Kinh tế - xã hội TP Bảo Lộc: Dưới góc nhìn sở, ngành

08:09, 29/09/2016

Ngày 23/9/2016, đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, đã làm việc tại thành phố Bảo Lộc để kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

Như Báo Lâm Đồng đã đưa tin, ngày 23/9/2016, đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, đã làm việc tại thành phố Bảo Lộc để kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tại buổi làm việc này, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã đóng góp ý kiến với thành phố Bảo Lộc.
 
* Ông Nguyễn Văn Sơn (Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn): 

Trong thời gian vừa qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng với sự phối hợp của các ngành trong việc lãnh đạo và tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh, hiện nay, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với sản phẩm chè tương đối ổn. Vấn đề đặt ra đối với cây chè (một cây trồng chủ lực) trên đất Bảo Lộc là làm sao xây dựng được vùng sản xuất chè chất lượng cao, an toàn để bảo vệ uy tín thương hiệu Trà B’Lao. Đối với cà phê, diện tích đã chuyển đổi sang giống mới chiếm tỷ lệ khá cao, nên năng suất cũng đã tăng dần. Với cây cà phê, tôi đề nghị cần phải tăng cường quản lý trong việc thu hái, không hái cà phê khi trái còn xanh, chưa đủ chín và quản lý các đơn vị thu mua, không thu mua cà phê non. Bởi vì do chất lượng kém hơn, nên giá cà phê của Lâm Đồng lúc nào cũng thấp hơn giá cà phê các tỉnh Tây Nguyên 500 - 700 đồng/ 1 kg nhân. 
 
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là cấm khai thác rừng tự nhiên, các địa phương đã đóng cửa rừng. Do vậy, các cơ sở chế biến gỗ hiện chỉ có 2 nguồn cung cấp gỗ nguyên liệu là nhập ngoại và khai thác từ rừng tự trồng. Do vậy, việc quản lý, cấp phép cho các cơ sở chế biến gỗ, thành phố Bảo Lộc cần quan tâm lưu ý. Đối với thành phố Bảo Lộc, việc tổ chức trồng cây phân tán rất tốt, nhưng theo tôi cần tổ chức trồng đúng theo quy hoạch cảnh quan đô thị. Trồng loại cây gì, mật độ ra sao cần được tính toán kỹ lưỡng và trồng đến đâu, chắc đến đó. Ngoài ra, tôi cũng đề nghị thành phố cần tăng cường quản lý vật tư nông nghiệp và giống cây trồng. Bởi vì trên địa bàn thành phố Bảo Lộc có hơn 100 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…) và nhiều cơ sở kinh doanh giống cây trồng.  
 
* Ông Trương Hữu Hiệp (Giám đốc Sở Giao thông Vận tải): 

Đối với hạ tầng giao thông, trước hết, tôi đề nghị thành phố Bảo Lộc cần tăng cường hơn nữa trong việc quản lý hành lang an toàn đường bộ. Đối với các dự án phát triển hạ tầng giao thông, từ tháng 10/2016, Dự án đường tránh Quốc lộ 20 (hơn 700 tỷ đồng) sẽ được khởi công và Dự án đường phía Tây thành phố, từ Nhà máy Bauxite Tân Rai (Bảo Lâm) ra tới xã Đại Lào (trên 1.000 tỷ đồng), cũng sẽ được triển khai. Tôi đề nghị thành phố tổ chức, thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng. Khi các dự án này được triển khai, không gian hạ tầng giao thông sẽ mở rộng, thành phố cần tăng cường hơn nữa đến công tác quản lý. 
 
Hoạt động Bến xe của thành phố hiện nay chưa tốt, khai thác chưa hiệu quả, không trật tự, thiếu nền nếp, dẫn đến thất thu và làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải. Thành phố cần có sự quản lý chặt chẽ hơn. Về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, trong 9 tháng qua, tăng cả số vụ và số người chết so cùng kỳ năm ngoái. Tuy tăng không nhiều, nhưng không nên chủ quan, Ban An toàn giao thông thành phố cần đẩy mạnh việc tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông; quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe và xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm… 
 
* Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du Lịch): 
 
Hiện nay, phổ biến các trò chơi Games đã bị “biến tướng” thành công cụ đánh bạc. Do vậy, đề nghị UBND thành phố Bảo Lộc cần kiểm tra, rà soát và quản lý chặt chẽ hơn. Hiện nay, không ít cơ sở sau khi được cấp phép và đã dán tem quản lý; nhưng sau đó, tự ý cài đặt thêm phần mềm để hoạt động trái quy định. 
 
Một trong những thế mạnh của thành phố Bảo Lộc là du lịch, nhưng chưa được khai thác đúng múc. Tuy là địa bàn trung chuyển, nhưng thành phố cần quan tâm đến lượng khách lưu trú, bởi vì hiện nay số lượng rất ít. Thành phố hiện có 64 cơ sở khách sạn, nhà nghỉ, nhưng lượng khách lưu trú chủ yếu là khách công vụ; còn khách du lịch thì không bao nhiêu, do thiếu dịch vụ du lịch. Nếu có các dịch vụ du lịch thì du khách sẽ dừng chân lâu hơn. Hiện nay, Khu Du lịch thác Đam Bri có một số dịch vụ phục vụ du khách nhưng chưa phong phú, nên thời gian dừng chân, lưu trú bị hạn chế. Tại Khu Du lịch này, thành phố cũng cần lưu ý đến bảo vệ an toàn cho du khách, không để xảy ra “sự cố” đáng tiếc như vừa qua. Trên địa bàn thành phố còn có thác Bảy tầng, khu Đá bàn, hồ Mai Thanh… cần đưa vào danh mục kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh. Ngoài ra, thành phố Bảo Lộc cần có sự kết nối với các huyện phía Nam để phát triển du lịch.
 
XUÂN LONG (lược ghi)