Chắp cánh những ước mơ

08:10, 11/10/2016

Quỹ học bổng ông Trị đã và đang giúp các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã viết tiếp ước mơ được cắp sách đến trường.

Nhiều năm qua, Quỹ học bổng ông Trị nói riêng và Quỹ Khuyến học của xã nông thôn mới Tân Hội (huyện Đức Trọng) nói chung đã và đang giúp các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã viết tiếp ước mơ được cắp sách đến trường.
 
Từ nguồn quỹ khuyến học của xã, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp sức đến trường - Ảnh: T.VŨ
Từ nguồn quỹ khuyến học của xã, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp sức đến trường. Ảnh: T.VŨ

Tại buổi lễ kỷ niệm 40 năm Tân Hội hình thành và phát triển mới đây, Quỹ học bổng ông Trị đã tổ chức trao 40 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã, mỗi suất học bổng trị giá 500 ngàn đồng. Không giấu nổi xúc động, em K’Tú, học sinh Trường Tiểu học Tân Đà cho biết: “Con thấy vui lắm. Số tiền này con sẽ đưa cho mẹ để trang trải chuyện học hành của chị em con”. Và niềm vui của K’Tú cũng là niềm vui của tất cả các em được nhận học bổng hôm đó và đó còn là niềm vui của những người làm công tác khuyến học của xã.
 
Từ lúc thành lập đến nay, mỗi năm, quỹ tổ chức trao cho khoảng 50 - 100 cháu, không hạn chế số lượng, cho các đối tượng là các em học sinh nghèo, mồ côi, dân tộc gốc Tây Nguyên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 
Nói thêm về Quỹ học bổng ông Trị, ông Trương Văn Hoàng, cán bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tân Hội cho biết rằng Quỹ học bổng ông Trị được thành lập từ 2010, lấy tên là ông Trị vì mạnh thường quân chính của quỹ này là cháu ngoại của ông Trị, một cán bộ của xã từ những năm đầu khi xã mới được thành lập và thực chất, quỹ học bổng ông Trị cũng thuộc sự quản lý của Quỹ khuyến học xã. Các em học sinh được nhận học bổng đều do nhà trường bình xét , Quỹ thường tổ chức trao học bổng cho các em vào cuối năm học, hoặc vào đầu năm học. Nếu có trường hợp các em bỏ học thì những người phụ trách quản lý Quỹ tổ chức vận động các em tới lớp và trao học bổng nhằm động viên, khuyến khích.
 
Ngoài nguồn quỹ ông Trị, hàng năm, cán bộ khuyến học xã Tân Hội, trong đó, đi đầu là ông Trương Văn Hoàng còn vận động các mạnh thường quân đóng góp tiền bạc, vật chất để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã như vận động xe đạp, nhà tình thương, tiền mặt (ủng hộ từng hoàn cảnh cụ thể)...
 
Song song với đó, hơn 10 năm qua, ông Hoàng còn vận động các mạnh thường quân nhận nuôi thường xuyên 10 cháu mồ côi cho đến khi các cháu học xong lớp 12. Khi các cháu học lên đại học, cao đẳng, ông Hoàng lại tiếp tục vận động các mạnh thường quân nhận nuôi các cháu cho đến khi các cháu tốt nghiệp ra trường. Như hiện giờ, có 2 cháu học đại học, 1 cháu học cao đẳng và 1 cháu học trung cấp cũng đang được các mạnh thường quân nhận nuôi dưỡng với số tiền 1 triệu đồng/tháng. “Từ năm 1993, khi bắt tay làm công tác khuyến học, lúc đó thấy các cháu trong xã bỏ học nhiều mà xã lúc bấy giờ thì lại không có nguồn lực, chỉ hỗ trợ được các cháu sách vở, quần áo. Để giúp đỡ thêm cho các cháu, đầu tiên, tôi có bỏ tiền túi ra nhưng số lượng các cháu ngày càng đông nên tôi quyết định đi vận động các mạnh thường quân để giúp đỡ. Rồi đến năm 2005, trong xã có trường hợp một gia đình bị tai nạn giao thông làm cả ba và mẹ một cháu bé lúc đó mới 6 tuổi bị chết. Vậy là từ lúc đó, tôi lại chính thức đi vận động giúp đỡ nuôi nấng cháu và các cháu mồ côi trong xã” - ông Trương Văn Hoàng nói thêm về công việc này. 
 
Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Hoàng cũng cho hay, trong suốt chặng đường thiện nguyện đó, ông đã gặp không ít những chuyện vui, buồn nhưng đọng lại vẫn luôn là niềm hạnh phúc mỗi khi được nhìn thấy các cháu rưng rưng đón nhận những phần học bổng hay chiếc xe đạp… Và đặc biệt, ông Hoàng cũng không giấu nổi niềm vui khi “khoe” thêm rằng, mỗi năm, ông còn vận động được 2 căn nhà tình thương để trao cho các cháu trong xã;... Tất cả những chuyện vui ấy luôn được những người làm công tác khuyến học như ông Hoàng góp nhặt, để có thêm động lực tiếp tục vận động, kêu gọi các mạnh thường quân cùng chung tay, tiếp sức cho học sinh hiếu học đến trường.
 
THY VŨ