin - nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Báo chí Thái Lan, Chủ tịch danh dự Hội Liên hiệp Báo chí Asian gặp mặt, trò chuyện chân tình cởi mở. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết, chính ông là người đặt nền móng cho mối quan hệ giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Thái Lan. Trải qua hơn 20 năm, mối quan hệ này ngày càng bền chặt, có nhiều ý nghĩa thiết thực, sâu lắng, đã là cầu nối để các nhà báo giữa hai quốc gia tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong nghề nghiệp, trong cuộc sống. 
 
Ông Nguyễn Thanh Nhân - Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Lâm Đồng tặng quà cho Chủ tịch Hội đồng thành phố Lâm Phun
Ông Nguyễn Thanh Nhân - Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Lâm Đồng tặng quà cho Chủ tịch Hội đồng thành phố Lâm Phun
Từ những câu chuyện kể về mối quan hệ báo chí Việt Nam - Thái Lan của ông Banhdit Natchevaha Nathimin, chúng tôi càng thấm thía hơn mối quan hệ nặng nghĩa nặng tình mà Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai dành cho đoàn nhà báo tỉnh Lâm Đồng. Càng hiểu sâu hơn những lời phát biểu của ông Amnat Fotfiiung trong tiệc chiêu đãi đoàn “Tuy thời gian thiết lập quan hệ giữa hai hội nhà báo chỉ mới gần 10 năm, nhưng tình cảm giữa chúng ta ngày càng sâu sắc, bền chặt, bởi hơn ai hết, những người làm báo đều có chung mục đích phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Giữa Chiang Mai với Lâm Đồng có nhiều nét tương đồng về độ cao, khí hậu, thời tiết và tính cách con người hiền hòa, thanh lịch, mến khách. Trong những nét tương đồng đó, những người làm báo trở thành chất keo kết dính sự quan hệ hai bên cùng có lợi trong phát triển KT-XH của hai địa phương trong tương lai. Vì thế, tôi nghĩ rằng: tình đồng nghiệp giữa chúng ta không biên giới, không khoảng cách và luôn hướng đến một tương lai tốt đẹp”.
 
HOÀNG VƯƠNG MỸ