Người cựu chiến binh đa năng

08:08, 09/08/2016

Không chỉ xông xáo và đảm nhiệm xuất sắc vai trò của một hội viên cựu chiến binh, ông Hà Trung Kiên ở xã Lạc Lâm, Đơn Dương (sinh năm 1970) còn là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện.

Không chỉ xông xáo và đảm nhiệm xuất sắc vai trò của một hội viên cựu chiến binh, ông Hà Trung Kiên ở xã Lạc Lâm, Đơn Dương (sinh năm 1970) còn là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện.
 
Ông Hà Trung Kiên (bên trái) đang trao đổi với khách hàng
Ông Hà Trung Kiên (bên trái) đang trao đổi với khách hàng

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất quan họ Bắc Ninh, năm 1991, chàng trai trẻ Hà Trung Kiên vào Đà Lạt lập nghiệp. Năm 1995, rời quân ngũ ông trở về đời thường tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ của mình trên nhiều lĩnh vực công tác của xã hội; đồng thời, tích cực tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ... phát triển kinh tế xây dựng quê hương.Thời gian qua, cựu chiến binh Hà Trung Kiên luôn đi đầu trong các phong trào hoạt động tình nghĩa, đóng góp quỹ vì người nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo học giỏi ở các trường trên địa bàn xã. Trung bình mỗi năm số tiền mà ông hiến tặng lên tới 15 - 16 triệu đồng. Không chỉ vậy, ông còn vận động, giúp đỡ nhiệt tình những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ông luôn đi đầu trong các phong trào và vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng. Tiêu biểu là phong trào làm đường giao thông nội đồng và giao thông liên thôn, liên xóm. Cá nhân ông không chỉ hiến đất mà còn tự nguyện đóng góp 18 triệu đồng để tham gia làm đường giao thông nông thôn.
 
Ông Hà Trung Kiên chia sẻ: “Là một cựu chiến binh, tôi luôn lấy phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính” làm nguyên tắc sống; đồng thời muốn đóng góp một chút công sức của mình để phát triển kinh tế địa phương nói chung cũng như hội cựu chiến binh nói riêng”.
 
Nhờ sự nỗ lực ấy, ông Hà Trung Kiên được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa 2015; có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đơn Dương chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015”; Hội Khuyến học xã tri ân tấm lòng vàng: điển hình trong phong trào xây dựng Quỹ “khuyến học - khuyến tài ” năm 2015... Không chỉ là một hội viên gương mẫu, ông Kiên còn là cựu chiến binh làm kinh tế giỏi. Vốn xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ông Kiên khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng với nghề làm thợ mộc. Ngoài ra, ông còn làm vườn, làm thuê nhiều công việc khác nữa. Nhờ không ngừng tìm hiểu, học hỏi, nắm bắt hiệu quả mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, năm 1993, ông đã quyết định mua máy móc, mở xưởng làm gỗ, kết hợp kinh doanh ghế salon, giải quyết công ăn việc làm cho 5 lao động tại địa phương. Giờ đây, cựu chiến binh Hà Trung Kiên đã trở thành chủ doanh nghiệp tư nhân nội thất nổi tiếng trên địa bàn huyện Đơn Dương. Trong vai trò là một hội viên Hội Cựu chiến binh xã Lạc Lâm, ông đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho địa phương, xứng đáng là người lính mang phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lạc Lâm, Nguyễn Quốc Lập cho biết: “Hà Trung Kiên là một hội viên luôn đi đầu trong công tác xây dựng tổ chức hội, là tấm gương điển hình của xã và huyện. Đặc biệt, ông là một người có ý chí, nghị lực vượt lên chính mình; đồng thời tham gia tích cực vào các hoạt động tình nghĩa, các phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.
 
Hoàng Thị Yến