Kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

09:09, 29/09/2016

Sở Y tế Lâm Đồng phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT chưa kết xuất được dữ liệu hoặc kết xuất dữ liệu chưa đầy đủ khẩn trương hoàn thành việc xây dựng danh mục dùng chung, kết xuất dữ liệu đúng theo quy định, đảm bảo tiến độ tin học hóa trong giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT trên toàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT), Sở Y tế Lâm Đồng phối hợp với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT chưa kết xuất được dữ liệu hoặc kết xuất dữ liệu chưa đầy đủ khẩn trương hoàn thành việc xây dựng danh mục dùng chung, kết xuất dữ liệu đúng theo quy định, đảm bảo tiến độ tin học hóa trong giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT trên toàn tỉnh.
 
Khám bệnh BHYT cho người dân tại Phòng khám đa khoa khu vực Ka Đơn - Đơn Dương
Khám bệnh BHYT cho người dân tại Phòng khám đa khoa khu vực Ka Đơn - Đơn Dương

Để triển khai kết nối hệ thống thông tin giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT trên địa bàn toàn tỉnh, BHXH Lâm Đồng đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh, các cơ sở KCB BHYT và Viettel Lâm Đồng lắp đặt 171 đường truyền cáp quang và 171 máy vi tính cho các cơ sở KCB BHYT để phục vụ cho việc kết nối liên thông dữ liệu KCB BHYT giữa cơ sở KCB BHYT với cơ quan BHXH. Đồng thời, tổ chức tập huấn phần mềm kết nối liên thông dữ liệu giữa cơ sở KCB BHYT với Cơ quan BHXH cho 171/171 cơ sở KCB BHYT trên địa bàn toàn tỉnh. Sau đợt tập huấn, các cơ sở KCB BHYT đã nắm bắt được quy trình, cách thức vận hành phần mềm kết nối liên thông dữ liệu KCB BHYT và các thao tác trực tiếp trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT.
 
Tiến độ thực hiện đến tháng 6/2016 có 58 cơ sở KCB BHYT đã kết xuất được dữ liệu, còn 113 cơ sở KCB BHYT chưa kết xuất được 100% dữ liệu theo yêu cầu. Một số cơ sở KCB BHYT còn gặp khó khăn trong xây dựng hoàn chỉnh danh mục dùng chung vì còn nhiều vướng mắc trong danh mục thuốc tân dược, chế phẩm y học cổ truyền và các dịch vụ kỹ thuật. Bên cạnh đó, giá các dịch vụ y tế thường xuyên thay đổi cũng gây khó cho các cơ sở KCB khi chiết xuất dữ liệu.
 
Đến đầu tháng 9/2016, hai ngành BHXH và Y tế tỉnh cùng các cơ sở KCB BHYT trong tỉnh đã tổ chức hội nghị thống nhất, hoàn thiện bộ mã danh mục dùng chung theo Quyết định 3465/QĐ-BYT ngày 8/7/2016 của Bộ Y tế áp dụng trong KCB và thanh toán BHYT. Theo báo cáo tiến độ xây dựng danh mục dùng chung theo QĐ 3465/QĐ-BYT tại các bệnh viện tuyến tỉnh đã có 4.100 danh mục kỹ thuật được ánh xạ lên BHYT, còn 392 danh mục kỹ thuật chưa ánh xạ lên BHYT và 1.314 danh mục kỹ thuật trùng tên khi ánh xạ lên BHYT. Tuyến huyện và xã có 2.784 danh mục kỹ thuật đã ánh xạ, 490 danh mục kỹ thuật trùng tên khi ánh xạ, còn 2.255 danh mục kỹ thuật chưa ánh xạ được lên BHYT. 
 
Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các đơn vị chưa thực hiện kết nối liên thông dữ liệu phục vụ công tác giám định BHYT sẽ bị “treo” việc thanh toán chi phí KCB BHYT, do tính cấp thiết trên, BHXH tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh, Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT hoàn thành việc xây dựng các danh mục dùng chung, kết xuất dữ liệu theo đúng quy định (đối với các cơ sở KCB BHYT chưa kết xuất được dữ liệu hoặc kết xuất chưa đầy đủ) để đảm bảo kết nối liên thông dữ liệu KCB BHYT với Cơ quan BHXH. Đối với các Trạm y tế tuyến xã chưa kết xuất được dữ liệu theo quy định thì các trung tâm y  tế hướng dẫn, hỗ trợ (có thể cung cấp phần mềm quản lý bệnh viện) để các trạm y tế tuyến xã có thể kết xuất dữ liệu theo đúng quy định.
 
Theo báo cáo của BHXH tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh có 862.469 lượt người KCB BHYT với chi phí hơn 182,6 tỉ đồng (tăng 73.792 lượt người và 45,4 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2015). Trong đó, chi phí gia tăng do thực hiện giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37 là 45% so với giá cũ. Ước tính, cả năm 2016, tỉnh sẽ có trên 2 triệu lượt người KCB BHYT với chi phí khoảng 402,8 tỉ đồng (tăng 16% số lượt người và hơn 100 tỉ đồng so với năm 2015). Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2016 có 48.161 lượt người KCB BHYT đa tuyến ngoại tỉnh với tổng chi phí gần 57,4 tỉ đồng. So với cùng kỳ năm 2015, số lượt người tuy giảm (8.597 lượt), nhưng số tiền lại tăng lên tới 11,7 tỉ đồng. Ước cả năm 2016 sẽ có 54.897 lượt người KCB BHYT đa tuyến ngoại tỉnh với tổng chi phí gần 194 tỉ đồng.
 
Việc kết nối liên thông cơ sở dữ liệu KCB BHYT nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí hoạt động, tăng tính minh bạch và tạo điều kiện thuận tiện cho người dân tham gia KCB BHYT. Theo BHXH Việt Nam, để liên thông kết nối dữ liệu với gần 14.000 cơ sở y tế KCB BHYT trên toàn quốc, cần phải thiết lập một hệ thống thông tin thống nhất. Theo đó, hệ thống thông tin phục vụ công tác giám định, thanh toán BHYT có tính đặc thù như một hệ thống tín dụng, trong đó các cơ sở KCB như các điểm giao dịch của ngân hàng. Đồng thời, hệ thống này còn thực hiện việc kiểm tra đối chiếu, quản lý chuyển tuyến, thông tuyến. Nếu hệ thống không thống nhất, không thể phát hiện được những trường hợp khám nhiều lần bất thường, cũng không thể tiết giảm các chỉ định trùng lặp trong các lần khám bệnh.
 
AN NHIÊN