Chuyên mục UN-REDD Lâm Đồng: Tính lan tỏa từ hội thi panô ảnh tuyên truyền

08:10, 07/10/2016

Cuộc thi Panô ảnh tuyên truyền tìm hiểu về biến đổi khí hậu và REDD+ năm 2016 của tỉnh Lâm Đồng do Ban quản lý Chương trình UN-REDD Lâm Đồng và Đoàn khối các cơ quan tỉnh phối hợp tổ chức đã thành công tốt đẹp. Cuộc thi này tiếp tục khẳng định vai trò trách nhiệm của Đoàn viên thanh niên về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tác động đến đời sống của con người, môi trường và hệ động thực vật.

Cuộc thi Panô ảnh tuyên truyền tìm hiểu về biến đổi khí hậu và REDD+ năm 2016 của tỉnh Lâm Đồng do Ban quản lý Chương trình UN-REDD Lâm Đồng và Đoàn khối các cơ quan tỉnh phối hợp tổ chức đã thành công tốt đẹp. Cuộc thi này tiếp tục khẳng định vai trò trách nhiệm của Đoàn viên thanh niên về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tác động đến đời sống của con người, môi trường và hệ động thực vật.
 
Trao giải cho các đội tham gia dự thi
Trao giải cho các đội tham gia dự thi
Tính lan tỏa 
 
Sau hơn 2 tháng triển khai, Cuộc thi Panô ảnh tuyên truyền tìm hiểu về biến đổi khí hậu và REDD+ đã kết thúc với sự tham dự của hàng trăm bạn trẻ đoàn viên, thanh niên đến từ nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Với tâm huyết và ý thức về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, các bạn trẻ đã đầu tư và chuẩn bị kỹ càng nên nhìn chung các tác phẩm dự thi phong phú, sáng tạo. Những tác phẩm panô ảnh tuyên truyền gắn với thực tiễn cụ thể ngành nghề đang làm việc của người tham gia nên càng trở nên sinh động và toát lên chân dung khá rõ nét. Nhờ vậy mà nhiều tác phẩm dự thi đã thể hiện tính tuyên truyền và giáo dục cao; thể hiện được tính xung kích và tình nguyện của tuổi trẻ đối với vấn đề biến đổi khí hậu và REDD+. Cũng có nhiều tác phẩm đã thể hiện được vai trò của tổ chức Đoàn đối với biến đổi khí hậu và REDD+ tại đơn vị mình. Cuộc thi Panô ảnh tuyên truyền thực sự tạo nên không khí sinh động, hấp dẫn, thu hút người xem và quan trọng hơn là tính lan tỏa trong lớp trẻ. Dĩ nhiên cũng phải nhìn nhận khách quan về mặt hạn chế, đó là một số tác phẩm tham gia dự thi còn mang tính chất đối phó nên nội dung truyền tải của tác phẩm này chưa đạt chất lượng cao. Lãnh đạo Ban Thường vụ Đoàn khối kêu gọi: “Từ cuộc thi này, Ban Thường vụ Đoàn khối, Ban tổ chức cuộc thi đề nghị mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiếp tục có những hành động thiết thực trong cuộc sống hàng ngày góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu phát thải khí nhà kính và bảo vệ tài nguyên rừng…”.
 
Nhiều màu sắc sinh động
 
Chứng kiến các đội thi, ngoài sự lựa chọn hình ảnh điển hình, cách bố cục mạch lạc…, nhiều đội đã đưa đến Ban giám khảo và người xem những bài thuyết trình công phu và phong thái trình bày chững chạc, tự tin và cởi mở. Theo đó, lời dẫn được tập trung xoay quanh các chủ đề đã được các đội lựa chọn như: “Một hành động nhỏ, một thay đổi lớn” (Sở TT&TT-Bảo hiểm xã hội), “Hãy chung tay bảo vệ hành tinh xanh” (Sở Ngoại vụ - Ban quản lý Khu công nghiệp); “Chung tay bảo vệ môi trường” (Đài PT-TH tỉnh); “Sự sống hoặc hủy diệt” (Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm); “Chung tay gìn giữ màu xanh Việt Nam” (Sở VH,TT&DL); “Biến đổi khí hậu và Chương trình REDD+” (Sở KH&CN). Các diễn giả đã biết phân tích, lý giải theo cảm hứng chủ đạo đã chọn để truyền tải những thông điệp cần thiết đến cho người xem và người nghe. Các đội đã đưa ra được khá nhiều hiện trạng tiêu cực do hậu quả của biến đổi khí hậu đã và đang nẩy sinh từ cuộc sống để cảnh báo, lường tránh. Nhiều câu hỏi được đặt ra để mọi người cùng tìm hiểu nguyên nhân và suy ngẫm đến trách nhiệm cũng như hành động cụ thể của mỗi cá nhân. Nhiều lời kêu gọi được các bạn trẻ cất tiếng giữa khán đài cuộc thi có sức lan tỏa thực sự. Ví dụ: “Muốn môi trường trong lành, không còn ô nhiễm, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, không cách nào khác, tất cả mọi người phải cùng hành động. Vậy, bạn đã làm gì để bảo vệ môi trường?”. Hoặc, “Rừng có một vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người. Vì vậy, mỗi con người chúng ta, hãy góp một chút ít sức lực của mình để bảo vệ rừng, cũng như là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Trái đất đang cần chúng ta, thanh niên hãy chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ lá phổi của sự sống”. 
 
Cuộc thi Panô ảnh tuyên truyền tìm hiểu về biến đổi khí hậu và REDD+ khép lại, Ban giám khảo đã trao giải nhất cho đội Sở VH - TT&DL, giải nhì cho đội Sở KH&CN, giải ba cho Đài PT - TH Lâm Đồng và Sở Y tế; các đội Sở Ngoại vụ - Ban quản lý các khu công nghiệp, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Sở TT&TT - Bảo hiểm xã hội cùng đạt giải khuyến khích. Nhưng đáng ghi nhận hơn và cũng là mặt thành công nhất đó là sự tự giác trong nhận thức, ý thức chia sẻ đối với cộng đồng và cùng nhau thể hiện bằng những hành động cụ thể ngay chính cuộc sống của mỗi bạn trẻ.
 
MINH ĐẠO