Phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh

10:08, 29/08/2016

Những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) luôn được Huyện ủy, UBND huyện Đam Rông quan tâm. Việc thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương luôn gắn với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và xây dựng khu vực phòng thủ.

Những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) luôn được Huyện ủy, UBND huyện Đam Rông quan tâm. Việc thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương luôn gắn với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và xây dựng khu vực phòng thủ.
 
Cán bộ, chiến sỹ LLVT đào giếng tặng bà con thôn Đa Kao II (xã Đạ Tông, huyện Đam Rông)
Cán bộ, chiến sỹ LLVT đào giếng tặng bà con thôn Đa Kao II (xã Đạ Tông, huyện Đam Rông)
Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Hỡi cho biết: Đam Rông có diện tích tự nhiên gần 90.000 ha, là huyện vùng sâu, vùng xa, có vị trí quan trọng cả về kinh tế - xã hội và QP-AN trên địa bàn tỉnh. Toàn huyện có 8 xã và 56 thôn, với dân số khoảng  43.000 người. Trên địa bàn có 4 tôn giáo chính bao gồm: Cơ đốc Phục Lâm, Thiên chúa, Tin lành và Phật giáo. Xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn, Huyện ủy, UBND huyện đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố QP-AN. Trong đó, huyện tập trung nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước về quốc phòng. “Công tác quản lý nhà nước về quốc phòng ở địa phương thuộc trách nhiệm của UBND các cấp, được thể hiện thông qua việc chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành, đoàn thể trong huyện thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và các vấn đề liên quan đến quốc phòng. Đối với Đam Rông, công tác này được triển khai toàn diện, trước hết tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với tăng cường tiềm lực, thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc” - Chủ tịch Bùi Văn Hỡi nhấn mạnh. 
 
Cũng theo ông Bùi Văn Hỡi, Đam Rông được xác định là một địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị, thường xuyên phải đối phó với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Từ đó, Đảng bộ và chính quyền huyện Đam Rông luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm huy động các nguồn lực bảo đảm cho nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và lực lượng vũ trang nhân dân ngày càng vững mạnh, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Trong đó coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo củng cố thế trận quốc phòng toàn dân kết hợp với thế trận an ninh nhân dân, đảm bảo QP-AN gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Đây là nhiệm vụ quan trọng, có tính chiến lược, được Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy trong toàn Đảng bộ chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo, có hiệu quả trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Nhận thức sâu sắc vấn đề củng cố thế trận quốc phòng toàn dân kết hợp với thế trận an ninh nhân dân, đảm bảo QP-AN gắn với phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Đam Rông đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kết luận chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả củng cố thế trận quốc phòng toàn dân kết hợp với thế trận an ninh nhân dân, đảm bảo QP-AN gắn với phát triển kinh tế, xã hội; lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc quán triệt, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Đến nay, Đam Rông đã hoàn tất mọi thủ tục, hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xây dựng trường bắn, thao trường huấn luyện của huyện tại xã Phi Liêng với diện tích 137.381 m2; xây dựng đầy đủ hệ thống văn kiện quy hoạch thế trận quân sự khu vực phòng thủ của huyện đã được Bộ CHQS tỉnh phê chuẩn vào tháng 1 năm 2014; tiến hành khảo sát xây dựng công trình Sở Chỉ huy thống nhất tại xã Rô Men, với tổng diện tích trên 300 ha; đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt việc học tập, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chủ trương của Đảng về củng cố thế trận quốc phòng toàn dân kết hợp với thế trận an ninh nhân dân…
 
Ngoài ra, giáo dục QP-AN cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn là một nội dung cơ bản, quan trọng góp phần củng cố, xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, trở thành một trong những nhiệm vụ mà Đảng bộ và chính quyền địa phương luôn chú trọng. Hằng năm, Thường trực Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh huyện tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện điều động các đồng chí thuộc đối tượng 3 tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN tại Trường Quân sự tỉnh và trực tiếp mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng theo quy định. Kết quả, trong 10 năm (2006 - 2016), huyện Đam Rông đã có 2.368 đồng chí được bồi dưỡng kiến thức QP-AN. Ngoài ra, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh cũng được quan tâm chú trọng. Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh huyện thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi việc tổ chức giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh ở các trường THPT trên địa bàn huyện và hàng năm có sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời để nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng cho những năm tiếp theo. Hiện  nay, các trường THPT trên địa bàn huyện Đam Rông đã có giáo viên chuyên trách giảng dạy môn Giáo dục quốc phòng và an ninh.
 
Mặt khác, công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức QP-AN thông qua các phương tiện thông tin đại chúng được xác định là hình thức tuyên truyền quan trọng, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp xây dựng và duy trì chất lượng chuyên mục “Quốc phòng toàn dân” trên Đài Phát thanh - Truyền hình huyện. Hàng năm, Đài Phát thanh - Truyền hình huyện thực hiện các chuyên mục phát sóng, tổ chức viết tin bài tuyên truyền về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Các xã trên địa bàn huyện đã duy trì tốt chương trình “Truyền thanh quốc phòng toàn dân” góp phần nâng cao nhận thức về QP-AN, đồng thời xây dựng ý thức cảnh giác cách mạng cho nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, đóng góp sức người, sức của xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh.
 
TỨ KIÊN