Tận tụy với công tác nghiên cứu khoa học và biên soạn lịch sử

08:08, 22/08/2016

Phụ nữ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và làm tốt vai trò người vợ, người mẹ đã khó, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ; thế nhưng, qua giới thiệu của Thượng tá Đặng Thị Ngọc Hà, Phó trưởng Phòng PX16 kiêm Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh, chúng tôi được biết đến Thạc sĩ Lê Thị Hồng Minh, Trung tá, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và Công tác quần chúng, là một trong những nữ CA đã làm được điều đó. 

Phụ nữ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và làm tốt vai trò người vợ, người mẹ đã khó, nhất là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ (KH-CN); thế nhưng, qua giới thiệu của Thượng tá Đặng Thị Ngọc Hà, Phó trưởng Phòng PX16 kiêm Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an (CA) tỉnh, chúng tôi được biết đến Thạc sĩ Lê Thị Hồng Minh, Trung tá, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và Công tác quần chúng, là một trong những nữ CA đã làm được điều đó. 
 
Ths-Trung tá Lê Thị Hồng Minh (người mặc trang phục CAND) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH-CN cũng như trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2014-2015
Ths-Trung tá Lê Thị Hồng Minh (người mặc trang phục CAND) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH-CN cũng như trong Học tập và làm theo tấm gương 
đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2014-2015

Tiếp xúc với chị Lê Thị Hồng Minh, được biết chị sinh năm 1974, đã gần 20 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân (CAND). Phần lớn khoảng thời gian đó chị phục vụ cho các hoạt động KH-CN và nghiên cứu, biên soạn lịch sử CAND. Những ngày đầu với công tác này, chị gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng nhờ sự động viên của Ban Giám đốc CA tỉnh, lãnh đạo Phòng Tham mưu tổng hợp (nay là Phòng Tham mưu), sự giúp đỡ của Viện Nghiên cứu Khoa học Chiến lược và Lịch sử Bộ CA, Sở KH-CN Lâm Đồng, chị đã dần vững bước trong lĩnh vực này. Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2009-2015, với trách nhiệm là Đội trưởng Đội Nghiên cứu Lịch sử và Khoa học - Phòng Tham mưu, CA Lâm Đồng, chị đã tích cực tham mưu thực hiện đúng tiến độ, quy trình, phương pháp nghiên cứu KH-CN cũng như nghiên cứu, biên soạn lịch sử. 
 
Tuy chỉ là một đội nghiệp vụ thuộc đơn vị tham mưu, song yêu cầu công việc không hề đơn giản, đó là nội dung biên soạn lịch sử phải đảm bảo phục vụ tốt công tác giáo dục truyền thống trong lực lượng CA Lâm Đồng. Bên cạnh đó, công tác tham mưu nghiên cứu khoa học phải thúc đẩy CA các địa phương mạnh dạn đăng ký đề tài, ưu tiên nghiên cứu trên lĩnh vực khoa học nghiệp vụ, đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo yêu cầu, có giá trị khoa học cả về thực tiễn và lý luận CAND, có tính khả thi, có giá trị thực tiễn và kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào công tác đảm bảo ANQG, giữ gìn trật tự ATXH cũng như xây dựng lực lượng CAND. Tổng kết công tác nghiên cứu khoa học, CA tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành, nghiệm thu 32 đề tài khoa học cấp cơ sở, 2 đề tài khoa học cấp Bộ, 1 đề tài khoa học cấp tỉnh; trong đó, chị Hồng Minh trực tiếp tham gia nghiên cứu và thư ký  giúp việc cho Chủ nhiệm 4 đề tài cấp cơ sở, 1 đề tài cấp tỉnh và 1 đề tài cấp Bộ. Các đề tài đã cung cấp một số luận cứ khoa học, nâng cao nhận thức chuyên ngành cho công tác các cấp và cán bộ chiến sỹ, đồng thời đưa ra nhiều bài học kinh nghiệm phong phú được rút ra từ công tác chỉ đạo đến thực tế đấu tranh đã và đang được nghiên cứu quán triệt, vận dụng hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên. Tất cả các đề tài nghiên cứu đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá xếp loại khá trở lên. Trong đó, đề tài khoa học do chị Hồng Minh thực hiện ở cấp tỉnh “Đạo Tin Lành và việc ổn định phát triển trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Lâm Đồng” do Đại tá Nguyễn Đức Hiệp - Nguyên Giám đốc CA tỉnh, làm chủ nhiệm và đề tài cấp Bộ: “Những nhân tố tác động đến ANTT vùng DTTS tỉnh Lâm Đồng” do Thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Giám đốc CA tỉnh, làm chủ nhiệm, đều được Hội đồng nghiệm thu xếp loại xuất sắc.
 
Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 14/CT-BCA (4/1/2011) của Bộ trưởng Bộ CA về “Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu lịch sử, bảo tàng truyền thống CAND giai đoạn 2011-2015”; Chỉ thị 15-CT/TW và Chỉ thị 27-CT/TU về “Tăng cường công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống cách mạng”; lực lượng CA Lâm Đồng đã tổ chức thực hiện có hiệu quả. Ngoài việc hoàn thành nghiên cứu, xuất bản các tập biên niên sự kiện lịch sử, tổng kết lịch sử và xuất bản lịch sử CA Lâm Đồng, an ninh khu VI, thì việc nghiên cứu và xuất bản biên niên sự kiện lịch sử CA các đơn vị địa phương cũng được đẩy mạnh. Đến nay, đã có 36 CA các đơn vị, địa phương nghiên cứu, biên soạn, in ấn, phát hành lịch sử đơn vị mình. Nhờ đó, công tác nghiên cứu, tổng kết lịch sử ở CA tỉnh và CA các đơn vị, địa phương đạt được những kết quả đáng ghi nhận, có ý nghĩa lớn đối với giá trị lịch sử của Đảng, của ngành, của lực lượng CA Lâm Đồng và công tác giáo dục truyền thống lâu dài cho các thế hệ CA.
 
Ghi nhận những thành tích trong công tác, trong hai năm 2015-2016, chị Hồng Minh đã được Bộ CA, UBND tỉnh Lâm Đồng và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì các thành tích về nghiên cứu KH-CN, biên soạn nghiên cứu lịch sử Đảng, lịch sử CAND. Đặc biệt, năm 2015 chị được Giám đốc CA tỉnh bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và Công tác quần chúng. Hy vọng rằng với nhiệm vụ mới chị sẽ cố gắng hết mình để xứng đáng với sự tin cậy và trọng trách được giao.
 
DIỆU HIỀN