Đình chỉ thi công Thủy điện Đại Bình

02:09, 07/09/2016

(LĐ online) - Sau khi Báo Lâm Đồng đăng bài viết "Khốn đốn vì Thủy điện Đại Bình", Sở Công thương Lâm Đồng và UBND huyện Bảo Lâm đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế việc thi công tại công trình này.

(LĐ online) - Sau khi Báo Lâm Đồng đăng bài viết “Khốn đốn vì Thủy điện Đại Bình”, Sở Công thương Lâm Đồng và UBND huyện Bảo Lâm đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế việc thi công tại công trình này.
 
Thủy điện Đại Bình đắp bờ đê gây ngập úng đất đai, hoa màu của người dân
Thủy điện Đại Bình đắp bờ đê gây ngập úng đất đai, hoa màu của người dân

Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng xác định việc Công ty Bình Thủy (chủ đầu tư Thủy điện Đại Bình) cho đắp bờ đê ngăn sông làm thu hẹp dòng chảy, gây ngập úng đất đai, cây trồng của nhiều hộ dân trong khu vực là sai phạm. Tại thời điểm kiểm tra, diện tích cây trồng của người dân bị nước nhấn chìm là hơn 2.000m 2
 
Thực tế cho thấy, lòng sông Đại Bình vốn rộng hàng chục mét nên mỗi khi mưa lớn nước đều chảy hết về hạ nguồn. Nhưng từ đầu tháng 8 đến nay, đơn vị thi công cho đắp bờ đê làm thu hẹp dòng chảy chỉ còn lại 4 - 5 mét, khi gặp mưa lớn nước không kịp thoát khiến nhiều diện tích đất sản xuất, cây trồng của người dân bị ngập chìm trong nước. 
 
Sở Công thương Lâm Đồng đã đình chỉ việc thi công công trình Thủy điện Đại Bình để buộc Công ty Bình Thủy khắc phục sai phạm và hậu quả. 
 
Ông Huỳnh Ngọc Hải, Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng cho biết: "Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện sai phạm trong quá trình xây dựng chưa đảm bảo nên chúng tôi đã đình chỉ công trình Thủy điện Đại Bình. Thẩm định xong việc đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, thoát nước, bảo vệ môi trường cũng như đền bù cho người dân thì mới cho thi công tiếp”.
 
Dự án Thủy điện Đại Bình được khởi công xây dựng từ tháng 12/2015 với công suất 15MW, diện tích phê duyệt 56 ha, hiện mới chỉ đền bù được 16 ha thuộc cụm công trình đầu mối. Khoảng 40 ha đất sản xuất của hơn 100 hộ dân thuộc khu vực lòng sông Đại Bình của các địa phương như xã Lộc Nga (TP Bảo Lộc), Lộc Thành và Tân Lạc (huyện Bảo Lâm) vẫn chưa được đền bù, giải tỏa.
 
KHÁNH PHÚC