Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

11:08, 18/08/2016

(LĐ online) - Sáng 18/8, tại Nhà Thiếu nhi TP Bảo Lộc, Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với UBND TP Bảo Lộc đã tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý". 

(LĐ online) - Sáng 18/8, tại Nhà Thiếu nhi TP Bảo Lộc, Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với UBND TP Bảo Lộc đã tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. 
 
Những hình ảnh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Hải quân Việt Nam được trưng bày tại triển lãm
Những hình ảnh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Hải quân Việt Nam được trưng bày tại triển lãm

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Biển Đông; trong đó, có vùng biển của Việt Nam, có vị trí kinh tế và chính trị rất quan trọng, có vai trò quyết định quốc phòng an ninh và phồn vinh của đất nước. Tình hình biển Đông trong thời gian qua có những diễn biến phức tạp. Tiếp sau vụ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, tuyên truyền để củng cố lập trường và yêu sách về “đường chín đoạn” phi lý, tăng cường xây dựng, tôn tạo một số bãi đá ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo quy mô lớn. Bộ Ngoại giao của Việt Nam đã có nhiều tuyên bố bác bỏ yêu sách phi lý của Trung Quốc trên biển Đông, tuyên bố chủ quyền của Việt Nam trên các vùng biển và thềm lục địa phù hợp với luật pháp quốc tế. Đặc biệt, ngày 12/7/2016, Tòa trọng tài thường trực đã ra phán quyết vụ kiện của Philippins đối với yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên biển Đông. Trước tình hình trên, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là công việc quan trọng và cần thiết được tiến hành lâu dài, thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam”.
 
Bản đồ của Trung Quốc có thể hiện Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
Bản đồ của Trung Quốc có thể hiện Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

Các tư liệu, hiện vật trưng bày tại triển lãm là một phần các bằng chứng về lịch sử và pháp lý thu thập được trong nước và trên thế giới; trong đó, có cả từ Trung Quốc, như: Châu bản Triều Nguyễn, Thư tịch cổ Việt Nam, bản đồ thế giới và khu vực Đông Nam Á có thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam… Đây là những bằng chứng góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời Trường Sa, Hoàng Sa, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục trong suốt nhiều thế kỷ qua. 
 
Ông Nghiêm Xuân Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc cho biết: Bảo Lộc là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn của tỉnh Lâm Đồng. Việc trưng bày các tư liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trên địa bàn TP Bảo Lộc về chủ quyền biển đảo. Đây cũng là cách để nâng cao tinh thần cảnh giác, chung sức chung lòng của mọi tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. 
 
Các em thiếu nhi thích thú với tấm bản đồ khu vực Đông Nam Á có thể hiện Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
Các em thiếu nhi thích thú với tấm bản đồ khu vực Đông Nam Á có thể hiện Hoàng Sa, Trường Sa
của Việt Nam

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam -  Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sẽ kéo dài đến hết ngày 20/8. Trong ngày đầu khai mạc, nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các bạn trẻ đã đến tham quan, tìm hiểu. 
 
Bạn Nguyễn Trí Tâm, Phó Bí thư Đoàn phường Lộc Sơn chia sẻ: Đây là dịp để em được tìm hiểu kỹ hơn về các bằng chứng, tư liệu lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Từ đó, em thêm tin tưởng và tự hào về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Em sẽ giới thiệu cho nhiều đoàn viên, thanh niên khác cùng đến triển lãm này để tìm hiểu. 
 
ĐÔNG ANH