Nâng cao hiệu quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh

08:08, 31/08/2016

Giám sát là chức năng quan trọng của HĐND, là hoạt động thường xuyên của HĐND và người đại biểu nhân dân. Trong đó, giám sát chuyên đề được coi là nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần đưa chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND được thực thi nghiêm túc.

Giám sát là chức năng quan trọng của HĐND, là hoạt động thường xuyên của HĐND và người đại biểu nhân dân. Trong đó, giám sát chuyên đề được coi là nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần đưa chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND được thực thi nghiêm túc.
 
Một buổi giám sát chuyên đề của Quốc hội và HĐND tỉnh
Một buổi giám sát chuyên đề của Quốc hội và HĐND tỉnh
Trên cơ sở những kiến nghị, những ý kiến bức xúc của nhân dân xoay quanh những vấn đề lớn, HĐND tỉnh sẽ chọn nội dung theo hàng năm để thực hiện vai trò giám sát chuyên đề. Ví dụ, trong thời gian qua nổi lên các vấn đề cử tri quan tâm như: việc thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị; thực hiện Luật Ngân sách và các quy định của pháp luật về đầu tư công; về cải cách hành chính trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; giải quyết án tồn đọng kéo dài trong thi hành án dân sự; công tác khai thác, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng; công tác triển khai thực hiện tái canh cà phê, các vấn đề liên quan đến môi trường và bảo vệ môi trường… là những nội dung được HĐND tỉnh chọn để giám sát chuyên đề trong cả nhiệm kỳ 2011 - 2016.
 
Từ thực tế cho thấy, kết quả giám sát đã tác động tích cực đến công tác quản lý điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - trật tự trên địa bàn tỉnh. Đơn cử, sau đợt giám sát chuyên đề, việc thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị đã được UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, rà soát và ban hành các văn bản nhằm từng bước tháo gỡ những bất cập, vướng mắc trong thực hiện quy hoạch đô thị. Những điều chỉnh này cơ bản phù hợp với tình hình kinh tế, tình trạng sử dụng đất của người dân và cũng là cơ sở để Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 704/QĐ - TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050. 
 
Đối với giám sát thực hiện chương trình tái canh cà phê, sau khi HĐND tỉnh tiến hành triển khai giám sát, UBND tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo các cấp, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ cho người dân. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân chuyển đổi, cải tạo giống đối với diện tích cà phê bị già cỗi, năng suất thấp sang giống mới, góp phần tăng năng suất, chất lượng cà phê, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết: “Trên cơ sở kế thừa những kinh nghiệm và hiệu quả hoạt động giám sát của khóa trước; thực hiện theo tinh thần luật mới về Tổ chức Chính quyền địa phương, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016,  chúng tôi đang xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề về nông nghiệp “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống ao hồ nhỏ trên địa bàn tỉnh”. Thời gian giám sát dự kiến tiến hành vào khoảng tháng 10 và kết thúc giữa tháng 11 năm 2016. Đây cũng là vấn đề được nhiều cử tri các địa phương quan tâm. Việc chọn vấn đề và đối tượng giám sát cũng là một vấn đề được Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh coi là mấu chốt để xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể. Mục đích cuối cùng của chuyên đề giám sát trên là nhìn nhận, đánh giá công tác quản lý nhà nước về ao hồ nhỏ đã đúng thực trạng chưa, giải pháp xây dựng đã phù hợp chưa, đúng sức dân hay chưa? Từ đó tham mưu đề xuất cấp trên đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Đây là vấn đề xuất phát từ thực tiễn và rất mong qua việc giám sát sẽ đáp ứng được mong đợi của cử tri, của nhân dân các địa phương trong tỉnh”. 
 
Ông Nguyễn Văn Phương cho biết thêm: Ngay sau kỳ họp thứ nhất, công tác nhân sự được kiện toàn, có sự phân công phân nhiệm rất cụ thể cho từng thành viên. Trên tinh thần chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, chúng tôi đang tập trung cho công tác thẩm tra. Năm 2016, là năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách mới nên có những nghị quyết rất quan trọng như Nghị quyết về định mức phân bổ chi thường xuyên của ngân sách tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách, kế hoạch đầu tư công, Nghị quyết chuyên đề về phí và lệ phí… rất cần sự đầu tư thời gian, công sức để nghiên cứu, tham mưu đề xuất phù hợp. Vì vậy, hoạt động giám sát của Ban cũng phải đảm bảo công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục và theo quy định của pháp luật. “Phương châm của giám sát là không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát” - ông Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.
 
NGUYỆT THU